TX.Tân Uyên: Phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2021

Cập nhật: 26-09-2021 | 08:18:25

(BDO) Khi đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư xảy ra và ngày càng diễn biến phức tạp, TX.Tân Uyên đã trở thành một trong những “vùng đỏ” của tỉnh về dịch bệnh và ảnh hưởng lớn trong việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thị xã, trong đó có lĩnh vực đầu tư công. Để góp phần cùng tỉnh hoàn thành “mục tiêu kép”, thời gian qua thị xã đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2021, đồng thời góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trở thành thành phố.

Nỗ lực khắc phục khó khăn 

Ngay từ đầu năm, UBND TX.Tân Uyên đã chỉ đạo các ngành, các xã, phường triển khai thủ tục đầu tư các công trình trong Kế hoạch đầu tư công năm 2021. 

Mặc dù trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội nhưng thị xã vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp; đồng thời tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021. 

Ước thực hiện đến ngày 30-9, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công của thị xã là 194 tỷ 928 triệu đồng, đạt 41% kế hoạch.

Khắc phục khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, TX.Tân Uyên phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2021, đồng thời góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trở thành thành phố. Trong ảnh: Một góc đô thị TX.Tân Uyên. (Ảnh chụp trước khi TX.Tân Uyên thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ).

Năm 2021, TX.Tân Uyên có 15 công trình thuộc nguồn vốn tỉnh quản lý, trong đó có 3 công trình chuẩn bị đầu tư, 12 công trình đang thực hiện. Do ảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên đến nay 6 công trình đang phải tạm dừng thi công để thực hiện giãn cách xã hội, phòng, chống Covid-19. 

Cụ thể, công trình Trường THPT Thái Hòa được khởi công ngày 16-9-2020; khối lượng thi công đạt 58 % theo giá trị hợp đồng.  Tuy nhiên, hiện nay công trình đã tạm dừng thi công do thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Công trình xây dựng kè chống sạt lở cù lao Rùa (vị trí cổ Rùa), khởi công ngày 11-1-2021. Khối lượng công trình đạt 36% theo giá trị hợp đồng, đến nay đang tạm dừng thi công để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đối với nguồn vốn thị xã quản lý, năm 2021 địa phương có 238 công trình, trong đó có 100 công trình chuẩn bị đầu tư (các đơn vị chủ đầu tư tiếp tục triển khai các quy trình thực hiện chuẩn bị đầu tư), 138 công trình đang thực hiện dự án (trong đó có 42 công trình khởi công mới). 

Mặc dù thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lây lan diện rộng trên địa bàn thị xã, gây ảnh hưởng đến việc triển khai thi công một số công trình trên địa bàn thị xã. Tuy nhiên, với quyết tâm nỗ lực khắc phục khó khăn, địa phương vẫn khởi công được 4 công trình; cùng với đó các chủ đầu tư đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ ngay sau khi hết giãn cách xã nội.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết: Để khắc phục khó khăn do dịch bệnh, hiện các chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy trình để chuẩn bị khởi công mới, dự kiến trong quý IV-2021 sẽ khởi công 40 công trình. Đối với 34 công trình dự án chuyển tiếp, để bảo đảm tiến độ thi công, sau khi hết giãn cách xã hội, chủ đầu tư chủ động phối hợp với đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đúng theo hợp đồng đã ký kết và bàn giao công trình đưa vào sử dụng. 

Đối với 12 công trình dự án thanh toán khối lượng, sau khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, các đơn vị chủ đầu tư đang khẩn trương lập hồ sơ quyết toán gửi Phòng Tài chính – Kế hoạch thẩm tra quyết toán theo quy định.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình

Nhận thức rõ việc thực hiện hoàn thành Kế hoạch đầu tư công năm 2021 có vai trò quan trọng trong hoàn thành “mục tiêu kép” của thị xã nói riêng và tỉnh nói chung, UBND TX.Tân Uyên đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm.

Ông Đoàn Hồng Tươi cho biết trong 3 tháng cuối năm, thị xã tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án theo quy định để bảo đảm triển khai ngay sau khi hết giãn cách xã hội. Thị xã đẩy nhanh giải ngân vốn, đồng thời phải bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.  

Thị xã lập kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án và bám sát kế hoạch để tổ chức thực hiện, nhất là các dự án trọng điểm, dự án có vốn lớn; tổ chức họp trực tuyến với các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân. Thị xã phấn đấu thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021 đạt kế hoạch đề ra.

Trong những tháng cuối năm, thị xã tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, như đường ĐH 423, đường ĐH 402; cải tạo, nâng cấp, mở rộng Trường THPT Tân Phước Khánh, Trường Tiểu học Tân Phước Khánh B. Thị xã cũng đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư một số công trình trọng điểm của thị xã (dự kiến), như: Nâng cấp tuyến đường ĐH 401; nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐH 409.

Thị xã tiếp tục đôn đốc các đơn vị đại diện chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thành các thủ tục tổ chức lựa chọn nhà thầu sau khi phê duyệt dự án; thực hiện khởi công mới và giải ngân nguồn vốn đầu tư công ngay khi có khối lượng công trình...

Trong năm 2021, UBND TX.Tân Uyên được giao chỉ tiêu Kế hoạch đầu tư công là 477 tỷ 540 triệu đồng. Tính đến ngày 30-9, ước giá trị khối lượng thực hiện, nghiệm thu là 162 tỷ 221 triệu đồng, đạt 34% kế hoạch; giá trị giải ngân là 194 tỷ 928 triệu đồng, đạt 41% kế hoạch. Cụ thể, nguồn vốn do tỉnh quản lý có giá trị khối lượng thực hiện, nghiệm thu là 91 tỷ 077 triệu đồng/231 tỷ 870 triệu đồng, đạt 39% kế hoạch; giá trị giải ngân là 104 tỷ 591 triệu đồng, đạt 45% kế hoạch. Nguồn vốn do thị xã quản lý có giá trị khối lượng thực hiện, nghiệm thu là 71 tỷ 144 triệu đồng/245 tỷ 670 triệu đồng, đạt 29% kế hoạch; giá trị giải ngân là 90 tỷ 337 triệu đồng, đạt 37% kế hoạch.

Phương Lê

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên