TX.Tân Uyên: Nỗ lực thu gom rác thải, bảo vệ cảnh quan, môi trường

Cập nhật: 21-12-2022 | 09:13:31

 Theo phản ánh của một số người dân trên địa bàn TX.Tân Uyên, thời gian qua, công tác quản lý thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại các hộ gia đình vẫn còn tồn tại, hạn chế, cần sự chung tay để giải quyết triệt để.

 Khu vực giáp ranh giữa phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một và phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên thường bị đổ rác thải sai quy định

Mất mỹ quan đô thị

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX.Tân Uyên cho biết thời gian qua, UBND thị xã đã tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể ban hành nhiều kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực, từng bước nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn. Tuy nhiên, qua nắm bắt ý kiến người dân tại các diễn đàn tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND thị xã nhận thấy công tác quản lý thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại các hộ gia đình trên địa bàn còn một số hạn chế. Đặc biệt là tình trạng người dân vứt rác sai quy định và đốt rác gây ô nhiễm tại địa bàn giáp ranh giữa phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một và phường Tân Phước Khánh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng người dân vứt rác sai quy định và đốt rác gây ô nhiễm trên địa bàn giáp ranh giữa phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một và phường Tân Phước Khánh đã diễn ra nhiều tháng nay, người dân phường Tân Phước Khánh phản ánh rất nhiều. Theo bà Lê Thị Hồng Gấm, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên, phòng đã làm việc với phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một để giải quyết triệt để vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay chỉ giảm phần nào, tình trạng ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị vẫn còn.

Tại phường Thái Hòa, chúng tôi nhận được ý kiến của rất nhiều tiểu thương về công tác thu gom rác thải còn nhiều bất cập, nhất là khu vực chợ Tân Ba, các tuyến đường hẻm trên địa bàn phường. Cụ thể, ở những tuyến đường hẻm, người dân cho biết một tuần 2 lần thu gom chất thải là quá ít, dẫn đến tồn đọng chất thải sinh hoạt, gây ra mùi khó chịu.

Phường Phú Chánh là địa bàn đông dân, nhiều khu nhà trọ nên lượng chất thải sinh hoạt khá lớn. Người dân rất quan tâm tới vấn đề bảo vệ môi trường, thu gom rác thải đúng theo quy định. Ông Nguyễn Trung Hiếu, khu phố Phú Bưng (phường Phú Chánh), cho biết thời gian qua đã phản ánh với UBND phường, yêu cầu đơn vị thu gom thông báo lịch, thời gian cụ thể thu gom từng tuyến đường, để người dân tập kết rác tại địa điểm quy định. Việc thu gom rác không hết, bao rác vừa chứa rác, vừa chứa bóng đèn, cành cây, lá cây không thu gom, xe lấy rác ép nước chảy trên đường gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến các hộ dân...

Chung tay giải quyết

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Thy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phú Chánh cho biết thời gian qua, phường Phú Chánh đã tổ chức đối thoại và làm việc với các đơn vị thu gom rác (HTX Tân Hiệp) thực hiện theo đúng hợp đồng. Yêu cầu thu gom rác thải sinh hoạt đúng theo quy định, nếu còn tình trạng ép rác xả nước thải ra đường sẽ bị xử phạt.

“UBND phường cũng phân công cán bộ phụ trách môi trường cùng các đoàn thể phối hợp tuyên truyền người dân sử dụng thùng rác đúng theo quy định tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thu gom. Đơn vị thu gom cần có lịch cụ thể về thời gian thu gom từng tuyến hẻm, bố trí phương tiện, khắc phục xe hư hỏng, đặc biệt là tài xế cần nắm rõ các tuyến đường thu gom…”, ông Nguyễn Tấn Thy cho biết.

Tại phường Thái Hòa, ông Nguyễn Trung Thật, Phó Chủ tịch UBND phường Thái Hòa cho biết: “UBND phường cũng nắm bắt được tình hình khó khăn của người dân trong việc chậm thu gom rác thải sinh hoạt, có rất nhiều nỗ lực để kịp thời giải quyết bức xúc của người dân. Hiện nay phường hợp đồng với HTX Môi Trường Xanh với 7 xe chuyên dụng từ 1,5 tấn trở lên. Các tuyến ĐT, ĐH trên địa bàn được thu gom vào lúc 6 giờ sáng mỗi ngày, các tuyến đường hẻm thu gom 2 lần/tuần. Đặc biệt khu vực chợ Tân Ba đến nay phường đã tổ chức thu gom 2 lần/ ngày. UBND phường cũng làm việc với đơn vị thu gom chất thải lắng nghe ý kiến của người dân để có hướng điều chỉnh kịp thời”.

Chúng tôi cũng đã liên lạc với ông Đỗ Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Phú Tân để nghe phương hướng giải quyết về việc người dân xả rác bừa bãi tại khu vực phường quản lý. Ông Đỗ Văn Bình khẳng định đã chỉ đạo cho cán bộ phụ trách môi trường kiểm tra. Nếu đúng sẽ chỉ đạo đội rác dân lập khắc phục ngay. Đồng thời sẽ chỉ đạo tổ tự quản bảo vệ môi trường, ban điều hành khu phố thường xuyên giám sát, nếu phát hiện trường hợp bỏ rác không đúng nơi quy định sẽ lập biên bản xử lý theo quy định. Song song với đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chấp hành quy định đổ rác thải sinh hoạt”.

 Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX.Tân Uyên: Trong thời gian tới, UBND thị xã cần chỉ đạo UBND các xã, phường tăng cường công tác quản lý về bảo vệ môi trường trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi đổ rác thải, phế thải xây dựng không đúng nơi quy định; lắp đặt biển cấm đổ rác thải và bố trí nhân sự chốt trực tại điểm thường xuyên xảy ra tình trạng đổ trộm rác thải, phế thải xây dựng phản ánh về UBND thị xã để UBND thị xã chỉ đạo các ngành chuyên môn xử lý theo quy định. Chủ tịch UBND các xã, phường chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thị xã về việc để xảy ra tình trạng đổ trộm xà bần, phế thải xây dựng, chất thải rắn sinh hoạt không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn quản lý.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên