TX.Tân Uyên: “Nghe dân nói, nói dân nghe”

Cập nhật: 29-09-2022 | 08:11:35

Nhằm trực tiếp nắm bắt tâm tư nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị của nhân dân để kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, kiến nghị, cũng như nghe nhân dân “hiến kế” để xây dựng địa phương ngày càng phát triển, thời gian qua, TX.Tân Uyên đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo thị xã với nhân dân.

Chọn vấn đề “nóng”

Mới đây, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, đã có cuộc đối thoại với nhân dân phường Khánh Bình về công tác quản lý xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn. Đây là vấn đề đang được lãnh đạo địa phương và người dân rất quan tâm. Để buổi đối thoại bảo đảm chất lượng, hiệu quả, trước đó Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp bằng hình thức tiếp nhận ý kiến trực tiếp, phiếu lấy ý kiến và tiếp nhận qua hòm thư góp ý.

Theo đó, người dân đề nghị Chủ tịch UBND thị xã có giải pháp xử lý những trường hợp vi phạm, bị xử phạt vi phạm hành chính có thời gian khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng ban đầu đối với công trình vi phạm nhưng chưa khắc phục; chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự đô thị; có giải pháp điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch cho phù hợp, thống nhất và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lập các thủ tục về đất đai, trong đó có thủ tục xin phép xây dựng. Người dân cũng mong muốn UBND thị xã tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc đề nghị cấp giấy phép xây dựng, như nộp hồ sơ xin cấp giấy phép qua mạng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động, nâng cao kiến thức pháp luật về xây dựng.

Thông qua đối thoại trực tiếp, những tâm tư, nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị của nhân dân đã được lãnh đạo TX.Tân Uyên ghi nhận, nắm bắt kịp thời để có hướng giải quyết phù hợp

Tại hội nghị, người dân bày tỏ niềm vui, phấn khởi và đồng thuận khi thị xã đã đủ điều kiện được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh. Đồng thời, người dân cũng đã phát biểu nhiều ý kiến, hiến kế cho Chủ tịch UBND thị xã trong lãnh đạo, điều hành. Cụ thể là thị xã có giải pháp để tăng cường công tác bảo vệ môi trường, vận động các hộ kinh doanh hai bên đường không xả nước thải ra đường gây ô nhiễm; giải quyết tình trạng các lò gạch hoạt động gây sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống người dân; nên đặt tên đường cho những con đường nhánh, ngõ hẻm ở khu phố Bình Khánh đã hình thành từ lâu đời… Để xứng tầm là thành phố thì địa phương cần quan tâm nhiều hơn đến hạ tầng giao thông, tạo thuận tiện cho người dân đi lại cũng như mỹ quan đô thị...

Ông Đoàn Hồng Tươi cho biết đối thoại là dịp để cấp ủy, chính quyền trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân trong triển khai chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vấn đề còn vướng mắc, tồn tại trong thực hiện cơ chế, chính sách ở cơ sở để sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh cơ chế, chính sách theo thẩm quyền. Ông cũng mong muốn mỗi người dân sẽ tiếp tục là một tuyên truyền viên, tuyên truyền cho mọi người cùng nâng cao nhận thức về trật tự xây dựng, trật tự đô thị... Dự kiến, cuối năm nay, thị xã sẽ được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh; phấn đấu đến năm 2025 đạt đô thị loại II. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, sức đầu tư cho hạ tầng của thị xã sẽ ngày càng tăng, đời sống người dân ngày càng nâng cao. Ông cũng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự đồng thuận của nhân dân trong quy hoạch phát triển đô thị và các dự án trọng điểm sẽ triển khai trong thời gian tới, vì sự phát triển chung của thị xã.

Quan tâm đến lợi ích của nhân dân

Một vấn đề được cả lãnh đạo và nhân dân quan tâm đã được chọn làm chủ đề đối thoại giữa Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX.Tân Uyên Nguyễn Hữu Trí và nhân dân phường Hội Nghĩa, đó là thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

Ông Nguyễn Hữu Trí chia sẻ: “Thời gian qua, thị xã rất quan tâm đến công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện chính sách BHYT trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân; chỉ đạo ngành y tế, bảo hiểm xã hội chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các xã, phường tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT đến nhân dân nhằm giúp nhân dân hiểu được quyền lợi được hưởng khi tham gia khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế; đầu tư cơ sở vật chất khám chữa bệnh cho nhân dân.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, thực hiện các chính sách BHYT cũng còn gặp một số khó khăn, chưa được nhân dân đồng tình. Do đó, với vai trò là Chủ tịch HĐND thị xã, ông Trí mong muốn đối thoại để lắng nghe ý kiến của nhân dân một cách đầy đủ, toàn diện hơn về việc thực hiện chính sách BHYT trong công tác khám chữa bệnh; đồng thời trực tiếp giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại địa phương nhằm thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Theo đó, những ý kiến của người dân liên quan đến BHYT như chính sách thông tuyến, mức thu phí, gói dịch vụ do quỹ BHYT chi trả, những trường hợp liên quan đến quyền lợi được hưởng chính sách BHYT; chất lượng thuốc BHYT; việc phục vụ người dân khám bệnh bằng BHYT... đã được ông Nguyễn Hữu Trí và lãnh đạo các ngành có liên quan ghi nhận, trả lời, được người dân đồng tình.

Bằng các cuộc đối thoại trực tiếp, những tâm tư nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị của nhân dân đã được ghi nhận, nắm bắt kịp thời để có hướng giải quyết phù hợp. Đồng thời, qua đó cũng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thị xã. 

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết đối thoại là dịp để cấp ủy, chính quyền trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân trong triển khai chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vấn đề còn vướng mắc, tồn tại trong thực hiện cơ chế, chính sách ở cơ sở để sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh cơ chế, chính sách theo thẩm quyền.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=399
Quay lên trên