TX.Tân Uyên: Nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 30-07-2022 | 07:51:24

 Làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy Tân Uyên vào sáng qua (29-7), đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao những kết quả thị xã đạt được trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong 7 tháng đầu năm 2022. Đây là tiền đề để thị xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

 Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

 Nhiều chỉ tiêu đạt khá

Sáng 29-7, đoàn công tác của đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy Tân Uyên. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Báo cáo với đoàn công tác về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị 7 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2022, đồng chí Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tân Uyên, cho biết trong 7 tháng đầu năm 2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, công tác quản lý, điều hành của UBND thị xã và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương tiếp tục phát triển. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng ước đạt 12.970 tỷ đồng, tăng 1.381 tỷ đồng, tăng 11,92% so với cùng kỳ, đạt 39,34% chỉ tiêu nghị quyết HĐND đề ra trong năm 2022. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 9.112 tỷ đồng, tăng 23,55% so với cùng kỳ, đạt 51,27% chỉ tiêu nghị quyết HĐND đề ra trong năm 2022. Công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch tiếp tục được thị xã tập trung thực hiện bảo đảm đúng theo kế hoạch, tiến độ đề ra. Đối với quy hoạch chung TX.Tân Uyên đến năm 2040 đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh thông qua, hiện thị xã đang chỉnh sửa theo ý kiến góp ý để trình UBND tỉnh phê duyệt. Thị xã cũng đã hoàn chỉnh hồ sơ trình Bộ Nội vụ thẩm định Đề án thành lập TP.Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương.

 Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022), sau buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy Tân Uyên, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, trưởng đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Lãnh, ở khu phố Tân Phú, phường Tân Hiệp và ông Huỳnh Văn Tư, thương binh 2/4 ở khu phố Bà Tri, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên.

Song song đó, thị xã thường xuyên quan tâm, tập trung chỉ đạo, đôn đốc các ngành, UBND các xã, phường khẩn trương thanh quyết toán vốn đầu tư năm 2021; đồng thời triển khai thủ tục đầu tư các công trình trong kế hoạch đầu tư công năm 2022; đẩy nhanh tiến độ các công trình chuyển tiếp. Đến ngày 30-6-2022, giá trị giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 là 278.954/550.520 triệu đồng, đạt 51% kế hoạch. Tổng thu ngân sách Nhà nước thực hiện 1.776 tỷ đồng đạt 87% dự toán năm (nghị quyết HĐND là 2.052 tỷ đồng).

Quốc phòng - an ninh được giữ vững, an sinh xã hội bảo đảm, đời sống người dân không ngừng được cải thiện; các chỉ tiêu đề ra đều đạt kết quả khả quan. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, công tác dân vận của hệ thống chính trị và hoạt động của Mặt trận - đoàn thể tiếp tục hoạt động có hiệu quả. Các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được thực hiện hiệu quả.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo TX.Tân Uyên kiến nghị tỉnh một số nội dung xung quanh chủ trương xây dựng khu tái định cư để phục vụ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng do thị xã phải thực hiện nhiều dự án, công trình hạ tầng trọng điểm như đường Vành đai 4, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành... Kiến nghị nâng cấp, mở rộng đường ĐT747a, 747b, ĐT742; kiến nghị có chế độ hỗ trợ tình nguyện viên thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 vì từ ngày 1-1-2022, UBND thị xã và các phường, xã đã triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 nên hàng ngày phải bố trí từ 2 - 3 tình nguyện viên để hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ công.

Tạo không gian phát triển mới

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh biểu dương TX.Tân Uyên đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là công tác thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công và thu hút vốn đầu tư. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu thị xã cần tự soi, tự rà soát, tự khắc phục đối với những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của địa phương.

Về một số nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Lợi cho biết hiện nay mặc dù quy hoạch chung TX.Tân Uyên đến năm 2040 đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh thông qua, song lãnh đạo thị xã cần chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan của tỉnh khẩn trương rà soát các diện tích đất công trên địa bàn để tính toán bố trí không gian phát triển. Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thị xã nghiên cứu quy hoạch các tuyến giao thông liên vùng để kết nối hạ tầng nhằm tạo ra không gian phát triển mới cho thị xã. Thị xã phải quan tâm bố trí nguồn lực để thực hiện các quy hoạch. Bên cạnh nguồn lực từ ngân sách của Trung ương, của tỉnh và địa phương, thị xã cần tạo nguồn lực từ đất đai, từ xã hội hóa... Đồng thời, thị xã tập trung thu ngân sách trong những tháng còn lại của năm 2022; tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và chuẩn bị kế hoạch đầu tư công năm 2023 ngay từ bây giờ; tiếp tục gặp gỡ doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư phát triển ở địa phương.

Xung quanh Đề án thành lập TP.Tân Uyên trực thuộc tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Lợi lưu ý thị xã cần thực hiện ngay một số nhiệm vụ, như: Thực hiện chỉnh trang đô thị, triển khai các dự án dân sinh, bảo đảm vệ sinh môi trường để mỗi người dân tự hào, hạnh phúc khi Tân Uyên lên thành phố.

Song song với các nhiệm vụ phát triển kinh tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thị xã phải tập trung xử lý dịch bệnh Covid-19, không được lơ là, chủ quan và quan tâm công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Cùng với đó cần tích cực phòng chống, điều trị bệnh sốt xuất huyết với tinh thần sức khỏe người dân là trên hết, trước hết; lãnh đạo địa phương không được khoán trắng công tác bảo vệ sức khỏe của nhân dân cho ngành y tế. Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Văn Lợi yêu cầu thị xã tiếp tục giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng, xứng tầm khi thị xã trở thành thành phố trong thời gian tới. “TX.Tân Uyên cần tiếp tục nêu cao truyền thống đoàn kết, nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức để thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo...”, đồng chí Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh.

 Đồng chí Nguyễn Văn Lợi yêu cầu thị xã tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, trong đó sớm triển khai văn phòng không giấy trong tất cả các cơ quan của hệ thống chính trị, phải chuyển sang làm việc trên môi trường mạng. Các bộ phận một cửa không nhận hồ sơ giấy mà phải thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường mạng, giúp người dân rút ngắn thời gian đi lại, chờ đợi. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thị xã đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ phát triển ứng dụng về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên