TX.Tân Uyên đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện thành lập thành phố

Cập nhật: 09-01-2023 | 20:54:44

(BDO) Sáng 8-1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Pháp luật đã họp phiên toàn thể lần thứ 11 thẩm tra Đề án thành lập TP.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Ông Hoàng Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật chủ trì phiên họp. Tham dự có ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương.

Cơ bản tán thành thành lập TP.Tân Uyên

Theo tờ trình của Chính phủ, TX.Tân Uyên dự kiến thành lập thành phố có quy mô dân số 466.053 người, đạt tiêu chuẩn về quy mô dân số theo quy định tại Nghị quyết số 1210 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về tiêu chuẩn tự nhiên, TX.Tân Uyên dự kiến thành lập thành phố có diện tích tự nhiên 191,76km, đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên. Thị xã có 10 phường trên tổng số 12 đơn vị hành chính (ĐVHC) trực thuộc, chiếm 83,33%, đạt tiêu chuẩn về tỷ lệ số phường trên tổng số ĐVHC cấp xã. 

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương giải trình tại phiên họp.  Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đối chiếu với quy định tại Nghị quyết số 1210/UBTVQH13 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, Chính phủ nhận thấy TX.Tân Uyên dự kiến thành lập thành phố đạt các tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố theo quy định. Đến nay, TX.Tân Uyên có tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ đạt 98,62% trong cơ cấu kinh tế, lao động phi nông nghiệp khu vực nội thị đạt 96,46%, đặc biệt là một đô thị hiện không có hộ nghèo.

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Chính phủ cho rằng việc thành lập TP.Tân Uyên bảo đảm phù hợp với các quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, của vùng và của tỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp; phát huy được tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương; bảo đảm yêu cầu về quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu 2 đề án của Chính phủ, bà Nguyễn Phương Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, cho biết qua nghiên cứu hồ sơ của hai đề án, Thường trực Ủy ban Pháp luật tán thành với việc thành lập TP.Tân Uyên. Việc thành lập đơn vị hành chính đô thị tại tỉnh Bình Dương phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu tổ chức quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn đã được đô thị hóa, tạo điều kiện phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đơn vị hành chính đô thị dự kiến được thành lập cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định tại Nghị quyết số 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Tập trung nguồn lực đầu tư

Tham dự tại phiên họp, các đại biểu cơ bản đồng tình với quan điểm của Thường trực Ủy ban Pháp luật, tán thành với việc thành lập TP.Tân Uyên. Tuy nhiên, có ý kiến lưu ý, đối chiếu với đề án sắp xếp các đơn vị hành chính giai đoạn 2022-2030 đã được Bộ Chính trị thông qua sẽ thấy, thị xã có 2 xã (xã Bạch Đằng có diện tích 10,79 km2, xã Thạnh Hội có diện tích 4,27km2) có diện tích tự nhiên khá nhỏ so với quy định, nên có thể phải thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn tới. Do vậy, các đại biểu đề nghị, chính quyền tỉnh Bình Dương báo cáo cụ thể hơn về định hướng sắp xếp đối với 2 xã này. 

Đô thị TX.Tân Uyên  

Giải trình tại phiên họp, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh,  cho biết tuy 2 xã Thạnh Hội, Bạch Đằng là những cù lao có diện tích tự nhiên nhỏ và nằm tách biệt, nhưng được tỉnh quan tâm đầu tư trong thời gian qua. Do vậy, hiện 2 xã đã có đủ công trình cầu, bảo đảm kết nối, liên thông dễ dàng, thuận lợi, nên sự cách biệt về mặt địa hình, địa lý là không đáng kể. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, tỉnh đã có chiến lược phát triển 2 xã Thạnh Hội, Bạch Đằng theo mô hình nông nghiệp chất lượng cao, phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng… để khai thác tốt lợi thế của hai địa phương này.

Phát biểu kết luận phiên họp, ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị Bình Dương cần tập trung nguồn lực để đầu tư cho các đơn vị hành chính dự kiến được thành lập còn thiếu tiêu chuẩn về hệ thống hạ tầng đô thị. Đặc biệt là tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật; có giải pháp nâng cao hơn nữa một số tiêu chuẩn còn thấp.

Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, cho biết các ý kiến đều tán thành cao với việc Chính phủ lập đề án, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thành lập TP.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. TX.Tân Uyên đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện thành lập theo quy định của Nghị quyết 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên