TX.Tân Uyên: Tăng cường công tác chỉnh trang đô thị

Cập nhật: 26-10-2021 | 09:05:32

Để công tác chỉnh trang đô thị (CTĐT) trên địa bàn ngày càng đi vào nề nếp, thời gian qua, chính quyền các cấp của TX.Tân Uyên thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý kịp thời các tin báo liên quan đến trật tự đô thị (TTĐT) và trật tự xây dựng (TTXD). Cách làm này đã phát huy quyền giám sát của người dân đối với công tác CTĐT.


Cán bộ thuộc Tổ Quản lý TTĐT, TTXD phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên thường xuyên thực hiện công tác hậu kiểm đối với các trường hợp vi phạm TTXD tại khu phố An Thành

Sẵn sàng tiếp nhận tin báo qua điện thoại

Ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết: “Với định hướng phát triển đô thị gắn liền với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong giai đoạn 2020- 2025, Thị ủy, UBND TX.Tân Uyên chú trọng chỉ đạo các địa phương cần thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng, TTĐT.

Để làm được điều này, mỗi cán bộ, công chức, đảng viên… phải là những người đi đầu, nêu gương, không vi phạm TTĐT, TTXD; không tiếp tay, hoặc bao che vi phạm; tích cực thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Người đứng đầu UBND phường, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các đoàn thể phải nêu cao trách nhiệm, kỷ cương và vai trò trong công tác chỉnh trang, chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế trong quản lý nhà nước về TTĐT, TTXD, tiến tới chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch, lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ, kết cấu giao thông, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác CTĐT”.

Song song đó, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, những người đứng đầu chính quyền đã công khai số điện thoại để tiếp nhận, xử lý các tin báo phản ánh từ người dân. Quá trình tiếp nhận thông tin phải nhanh, nhạy bén và chủ động, quyết liệt xử lý sự việc phát sinh. Cũng từ số điện thoại này mà người dân có thể tham gia ý kiến đóng góp những mô hình hay, cách làm sáng tạo phục vụ công tác CTĐT cho địa phương phát triển, tạo cảnh quan đô thị.

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, ngoài việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trong CTĐT thì công tác nắm dư luận, thông tin từ cơ sở là điều rất cần thiết. Do vậy, thời gian qua chính quyền TX.Tân Uyên và UBND 12 xã, phường tận dụng các buổi họp dân, sinh hoạt của đoàn thể, các nhóm Zalo câu lạc bộ chủ nhà trọ để gặp gỡ, đối thoại, nắm tình hình liên quan đến vấn đề chỉnh trang, quản lý TTĐT, TTXD để có hướng xử lý kịp thời.

Thực hiện công tác CTĐT, bà Trần Ngọc Huyền Trang, Phó Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên, cho biết nếu như trước đây người dân phản ánh thông tin liên quan đến TTĐT, TTXD bằng hình thức gửi đơn thư thì hiện ở các tổ nhân dân tự quản, ban điều hành khu phố, trụ sở UBND phường Thái Hòa đều công bố số điện thoại của lãnh đạo, người phụ trách chuyên môn hoặc các thành viên trong tổ quản lý TTĐT, TTXD của phường để tiếp nhận các thông tin và có hướng xử lý nhanh chóng, hiệu quả hơn. “Việc cung cấp tin báo vi phạm từ người dân sẽ giúp chính quyền địa phương nhìn nhận sự việc từ sớm, có những giải pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật; nhất là bảo vệ người cung cấp thông tin”.

Thời gian qua, UBND phường Thái Hòa đã tiếp nhận nhiều tin báo của người dân phản ánh các vi phạm liên quan đến buôn bán lấn chiếm vỉa hè, dán quảng cáo rao vặt hay xây dựng các công trình nhà ở không đúng kết cấu được phê duyệt, thậm chí là xây chui trong khu dân cư. Cụ thể, từ tháng 1-2020 đến hết tháng 8-2021, lực lượng chức năng phường Thái Hòa phối hợp Tổ Thanh tra xây dựng TX.Tân Uyên, Đội Quản lý TTĐT thị xã và Ban điều hành 8 khu phố tổ chức kiểm tra hơn 190 cuộc với gần 800 lượt người tham gia, qua đó phát hiện 40 trường hợp xây dựng không phép, sai phép. Kết quả xử phạt 17 trường hợp, chuyển UBND TX.Tân Uyên ban hành 11 quyết định xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng. Ngoài ra, UBND phường đã ban hành 12 thông báo tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng không có giấy phép (trong đó, chủ đầu tư đã tự tháo dỡ 7 công trình, còn 5 công trình khác đã bị chính quyền địa phương tháo dỡ).

Tăng cường CTĐT sau dịch bệnh

Sau khi đại dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát, TX.Tân Uyên dần khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội. Vì vậy, công tác CTĐT là một trong những nhiệm vụ được địa phương tăng cường thực hiện nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương.

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, công tác CTĐT sẽ tập trung vào tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực vào công tác xây dựng đô thị với việc phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và đoàn thể thực hiện các tuyến đường kiểu mẫu TTĐT, không buôn bán lấn chiếm vỉa hè, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, xây dựng đúng phép, đúng quy hoạch. Tiếp tục đầu tư phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ các tuyến đường mới, nâng cấp, cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng... Đối với công tác kiểm tra, xử lý và tháo dỡ các công trình vi phạm được lực lượng chức năng theo dõi, giám sát chặt chẽ.

“Từ nay đến trước năm 2025, công tác CTĐT sẽ được chính quyền thị xã quan tâm, thực hiện tốt các tiêu chí nâng cao chất lượng đô thị thông minh để trở thành đô thị loại II; đồng thời tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, làm tiền đề hoàn chỉnh cơ sở quy hoạch, xây dựng và phát triển TX.Tân Uyên phù hợp với chủ trương thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy đối với Đề án thành lập TP.Tân Uyên trực thuộc tỉnh để trình Chính phủ thông qua”, ông Đoàn Hồng Tươi cho biết thêm.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên