TX.Tân Uyên: Thí điểm phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn

Cập nhật: 26-10-2017 | 09:22:35

Tiến trình phát triển công nghiệp - đô thị đã và đang đặt ra rất nhiều thách thức. Chính vì thế, không chỉ các địa phương khác, TX.Tân Uyên cũng đã xây dựng Đề án phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn (RTSHTN) trên địa bàn phường Uyên Hưng…



Phân loại RTSHTN chia thành 2 nhóm (rác hữu cơ và rác vô cơ)

Vì sao chọn Uyên Hưng thí điểm?

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TX.Tân Uyên, Uyên Hưng là phường trọng điểm có tốc độ phát triển khá nhanh, phù hợp với định hướng phát triển môi trường bền vững của thị xã. Mục tiêu mà đề án hướng đến là xây dựng mô hình phân loại RTSHTN trên địa bàn, nâng cao nhận thức cho chủ nguồn thải, nâng cao ý thức của người dân về việc phân loại rác tại nguồn, xem đây là trách nhiệm và quyền lợi của người dân góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Theo mục tiêu đó, lãnh đạo Phòng TN&MT TX.Tân Uyên cho biết, việc phân loại RTSHTN sẽ chia thành 2 nhóm là rác hữu cơ và rác vô cơ. Rác hữu cơ (rác thải dễ phân hủy như thực phẩm) là các chất thải có chứa các hợp chất hữu cơ, có khả năng hoặc dễ dàng phân hủy sinh học, bao gồm các thành phần chất thải có nguồn gốc thực vật, như rau, đậu, hoa quả, củ, hạt, cơm thừa, cây cỏ loại bỏ, lá rụng, rau quả hư hỏng, các thành phần chất thải có nguồn gốc động vật như tôm, cá, thịt, vỏ trứng, xác động vật, phân gia súc, côn trùng, nhưng không bao gồm các loại vỏ nghêu, vỏ sò, rác sân vườn như cành cây, các thành phần đã qua chế biến không sử dụng được, bã trà, bã cà phê…

Rác vô cơ là những chất thải không có khả năng phân hủy trong điều kiện tự nhiên hoặc có thể phân hủy nhưng thời gian rất dài, bao gồm rác vô cơ không tái chế là chất thải rắn vô cơ không có khả năng sử dụng hoặc chế biến lại như giấy ăn đã sử dụng, thủy tinh (bóng đèn, cốc vỡ…), quần áo cũ, xỉ than, xương động vật, vỏ sò, vỏ trứng... và rác vô cơ có thể tái chế, tức là các loại rác có thể sử dụng lại nhiều lần trực tiếp hoặc chế biến lại như vỏ hộp, chai, lọ, túi nhựa, chai nhựa, giấy báo, bìa carton, kim loại…

Để nâng cao hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện đề án, trước mắt, mỗi hộ dân trên địa bàn phường Uyên Hưng tự trang bị 2 thùng rác, một thùng màu xanh, một thùng màu vàng và túi rác màu sắc tương đương. Thùng rác màu xanh sẽ chứa rác hữu cơ, thùng rác màu vàng chứa rác vô cơ. Đến thời điểm thu gom, các hộ dân sẽ mang túi rác đặt đúng vào thùng rác công cộng màu sắc tương đương để Xí nghiệp Công trình công cộng thu gom và xử lý. Về tầng suất thu gom, chất thải rắn sinh hoạt hữu cơ sẽ được thu gom hàng ngày đối với trục đường chính và khu vực tập trung dân cư. Các tuyến đường phụ và khu vực xa khu dân cư đề xuất thu gom 2 ngày/lần. Đối với chất thải rắn sinh hoạt vô cơ, thu gom 3 ngày/lần đối với trục đường chính và khu vực tập trung dân cư; đối với tuyến đường phụ và khu vực xa khu dân cư, đề xuất thu gom 1 tuần/lần.

Tuyên truyền là quan trọng

Muốn Đề án phân loại RTSHTN trên địa bàn phường Uyên Hưng nhanh chóng khả thi và nhân rộng, lãnh đạo Phòng TN&MT TX.Tân Uyên cho rằng, tuyên truyền là giải pháp được đặc biệt chú trọng đẩy mạnh. Bằng các hình thức tuyên truyền phù hợp, phường sẽ chia ra từng nhóm cụ thể, trong đó các hội viên đoàn thể, cán bộ phường, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố của phường phải được tuyên truyền, phổ biến trước, sau đó tiếp tục đến từng hộ dân vận động, hướng dẫn, giám sát để người dân thực hiện. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện đề án, phường sẽ phát huy sức mạnh tổng hợp của các đoàn thể thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn quy trình, cách thức phân loại rác thải, tổ chức các hội thi liên quan đến phân loại và tái chế rác thải, nâng cao vai trò của phụ nữ và học sinh, sinh viên trong công tác tuyên truyền, vì đây thường là những người trực tiếp thực hiện phân loại rác tại từng hộ gia đình.

Về phía UBND phường Uyên Hưng, các ngành, các đoàn thể liên tục triển khai thực hiện phân loại rác thải đến từng tổ dân phố, từng hộ gia đình, vận động người dân tham gia đầy đủ các buổi tuyên truyền, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn, vận động các tổ dân phố tham gia cam kết thực hiện phân loại RTSHTN; thành lập tổ cộng tác viên, tuyên truyền viên với nòng cốt là bí thư chi bộ khu phố, tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ hội phụ nữ để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn, lồng ghép việc tuyên truyền thực hiện phân loại rác tại nguồn vào các buổi họp tổ dân phố; đồng thời hàng năm đưa tiêu chí thực hiện việc phân loại RTSHTN vào việc bình xét thi đua của mỗi hộ gia đình, tổ dân phố…

Bước chuẩn bị và triển khai khá công phu, chắc chắn hiệu quả Đề án phân loại RTSHTN trên địa bàn phường Uyên Hưng sẽ sớm được nhân rộng toàn TX.Tân Uyên.

Đề án phân loại RTSHTN trên địa bàn phường Uyên Hưng được thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ tháng 9-2017 đến 2-2018), triển khai thí điểm tại 3 khu phố 1, 2 ,3. Giai đoạn 2 (từ tháng 3 đến 7-2018), triển khai tại 3 khu phố 4, 5, 6. Giai đoạn 3 (từ tháng 8 đến 12-2018) sẽ triển khai 2 khu còn lại là 2 khu phố 7 và 8. Quý IV - 2017, Phòng TN&MT TX.Tân Uyên đã và đang phối hợp với UBND phường Uyên Hưng tổ chức tập huấn phân loại rác thải tại nguồn cho người dân.

 

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên