TX.Tân Uyên: Nhiều cách làm hay trong tuyên truyền pháp luật

Cập nhật: 09-01-2023 | 11:26:17

Thời gian qua, ngành chức năng TX.Tân Uyên đã có nhiều cách làm hiệu quả trong việc tuyên truyền pháp luật (TTPL) đến người dân, qua đó đạt được kết quả đáng ghi nhận, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật và bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.


Lực lượng chức năng TX.Tân Uyên phát tờ rơi, tuyên truyền pháp luật cho thanh niên, công nhân lao động trên địa bàn

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền

Ông Trần Văn Nguyên, Trưởng phòng Tư pháp TX.Tân Uyên, cho biết thời gian qua các thành viên Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thị xã đã tích cực đẩy mạnh và triển khai nhiều cách thức TTPL phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân.

Trong năm 2022, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh thị xã đã mở 49 chuyên mục với 329 tin, bài tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường… có tổng thời lượng phát thanh trên loa đài là 143 giờ. Tổ chức tuyên truyền trên xe lưu động được 540 giờ trên các tuyến đường, địa bàn đông dân cư… UBND các xã, phường đã chỉ đạo ngành chức năng, đoàn thể tổ chức TTPL bằng cách lồng ghép vào các cuộc họp dân, sinh hoạt câu lạc bộ phòng, chống tội phạm được 22 cuộc, với 564 lượt người tham gia…

Bên cạnh hình thức truyền thống, các ban ngành, đoàn thể TX.Tân Uyên còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong TTPL, nhất là trên không gian mạng. Công an TX.Tân Uyên đã thành lập và duy trì hoạt động trang thông tin trên Facebook để chủ động thông tin tình hình an ninh trật tự, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm…

Nói về hiệu quả của trang thông tin này, trung tá Nguyễn Phong Phú, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an TX.Tân Uyên, cho biết tính đến nay trang Facebook của đơn vị đã có hơn 22.800 lượt người thích và theo dõi thường xuyên cùng hơn 165.400 lượt người truy cập. Từ năm 2019 đến nay, Công an thị xã đã xây dựng được hơn 310 tin, bài viết liên quan đến phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản, ma túy, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính... Sau thời gian hoạt động, Facebook của đơn vị đã trở thành phương tiện thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chính quyền địa phương đến đông đảo người dân sử dụng mạng xã hội. Không những thế, Facebook Công an thị xã còn nhận được sự tin tưởng, đánh giá cao của nhân dân, nhờ đó đã tiếp nhận, xử lý kịp thời nhiều vụ việc từ tin báo của người dân.

Cùng với Công an thị xã, Phòng Văn hóa và Thông tin TX.Tân Uyên đã tham mưu UBND thị xã thành lập 3 trang thông tin trên mạng xã hội Zalo và Facebook. Riêng Zalo “Trang thông tin thị xã Tân Uyên” đã có 100 tin, bài TTPL với hơn 35.000 lượt người tiếp cận, tương tác và hơn 1.500 lượt người theo dõi. Trong khi đó, trang Facebook của UBND TX.Tân Uyên đã đăng tải, chia sẻ 420 bài viết cùng 82 đoạn phim với hơn 2.600 lượt người thích, theo dõi thường xuyên.

Tập trung vào đối tượng đặc thù

Không những đổi mới hình thức TTPL, ngành chức năng TX.Tân Uyên còn chú trọng lựa chọn nội dung tuyên truyền phù hợp với đời sống, nhu cầu tìm hiểu cho từng nhóm đối tượng đặc thù. Bà Nguyễn Ngọc Anh Thy, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Tân Uyên, cho biết địa phương hiện có gần 1.700 doanh nghiệp với trên 188.000 lao động đang làm việc trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp. Một bộ phận công nhân lao động còn hạn chế về kiến thức pháp luật nên công tác TTPL cho nhóm đối tượng này càng được quan tâm thực hiện. Trong năm qua, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động TTPL, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật đối với người lao động và người sử dụng lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp. Đơn vị đã tổ chức TTPL trực tiếp cho trên 1.500 trường hợp và thông qua điện thoại 1.900 trường hợp. Đặc biệt, thông qua kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động tại 13 doanh nghiệp trên địa bàn, ngành chức năng thị xã đã hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn; đồng thời vận động doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn thành lập công đoàn cơ sở, đối thoại định kỳ với người lao động nhằm bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho công đoàn viên, người lao động. Thông qua công tác hòa giải tranh chấp lao động, đơn vị còn phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền các quy định về lao động tại 7 doanh nghiệp với gần 4.000 người tham gia.

Trong khi đó, đại diện Thị đoàn Tân Uyên cho biết trong năm qua đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động TTPL bằng các hình thức như hội thi “Hái hoa dân chủ”, sinh hoạt chi đoàn, chi hội được 830 cuộc, thu hút trên 72.000 lượt đoàn viên, học sinh tham gia. Thị đoàn còn phối hợp với ngành chức năng tổ chức nhiều phiên tòa giả định nhằm tái hiện những vụ án hình sự đã xảy ra trong đời sống để giúp đoàn viên thanh niên hiểu ra những hậu quả pháp lý khi phạm pháp.

Trong 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012, ngành chức năng TX.Tân Uyên đã tổ chức TTPL trực tiếp trên 30.200 cuộc về an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng, chống tệ nạn ma túy… thu hút hơn 2,4 triệu lượt người tham gia. Thông qua các trang mạng xã hội, đơn vị chức năng đã đăng tải, chia sẻ gần 8.900 tin, bài với hơn 4,3 triệu lượt người tiếp cận, tương tác.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên