TX.Tân Uyên: Vượt khó, giữ đà tăng trưởng

Cập nhật: 05-10-2020 | 09:38:21

 9 tháng năm 2020, với quyết tâm thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội song song với phòng, chống dịch bệnh Covid-19, TX.Tân Uyên đã đạt mức tăng trưởng khá, đặt nền móng vững chắc cho các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020 và sự phát triển trong tương lai.

 Sản xuất tại Công ty Sao Nam (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên)

 Công nghiệp, dịch vụ tiếp tục hút vốn

Trong 9 tháng năm 2020, kinh tế - xã hội của TX.Tân Uyên đã đạt kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp ước thực hiện 18.080 tỷ đồng, tăng 7,49% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 5.480 tỷ đồng, tăng 9,97% so với cùng kỳ. Khu vực đầu tư nước ngoài đạt 12.600 tỷ đồng, tăng 6,45% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước thực hiện đạt 9.210 tỷ đồng, tăng 15,56% so với cùng kỳ.

Trong dịch bệnh, Tân Uyên vẫn là điểm đến của nguồn vốn đầu tư do những tác động tích cực từ yếu tố hạ tầng và chính sách thu hút hiệu quả. 9 tháng qua trên địa bàn thị xã có 142 doanh nghiệp (DN) được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng vốn đăng ký 4.755 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, UBND thị xã đã chấp thuận chủtrương cho 31 cơ sởsản xuất ngành nghềchủyếu như gia công đồ gỗ gia dụng, cơ khí… và trình UBND tỉnh xem xét bốtríđịa điểm đầu tư đối với 25 DN. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 1.306 DN được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, với tổng vốn đăng ký 15.171 tỷ đồng. 9 tháng, thị xã có 8 DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng vốn đăng ký 8 triệu USD, nâng tổng số DN FDI 605 DN với tổng vốn đăng ký 3.887,5 triệu USD.

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ của thị xã tiếp tục có nhiều triển vọng song hành cùng công nghiệp đúng với chủ trương phát triển được đề ra. Thị trường hàng hóa tiếp tục phát triển ổn định, không để xảy ra hiện tượng đầu cơ găm hàng, tăng giá đột ngột gây bất ổn thị trường. Trong 9 tháng, UBND thị xã đã cấp phép đăng ký kinh doanh cho 930 trường hợp, với tổng số vốn 409,5 tỷ đồng. Đặc biệt, tại hội nghị xúc tiến đầu tư lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn thị xã đã có 23 tổ chức, cá nhân đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 6.000 tỷ đồng…

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, trong thời gian tới, thị xã tiếp tục thu hút, bố trí các dự án đầu tư phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp, đô thị của địa phương và bảo đảm thực hiện tốt các quy định của tỉnh, quy hoạch của địa phương. Thị xã cũng tiếp tục rà soát tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư (vốn tư nhân) trên địa bàn để kịp thời đôn đốc, hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Hiện nay, kế hoạch đầu tư công năm 2020 được tập trung triển khai thực hiện. Các công trình trọng điểm trên địa bàn được đẩy nhanh tiến độ nhằm tạo các điều kiện thuận lợi về hạ tầng cho các nhà đầu tư đến Tân Uyên.

Chú trọng bảo vệ môi trường

Thời gian qua, để bảo đảm cho sự phát triển bền vững, thị xã chú trọng việc tăng cường quản lý chặt chẽ trong lĩnh vực môi trường. Theo đó, các ngành chức năng thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Qua đó, đã tổ chức thanh, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với 10 trường hợp với tổng số tiền 1,552 tỷ đồng. Hiện thị xã cũng đang triển khai thực hiện Dự án Điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng các nguồn thải vào lưu vực Suối Cái và các chi lưu chính trên địa bàn thị xã, quyết liệt các giải pháp xử lý việc ngừng hoạt động chăn nuôi heo trong khu dân cư, các cơ sở kinh doanh phế liệu không bảo đảm quy định; đồng thời thực hiện tốt công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, bảo vệ môi trường.

Tại buổi đối thoại với nhân dân phường Vĩnh Tân “Về bảo vệ môi trường, thực hiện thu gom, xử lý rác thải”, ông Nguyễn Văn Dành, Bí thư Thị ủy Tân Uyên khẳng định, cùng với sự phát triển chung về kinh tế, vấn đề bảo vệ môi trường đã được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, góp phần từng bước xây dựng đô thị văn minh, bảo đảm mỹ quan đô thị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Ông Dành đề nghị UBND thị xã lưu ý những ý kiến của người dân, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương thường xuyên kiểm tra, phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp xả thải gây ô nhiễm môi trường, nhất là các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh; thực hiện thu gom rác thải sinh hoạt đúng thời gian quy định, tránh tồn đọng rác thải gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

 Hiện trên địa bàn thị xã có 67 cơ sở kinh doanh phế liệu, trong đó có phép 38, không phép 29. UBND thị xã đã thành lập đoàn kiểm tra và triển khai kế hoạch kiểm tra 30 cơ sở không bảo đảm về mặt mỹ quan, môi trường, phòng cháy chữa cháy để lập thủ tục cưỡng chế; 37 cơ sở bảo đảm về mặt mỹ quan, môi trường, phòng cháy chữa cháy tiếp tục từng bước vận động di dời. Đến nay, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thị xã được thu gom ước đạt 97,7% và đưa đi xử lý đạt 100% (nghị quyết HĐND là thu gom đạt 98%, xử lý đạt 100%); tỷ lệ chất thải rắn trong nông nghiệp được thu gom và xử lý ước đạt 94,5% (nghị quyết HĐND là 70 - 100%).

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=849
Quay lên trên