TX.Bến Cát: Tấn công tội phạm về ma túy “núp bóng” trong cơ sở kinh doanh có điều kiện

Cập nhật: 06-10-2022 | 08:45:11

Qua công tác tấn công tội phạm, Công an (CA) TX.Bến Cát đã triệt xóa nhiều tụ điểm ma túy trong cơ sở kinh doanh có điều kiện, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

 Công an TX.Bến Cát kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn

Triệt xóa nhiều tụ điểm “bay lắc”

Theo CA TX.Bến Cát, các đối tượng sử dụng ma túy thường lợi dụng quán bar, karaoke do có sẵn nhạc sàn để tổ chức “bay lắc”. Khi lực lượng CA tăng cường kiểm tra cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT gắn với tấn công tội phạm thì đối tượng ma túy chuyển hướng hoạt động nhằm đối phó với cơ quan chức năng. Theo đó, đối tượng ma túy vẫn còn lợi dụng các quán karaoke để sử dụng ma túy nhưng thay đổi khung giờ hoạt động.

Điển hình gần đây, Đội Cảnh sát kinh tế và ma túy CA TX.Bến Cát phối hợp với CA phường Thới Hòa bất ngờ kiểm tra hành chính cơ sở karaoke A.T. và phát hiện, bắt quả tang đối tượng Thiều Hoài Phong (SN 2000, quê Cà Mau) cùng 11 thanh niên nam, nữ có tuổi đời còn rất trẻ đang tổ chức “bay lắc” trong tiếng nhạc chát chúa. Qua đấu tranh, Phong cho biết đã tìm mua ma túy và liên hệ với Trần Văn Hòa (SN 1989, quê Nam Định) là quản lý của cơ sở karaoke A.T. để thuê phòng với mục đích sử dụng ma túy.

Bên cạnh tội phạm ma túy lợi dụng quán karaoke, bar để hoạt động thì một số đối tượng thường chọn cơ sở kinh doanh lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ hoặc phòng trọ để sử dụng ma túy. Cụ thể, qua công tác kiểm tra hành chính, CA TX.Bến Cát phát hiện, bắt quả tang Bùi Trọng Nghĩa (SN 1998, quê An Giang) cùng 5 đối tượng có hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại một căn nhà trọ thuộc khu phố An Hòa, phường Hòa Lợi. Ngoài lượng ma túy và dụng cụ sử dụng ma túy thu được tại hiện trường, lực lượng CA còn phát hiện, thu giữ nhiều hung khí nguy hiểm được các đối tượng cất giấu tại phòng trọ. Tại cơ quan CA, Nghĩa khai nhận số ma túy trên được mua từ một người phụ nữ (không rõ lai lịch), sau đó đem về phòng trọ cất giấu và sử dụng cùng đồng bọn.

Chủ động phòng ngừa, đấu tranh từ xa

Theo thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, trước tình hình tội phạm ma túy ngày càng phức tạp, đơn vị đã xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, kế hoạch đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy, “cắt nguồn cung và giảm nguồn cầu” nhằm kéo giảm loại tội phạm này. Từ năm 2020 đến 6 tháng đầu năm 2022, CA thị xã đã đấu tranh, bắt giữ 237 vụ, 414 đối tượng phạm pháp về ma túy; trong đó đã khởi tố 204 vụ (đạt 86%) với 301 bị can, xử phạt hành chính 33 vụ, 113 đối tượng và lập hồ sơ xử phạt hành chính bằng hình thức đưa đi cai nghiện bắt buộc 145 đối tượng. Đây là nỗ lực rất lớn của CA TX.Bến Cát trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy, góp phần làm trong sạch địa bàn, giảm nguồn phát sinh vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm về trật tự xã hội.

Theo CA TX.Bến Cát, mặc dù công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn đã đạt nhiều kết quả tích cực nhưng còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Đáng chú ý, đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa về độ tuổi, có sự chuyển hóa cân bằng tỷ lệ về giới tính giữa nam và nữ, tính chất mức độ của hành vi phạm tội ngày càng nghiêm trọng và tinh vi hơn. Tính đến tháng 9-2022, TX.Bến Cát có 442 đối tượng ma túy, trong đó có 255 đối tượng quản lý tại cộng đồng. “Thời gian tới, CA TX.Bến Cát tập trung công tác rà soát, thống kê, quản lý người nghiện để phục vụ công tác phòng ngừa tội phạm. Bên cạnh đó, đơn vị chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát hơn nữa về phân công nhiệm vụ, cụ thể gắn với trách nhiệm thực hiện của từng ban ngành, đoàn thể để cùng phối hợp, chung tay đồng hành với CA thị xã trong công tác phòng chống tệ nạn ma túy. Song song đó, CA thị xã tăng cường kiểm tra ngành nghề kinh doanh có điều kiện, các điểm, tụ điểm có biểu hiện nghi vấn, phức tạp về ma túy để chủ động phát hiện, đấu tranh, phòng ngừa từ xa”, thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát cho biết thêm.

 Trong 9 tháng năm 2022, CA TX.Bến Cát đã phát hiện 59 vụ, 82 đối tượng phạm pháp về ma túy. Trong đó, cơ quan CA đã khởi tố 53 vụ, 79 bị can; xử phạt hành chính 2 vụ, 2 đối tượng và hiện đang tạm giữ 1 vụ, 2 đối tượng để tiếp tục điều tra làm rõ. Qua đó kiểm tra hành chính tại 182 cơ sở ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, CA TX.Bến Cát đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 159 trường hợp với số tiền trên 1,6 tỷ đồng. Trong đó, CA thị xã đã tham mưu cơ quan chức năng ban hành quyết định xử phạt hành chính 6 cơ sở có liên quan đến mại dâm với số tiền 342 triệu đồng và 2 vụ liên quan đến ma túy.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên