TX.Dĩ An: Nỗ lực trở thành đô thị loại III trong năm nay

Cập nhật: 21-06-2016 | 09:08:53

Những năm qua, việc đầu tư xây dựng và phát triển đô thị của TX.Dĩ An đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương và tạo điều kiện để thị xã phấn đấu trở thành đô thị loại III trong năm 2016 theo định hướng đề ra.


 TX.Dĩ An đã và đang tập trung phát triển đô thị, phấn đấu trở thành đô thị loại III trong năm 2016 Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Thúc đẩy kinh tế phát triển

Những năm qua, hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của TX.Dĩ An luôn được quan tâm đầu tư xây dựng và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhờ đó đã tạo điều kiện thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ và đô thị trên địa bàn thị xã. Đến nay, TX.Dĩ An đã thực hiện quy hoạch đô thị Dĩ An, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 các phường; phần lớn các tiêu chí về xây dựng đô thị loại III của thị xã đã đạt chỉ tiêu. Bên cạnh đó, nhiều dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm trên địa bàn thị xã đã và đang được đầu tư; các khu tái định cư của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Khu dân cư - dịch vụ Tân Bình, Khu đô thị mới Bình Nguyên... cũng được xây dựng đã góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo đô thị Dĩ An.

Hiện trên địa bàn TX.Dĩ An có 74 dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị, khu nhà ở tập trung với tổng diện tích đất 804,52 ha (trong đó có 6 dự án nhà ở xã hội), cơ bản đáp ứng nhu cầu chỗ ở của người dân. Trong khi đó, hoạt động vận tải, logistics trên địa bàn thị xã phát triển mạnh; các tuyến xe buýt tiếp tục được duy trì và kết nối với các địa phương lân cận. Trong quá trình phát triển đô thị, TX.Dĩ An đã đầu tư cải tạo, xây dựng mới 37 công trình đường dây điện trung hạ áp và trạm biến thế. Nhờ đó đến nay, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng trực tiếp điện lưới quốc gia trên địa bàn đạt 100%. Về giáo dục, hiện thị xã có 42 trường công lập từ mầm non đến trung học phổ thông. Hầu hết trường học trên địa bàn được xây dựng mới và trang thiết bị đạt chuẩn; trong đó có 34/41 trường được lầu hóa, 80,65% trường đạt chuẩn quốc gia.

TX.Dĩ An cũng đã tập trung đầu tư kết nối hệ thống hạ tầng giao thông tương đối hoàn chỉnh. Các trục đường giao thông hướng ngoại, có tính liên kết vùng, phát triển kinh tế địa phương đã được thị xã thực hiện theo quy hoạch, kết nối với các địa phương lân cận trong và ngoài tỉnh như quốc lộ 1K, quốc lộ 1A (Xuyên Á), đường Mỹ Phước - Tân Vạn... Đến nay, tổng số tuyến đường thị xã quản lý được bê tông hóa, nhựa hóa là 48/48 tuyến; trong đó có 39 tuyến được đầu tư đồng bộ vỉa hè, chiếu sáng, cây xanh, thoát nước. Trong khi đó, tổng số tuyến đường do phường quản lý đã được bê tông hóa, nhựa hóa là 429/638 tuyến. Về vấn đề ngập úng, TX.Dĩ An đã xử lý triệt để 16/42 vị trí ngập. Bên cạnh đó, nhiều dự án thuộc hạ tầng cấp nước, thoát nước đô thị đã được triển khai trên địa bàn như Kênh T5A, Kênh T6, hệ thống thoát nước trục ngã tư Chiêu Liêu - cầu 4 trụ… Một số dự án khác cũng đang chuẩn bị triển khai như Kênh T5B, suối Nhum giai đoạn 2, nhà máy xử lý nước thải tại phường Tân Đông Hiệp… góp phần giải quyết cơ bản về thoát nước và hạn chế tình trạng ngập úng cục bộ trên địa bàn.

Phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại

Theo ngành chức năng TX.Dĩ An, trong quá trình phát triển đô thị, thị xã cũng gặp những hạn chế, yếu kém. Cụ thể, công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, xây dựng chưa chặt chẽ; tình trạng phân lô bán nền trái phép, xây dựng không phép còn xảy ra; trong khi đó việc hình thành các khu dân cư tự phát với cơ sở hạ tầng không bảo đảm đã ảnh hưởng đến việc thực hiện quy hoạch và phát triển đô thị của thị xã. Cùng với đó, một số công trình giao thông, trường học, thiết chế văn hóa, thể dục - thể thao trên địa bàn thị xã xây dựng chưa đúng kế hoạch; tình trạng ngập úng cục bộ kéo dài vẫn còn...

Theo lãnh đạo ngành chức năng của TX.Dĩ An, những tồn tại, yếu kém nói trên là do công tác lập, quản lý quy hoạch trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, kiến trúc chưa đồng bộ, còn tình trạng chồng chéo. Cùng với đó, năng lực quản lý quy hoạch còn hạn chế, chưa theo kịp tốc độ phát triển chung của xã hội. Về vốn đầu tư, do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu khiến cho thu ngân sách của địa phương thời gian gần đây gặp không ít khó khăn nên chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn thực tế để đẩy mạnh xây dựng, duy tu, sửa chữa các công trình. Riêng việc còn nhiều điểm gây ngập úng trên địa bàn thị xã, nguyên nhân là do tốc độ đô thị hóa của thị xã diễn ra nhanh, số lượng dân ngoài tỉnh đến sinh sống và làm việc tại thị xã ngày càng đông, trong khi diện tích tự thấm tự nhiên ngày càng bị thu hẹp, hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện hữu lại không bảo đảm khả năng tiêu thoát nước cho khu vực. Bên cạnh đó, hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật một số nơi chưa được đấu nối đồng bộ để tiếp nhận nước từ thượng nguồn tiêu thoát về hạ nguồn; đồng thời việc thỏa thuận đấu nối, phối hợp xử lý tiêu thoát nước chống ngập úng với các địa phương lân cận phía hạ lưu cũng còn gặp nhiều khó khăn…

Theo kế hoạch phát triển đô thị trong giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn 2025, TX.Dĩ An sẽ hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa; bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, góp phần đưa thị xã đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2018 và là một quận của thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Để hoàn thành mục tiêu này, trong thời gian tới, TX.Dĩ An sẽ tiếp tục tập trung đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhất là các công trình giao thông, tuyến đường mang tính động lực, có tính liên kết vùng, bảo đảm kết nối thông suốt giữa các khu vực trong và ngoài địa bàn thị xã. Bên cạnh nguồn vốn đầu tư từ ngân sách địa phương, thị xã cũng sẽ tranh thủ các nguồn lực từ Trung ương, từ tỉnh và các tổ chức, cá nhân… để đầu tư phát triển đô thị; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc khuyến khích, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực tham gia đầu tư vào các lĩnh vực nhà ở xã hội, dịch vụ, thương mại, giáo dục, công trình công cộng.

 Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết, để xây dựng thị xã đạt chuẩn đô thị loại III, đáp ứng tốt vai trò là đô thị vệ tinh của tỉnh và khu vực, trong những năm tới, thị xã sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm khắc, ngay từ đầu những trường hợp vi phạm trên các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất, trật tự đô thị, trật tự xây dựng… Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân, tạo diện mạo mới cho TX.Dĩ An về kiến trúc cảnh quan đô thị theo hướng văn minh hiện đại, bền vững, xứng đáng là đô thị trung tâm kinh tế lớn của tỉnh.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên