TX.Tân Uyên: Nhiều nét mới trong dạy và học môn ngữ văn

Cập nhật: 06-12-2022 | 08:36:47

 Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, TX.Tân Uyên đã vươn lên xếp thứ hai toàn tỉnh về tỷ lệ học sinh (HS) đạt điểm trung bình môn ngữ văn. Để đạt được kết quả này, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TX.Tân Uyên đã đưa ra mục tiêu phấn đấu cụ thể, cũng như tìm tòi các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học trong từng năm học.

 Các giáo viên bộ môn ngữ văn TX.Tân Uyên vừa dạy kiến thức vừa ôn phần trọng tâm cơ bản, sát với cấu trúc đề thi tuyển sinh 10

 Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Một nhân tố vô cùng quan trọng góp phần tạo nên sự tiến bộ vượt bậc trong môn ngữ văn của TX.Tân Uyên chính là đội ngũ giáo viên (GV). Mỗi GV đều có kiến thức chuyên môn vững vàng và khả năng truyền đạt tốt.

Năm học 2021-2022 là năm học mà đại dịch Covid-19 đã khiến cho HS các cấp của TX.Tân Uyên phải học online cả học kỳ I. Cũng trong năm học này, cả GV và HS địa phương này đã cùng phấn đấu nỗ lực rất nhiều, vượt qua khó khăn của việc dạy và học trực tuyến. Qua đó, GV chú trọng hướng dẫn HS phương pháp học tập, tạo điều kiện cho HS thực hành nhiều, luôn bám sát cấu trúc đề, dạy có trọng tâm.

Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT thị xã đã tổ chức cho Tổ nghiệp vụ bộ môn (NVBM) trao đổi, chia sẻ, hướng dẫn cho GV dạy ôn thi tuyển sinh lớp 10 môn ngữ văn có kinh nghiệm 3 năm trở xuống. Qua 2 ngày gặp gỡ cùng GV trẻ dạy lớp 9, cô Bùi Thị Phương Lan (GV dạy môn ngữ văn tại trường THCS Tân Hiệp), Tổ trưởng Tổ NVBM đã chia sẻ nội dung trọng tâm, cách thức ôn thi theo chủ đề, theo bộ đề, cách dạy đoạn văn nghị luận xã hội và bài văn nghị luận văn học. Cũng trong buổi chia sẻ, lần đầu tiên, các GV trẻ “đóng vai” HS, trình bày bài làm để hiểu tường tận cách làm bài, để dạy HS một cách khoa học hơn.

Trao đổi với P.V, cô Bùi Thị Phương Lan, cho biết Phòng GD-ĐT rất quan tâm chỉ đạo Tổ NVBM. Điểm thuận lợi là tất cả các trường đều có thành viên tham gia trong Tổ NVBM, chuyên môn vững vàng và tâm huyết với nghề. Các GV vừa dạy kiến thức vừa ôn phần trọng tâm cơ bản, sát với cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 nên ngay từ đầu năm, HS đã được làm quen với dạng đề, từ đó có được kỹ năng giải quyết đề thi.

Tiếp tục quan tâm sâu sát

Trong các môn học ở phổ thông, ngữ văn là một trong hai môn thi bắt buộc trong các kỳ thi tuyển sinh. Vì vậy, tất cả các trường THCS trên địa bàn TX.Tân Uyên đều quan tâm sâu sát đến việc nâng cao chất lượng dạy và học môn này. Đặc biệt, môn ngữ văn là một môn học được Ban Giám hiệu các trường đặt kỳ vọng lớn. Các trường đều lựa chọn những GV cốt cán, có năng lực, có kinh nghiệm để giảng dạy và ôn tập.

Tại trường THCS Tân Hiệp, Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập trong hè và tăng tiết cho HS lớp 9 ngay từ đầu năm học; dự giờ góp ý tiết dạy nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy; thường xuyên tiếp cận với HS lớp 9 qua các giờ sinh hoạt dưới cờ, các buổi trao đổi, dự giờ, thăm lớp… để theo dõi, động viên, khuyến khích các em.

Ngoài trường THCS Tân Hiệp, công tác phân luồng, hướng nghiệp cũng được các trường THCS chú trọng. Các trường THCS đều thực hiện đúng chỉ đạo của Phòng GD-ĐT: Tổ chức thi thử và chấm thi thật nghiêm túc, giúp HS có cơ hội làm quen cách thức làm bài thi, giúp GV đánh giá được năng lực của HS, kịp thời củng cố những kiến thức chưa vững.

Cô Bùi Thị Phương Lan cho biết thêm Phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi, tăng cường chỉ đạo các trường THCS thực hiện tốt nhiệm vụ bồi dưỡng đội ngũ, lựa chọn GV có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều kinh nghiệm giảng dạy các môn toán, ngữ văn, tiếng Anh khối lớp 9. Đồng thời, phòng đề cao vai trò hoạt động của Tổ NVBM các môn, trong đó có môn ngữ văn, quan tâm đến tổ chuyên môn.

 Thời gian tới, nhằm giúp GV trên địa bàn có cơ hội được học hỏi trao đổi kinh nghiệm, Phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên sẽ thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi, chỉ đạo Tổ NVBM tổ chức chia sẻ kinh nghiệm ôn tập tuyển sinh lớp 10 cho GV giảng dạy lớp 9 dưới 3 năm. Điều này sẽ giúp các GV rèn luyện các em HS có khả năng tự học, có tư duy, kỹ năng trình bày, diễn đạt tốt.

 MINH HIẾU  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X