TX.Tân Uyên: Hòa giải viên góp phần hóa giải mâu thuẫn trong nhân dân

Cập nhật: 02-02-2023 | 09:13:11

Sau 4 năm thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên (HGV) ở cơ sở, giai đoạn 2019-2022” (gọi tắt là Đề án 428), đội ngũ HGV trên địa bàn TX.Tân Uyên ngày càng hoạt động hiệu quả, từng bước thể hiện vai trò nòng cốt trong việc hòa giải những tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm và bảo đảm an ninh trật tự.


Một buổi hòa giải được tổ chức ở phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên). Ảnh: QUỲNH ANH

Nâng cao chất lượng hòa giải viên

TX.Tân Uyên hiện có 70 tổ hòa giải cơ sở với 590 HGV, là những người không chỉ tích cực tham gia các phong trào thi đua do chính quyền địa phương phát động mà còn am hiểu kiến thức pháp luật và có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Để thực hiện hiệu quả Đề án 428, lãnh đạo UBND TX.Tân Uyên thường xuyên chỉ đạo UBND các xã, phường căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để tổ chức rà soát, củng cố đội ngũ HGV nhằm đáp ứng nhiệm vụ hòa giải ở cơ sở. UBND TX.Tân Uyên đã chỉ đạo ngành chức năng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền pháp luật và hòa giải cơ sở. Theo đó, các xã, phường đã thành lập 12 nhóm Zalo HGV ở cơ sở với 615 thành viên là HGV, công chức hộ tịch - tư pháp và lãnh đạo UBND. Thông qua các nhóm Zalo này đã giúp công tác tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật kịp thời, đồng thời là kênh thông tin trao đổi kinh nghiệm của HGV trong việc xác định thẩm quyền và biện pháp giải quyết hiệu quả những mâu thuẫn trong nhân dân. UBND TX.Tân Uyên đã chọn phường Uyên Hưng và xã Bạch Đằng làm địa bàn thực hiện chỉ đạo điểm. Các hoạt động chỉ đạo điểm gồm tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, tập huấn kỹ năng hòa giải cơ sở, cấp phát tài liệu, hỗ trợ nguồn lực hòa giải những vụ việc phức tạp…

Song song đó, Phòng Tư pháp TX.Tân Uyên đã tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn về kỹ năng nghiệp vụ, hòa giải cho HGV ở cơ sở; chủ trì biên soạn tài liệu tập huấn, cập nhật kiến thức pháp luật cho HGV. Đồng thời, phân công cán bộ theo dõi việc triển khai, phối hợp với công chức hộ tịch - tư pháp xã, phường hướng dẫn cách thức hòa giải đối với những vụ việc phức tạp phát sinh tại địa bàn cơ sở.

Góp phần bảo đảm an ninh trật tự

Nhờ thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các hoạt động trên mà công tác hòa giải cơ sở ở các xã, phường tại TX.Tân Uyên đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự. Cụ thể như tại xã Bạch Đằng, nhờ chính quyền quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho 100% HGV tham gia đầy đủ các lớp nghiệp vụ hòa giải mà chất lượng hòa giải được nâng cao, tỷ lệ hòa giải thành vượt chỉ tiêu đề ra. Nói về kết quả này, đại diện UBND xã Bạch Đằng, cho biết cùng với sự phát triển kinh tế, các mối quan hệ dân sự trong nhân dân ngày càng đa dạng, phức tạp, trong đó các mâu thuẫn, tranh chấp tài sản, hôn nhân gia đình và các vụ việc liên quan đến đất đai tăng đột biến. Do đó, công tác hòa giải cơ sở luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Hàng năm, các HGV luôn được bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng hòa giải do UBND thị xã và UBND xã tổ chức. Qua đó, giúp HGV nâng cao kỹ năng hòa giải thành nhiều vụ việc từ đơn giản đến phức tạp như tranh chấp tài sản, đất đai. Kết quả, từ năm 2019 đến tháng 10-2022, 6 tổ hòa giải trên địa bàn xã đã tiếp nhận, hòa giải thành 254/254 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng dân cư, đạt 100%.

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết sau 4 năm thực hiện Đề án 428, hoạt động hòa giải của đội ngũ HGV trên địa bàn thị xã từng bước được nâng cao rõ rệt về chất lượng, trình tự, thủ tục hòa giải luôn được thực hiện đúng quy định. Các vụ việc mâu thuẫn được tiếp nhận, hòa giải kịp thời, tỷ lệ hòa giải thành luôn đạt, vượt chỉ tiêu đề ra, góp phần hạn chế đơn thư tranh chấp, khiếu kiện vượt cấp. Các HGV còn chủ động tìm hiểu, nghiên cứu các văn bản pháp luật nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật và kỹ năng hòa giải. Công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương trong việc hòa giải các mâu thuẫn luôn nhịp nhàng và có hiệu quả. Việc lồng ghép hoạt động hòa giải với việc thực hiện phong trào khác tại địa phương đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần gắn công tác hòa giải với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Qua 4 năm triển khai Đề án 428, TX.Tân Uyên cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra: 100% tổ hòa giải cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn đủ số lượng, thành phần HGV theo quy định; 100% HGV được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ hòa giải cơ sở. UBND TX.Tân Uyên đã tổ chức được 6 hội nghị tập huấn nghiệp vụ và cập nhật kiến thức pháp luật theo chương trình khung của Bộ Tư pháp, với 2.350 lượt cán bộ, công chức phụ trách công tác hòa giải và HGV tham dự.

Từ năm 2019 đến nay, các tổ hòa giải cơ sở đã tiếp nhận, đưa ra hòa giải 318/318 đơn, hòa giải thành 307 đơn, đạt 96,5%. Riêng trong năm 2022, các tổ hòa giải tiến hành hòa giải 48/48 vụ việc, hòa giải thành 46 vụ việc, đạt 95,8%.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên