TX.Bến Cát: Tăng tốc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội

Cập nhật: 31-10-2022 | 09:04:33

Hưởng ứng kế hoạch ra quân của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương tiếp tục phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân và phát triển bền vững BHYT toàn dân trong những tháng còn lại của năm 2022, TX.Bến Cát đã quyết liệt tập trung thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT...

BHXH TX.Bến Cát phối hợp cùng BHXH Bình Dương ra quân vận động phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHTN

Giữ vững mục tiêu, kế hoạch đề ra

Trong hơn 2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tuy nhiên, với việc bám sát các chủ trương, sự chỉ đạo của các cấp, ngành, BHXH TX.Bến Cát đã thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm số người tham gia BHXH, BHYT. Để bảo đảm đạt chỉ tiêu, kế hoạch về số người tham gia BHXH, BHYT trong năm 2022, ngày 25-10 vừa qua, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã họp triển khai công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong những tháng còn lại của năm 2022.

Ông Nguyễn Trọng Khương, Giám đốc BHXH TX.Bến Cát, cho biết bước sang năm 2022, trong bối cảnh khó khăn chung do dịch bệnh Covid-19, việc khai thác đơn vị mới đăng ký kinh doanh chưa tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn TX.Bến Cát gặp không ít khó khăn. Một số đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn phải thu hẹp hoặc tạm ngừng sản xuất, kinh doanh, người lao động không có việc làm phải nghỉ việc nên không thể tiếp tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Số lượng người dân làm nghề tự do, việc làm không ổn định, thu nhập thấp và không thường xuyên cũng đã ảnh hưởng đến số người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Tính đến ngày 24-10, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn TX.Bến Cát là 168.324 người, đạt 90,9% kế hoạch, còn thiếu 16.812 người so với kế hoạch; BHXH tự nguyện là 1.215 người, đạt 36,8% kế hoạch, còn thiếu 2.271 người; BHTN là 165.381 người, đạt 90,8% kế hoạch, còn thiếu 16.792 người và BHYT bắt buộc là 282.753 người, đạt 85,8% kế hoạch, còn thiếu 46.827 người.

Do đó, để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm 2022, BHXH TX.Bến Cát đã chủ động tham mưu Thị ủy, HĐND và UBND thị xã đưa ra chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; giao chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho từng xã, phường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Tuy nhiên, qua 10 tháng triển khai thực hiện, đến nay sốngười tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN chưa đạt kế hoạch, đặc biệt số người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp. Một số địa phương có tỷ lệ phát triển người tham gia cao, như: Phường Mỹ Phước, phường Chánh Phú Hòa, xã An Tây.

Đồng bộ các giải pháp

Mặc dù thời gian qua Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN TX.Bến Cát đã triển khai nhiều giải pháp để tăng diện bao phủ BHXH trên địa bàn, nhưng đến nay vẫn chưa đạt kết quả như kỳ vọng. Để tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH trong những tháng còn lại của năm 2022, tại cuộc họp, lãnh đạo các xã, phường cũng đã nêu ra những nguyên nhân và giải pháp của từng địa phương để thực hiện trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Chí Nhân, Chủ tịch UBND phường Chánh Phú Hòa, cho biết hiện nay do một số người dân còn so sánh giữa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của Nhà nước với các loại hình bảo hiểm khác, một số hộ dân chưa đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân nên chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình… Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục rà soát nhóm có nhu cầu, tham gia BHXH, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai kế hoạch, chỉ tiêu phát triển người tham gia theo quy định. Theo ông Nguyễn Thể Thao, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, trong những tháng còn lại của năm 2022, phường sẽ rà soát chỉ tiêu được giao, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình 3 tháng cuối năm bằng các hình thức phù hợp trong tình hình mới.

Tham dự cuộc họp, ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương, đề nghị lãnh đạo UBND xã, phường của TX.Bến Cát ưu tiên chỉ đạo cán bộ ban điều hành khu phố, ấp sắp xếp thời gian cùng thực hiện công tác tuyên truyền vận động; giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng khu phố, các hội đoàn thể. Việc người dân tham gia BHYT hộ gia đình là tiêu chí để xét thi đua cuối năm của địa phương và bảo đảm đạt độ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn TX.Bến Cát theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã, Nghị quyết HĐND thị xã đề ra. UBND các xã, phường cần phối hợp cùng công an tuyên truyền vận động người dân đổi sang căn cước công dân để bảo đảm quyền, lợi ích của mình khi tham gia các giao dịch dân sự…

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, Phó trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN TX.Bến Cát yêu cầu UBND xã, phường chỉ đạo các khu phố, ấp, các hội đoàn thể thông qua các buổi họp dân, đoàn viên, hội viên để tuyên truyền về ý nghĩa hai chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đối với công tác an sinh xã hội; những rủi ro, thiệt thòi khi không tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để từ đó thay đổi nhận thức và hành động của người dân. UBND các xã, phường sớm tổng hợp báo cáo tình hình dân số trên địa bàn để BHXH có cơ sở báo cáo BHXH tỉnh, Thị ủy, UBND thị xã độ bao phủ BHYT năm 2022. Bưu điện thị xã cần sắp xếp, cử nhân viên chủ động phối hợp cơ quan BHXH, UBND các xã, phường tăng cường công tác tổ chức hội nghị khách hàng, tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng theo chỉ tiêu được giao, tổng hợp báo cáo số liệu gửi BHXH TX.Bến Cát kịp thời, đầy đủ. BHXH thị xã chủ động bố trí, sắp xếp, cử nhân viên phối hợp bưu điện, cán bộ khu phố, ấp cùng đi tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia…

“Các thành viên Ban Chỉ đạo thị xã cần thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, nắm tình hình triển khai thực hiện của địa phương được phân công phụ trách; căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan để chỉ đạo các đơn vị phối hợp thực hiện rà soát, tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng đạt chỉ tiêu năm 2022”.

(Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát)

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên