TX.TDM: Các công trình trọng điểm chào mừng đại hội Đảng các cấp

Cập nhật: 22-06-2010 | 00:00:00

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, nên TX.TDM rất tập trung vào công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật, phát triển kinh tế - xã hội, nhưng chưa năm nào địa phương này lại cùng lúc thực hiện nhiều công trình lớn mang tính trọng điểm với thời gian lập dự án, triển khai thi công nhanh như hiện nay.

Con đường “nhiều trong một”

Chào mừng đại hội Đảng toàn quốc, TX.TDM vừa có văn bản trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định Dự án xây dựng đường vào Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung (thành phố mới Bình Dương) quy mô 8 làn xe. Tổng chiều dài công trình 6,6km, bắt đầu từ ngã 5 Phúc Kiến (đường Phạm Ngọc Thạch), bám theo đường rầy xe lửa cũ, qua các nhánh Phạm Ngũ Lão, Huỳnh Văn Lũy về thành phố mới Bình Dương. Đây là tuyến đường quy mô nhất, hiện đại nhất của TX.TDM hiện nay với nhiều tính năng ưu việt: Là điểm nhấn kiến trúc của thành phố mới Bình Dương; là trục giao thông chính nối liền TX.TDM và thành phố mới Bình Dương, cũng là trục xuyên tâm của hai đô thị với hướng rẽ quạt liên thông các tuyến trọng yếu trong vùng như đường cao tốc Mỹ Phước - Tân vạn, trục Đông - Tây nối TX.TDM với TP.HCM, các tỉnh miền Tây và Đồng Nai với khu kinh tế cảng biển Nhơn Trạch, Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Đường Nguyễn Chí Thanh, công trình trọng điểm trên địa bàn TX.TDM do Công ty Đại Việt thi công

Chủ tịch UBND TX.TDM Nguyễn Thành Tài cho biết: “Tuyến đường vừa mang tính đối nội là gắn kết các phường, xã của TX.TDM với thành phố mới bằng cung đường ngắn nhất mà còn thể hiện tính đối ngoại của một thành phố CNH-HĐH theo hình rẽ quạt vừa rút ngắn cự ly lan tỏa vừa thể hiện tính trí tuệ cao trong dáng dấp kiến trúc. Khoảng giữa 2 làn đường là bồn hoa, đèn chiếu sáng rộng đến 4m vừa tạo mảng xanh vừa dự phòng tuyến metro sẽ được khởi động sau năm 2015 khi Bình Dương trở thành thành phố. Nếu không có gì thay đổi thì dự án sẽ được phê duyệt vào cuối tháng 6 để chuẩn bị khởi công chào mừng đại hội Đảng toàn quốc, đây vừa là trách nhiệm vừa là vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã được UBND tỉnh tín nhiệm giao trọng trách này”.

Đánh thức tiềm năng ven sông Sài Gòn

Chủ tịch UBND TX.TDM NGUYỄN THÀNH TÀI: Công ty Đại Việt đang thực hiện nhiều công trình trọng điểm của thị xã đúng tiến độ

Trong số các công trình trọng điểm của thị xã đang triển khai thì Công ty TNHH Xây dựng và Cầu đường Đại Việt đã trúng thầu thi công nhiều công trình như: Bờ kè đường Bạch Đằng; đường Nguyễn Tri Phương giai đoạn 1, 2, kể cả đường Nguyễn Chí Thanh là công trình quan trọng của tỉnh do Sở GTVT làm chủ đầu tư, triển khai trên địa bàn thị xã. Các công trình này đều là những công trình lớn, thi công khó khăn và đều trải qua các bước đấu thầu công khai, đúng trình tự quy định. Thực tế cho thấy Công ty Đại Việt thi công rất đúng tiến độ cam kết, chủ đầu tư cảm thấy yên tâm.

Giám đốc Ban Quản lý dự án TX.TDM NGUYỄN VĂN HIÊP: Công ty Đại Việt có nhiều cách làm hay

Một số công trình trọng điểm của thị xã đều có những hạng mục khó khăn, phức tạp cùng với vấn đề giải tỏa đền bù. Công ty Đại Việt luôn có những cách làm hay như phối hợp chặt chẽ giữa các bên đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án, chính quyền địa phương, người dân, đồng thời chủ động đề xuất cách làm phù hợp... nên công trình đường Nguyễn Tri Phương ra sông Sài Gòn (Mười Giỏi), Nguyễn Tri Phương 1, 2 được đơn vị này thi công theo hướng cuốn chiếu.

 Sông Sài Gòn trải dài từ Vĩnh Phú - Thuận An đến Thanh An - Dầu Tiếng, đây là tài sản vô giá mà thiên nhiên đã ưu ái dành tặng Bình Dương không chỉ với cảnh đẹp hữu tình, vườn cây ăn trái trĩu quả mà còn là lợi thế của một vùng đất đầu nguồn với nhiều tiềm năng quan trọng lâu nay chưa được đánh thức. Dự án đường ven sông Sài Gòn đã được tỉnh phê duyệt theo hướng “đi qua địa phương nào, địa phương đó đầu tư theo thiết kế chung đã được phê duyệt”. TX.TDM là địa phương đi đầu thực hiện dự án quan trọng này bằng công trình bờ kè sông Bạch Đằng. Sau nhiều lần chọn lựa, thay đổi thiết kế, cuối cùng UBND tỉnh đã chấp thuận phương án thi công cừ ván lá sen để vừa có thể lấn sông theo ý muốn vừa bảo đảm cảnh quan, thời gian thi công nhanh. Hiện nay không chỉ người dân TX.TDM mà khách tham quan đến đây đều rất thích thú và tấm tắc khen ngợi cảnh quan sông nước của khu vực này. Nên tới đây thay vì trồng cây xanh, tạo cảnh quan theo thiết kế cũ, UBND thị xã đã thay đổi bằng các cây có giá trị cao cho tương xứng tầm cỡ công trình như cao vua, cổ thụ, bonsai... Ông Nguyễn Thành Tài cho biết: “Từ thành quả bước đầu rất ấn tượng đó mà UBND tỉnh đã cho phép thị xã được nhân rộng mô hình bằng việc kéo dài công trình về hướng hạ lưu cũng bằng công nghệ cừ ván lá sen để tạo cảnh quan, mở rộng không gian, mặt bằng cho người dân thoải mái dạo chơi, tập thể dục, ngắm cảnh. Việc mở rộng không gian này còn góp phần giải quyết khó khăn mà UBND phường Phú Cường lâu nay chưa giải quyết được là nhà bia tưởng niệm và đài liệt sĩ. Nơi đây không chỉ là khu vui chơi công cộng mà còn là nơi giáo dục truyền thống cách mạng của địa phương. Bến đò Phú Cường - Bình Mỹ hiện hữu sau này sẽ là bến du thuyền cho du khách tham quan, du lịch. Công trình đáp ứng nguyện vọng của người dân thì được nhân dân đồng tình hưởng ứng giúp thị xã nhanh chóng hoàn thành các công trình tiếp theo là đường Nguyễn Tri Phương cũng nằm trong trục giao thông ven sông Sài Gòn với 3 công năng chính là trục giao thông dọc; đê ngăn lũ và tạo cảnh quan, làm gia tăng giá trị sử dụng đất, phát triển du lịch, kinh tế, văn hóa, xã hội. Ngược lên hạ lưu từ trước văn phòng Tỉnh ủy đến cầu Phú Cường cũng bằng công nghệ cừ ván lá sen, được bổ sung các kiến trúc phụ như cầu qua kênh Ông Đành, đường vượt sông... sẽ tạo cho TX.TDM bộ mặt mới, đánh thức giá trị, tiềm năng vô giá mà sông Sài Gòn mang lại”.

DUY CHÍ

6 tháng đầu năm TX.TDM đã cấp phát được 190,4 tỷ đồng/429,1 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2010. Ước đến hết tháng 6 sẽ đạt 53,3% kế hoạch năm. Trong đó có 6 công trình trọng điểm đang thi công và hoàn thiện là: đường Phạm Ngũ Lão nối dài, đường Nguyễn Tri Phương giai đoạn 2, bờ kè đường Bạch Đằng, đường Phan Bội Châu, đường Nguyễn Đức Thuận và đường kho K8 Hoàng Văn Thụ. TX.TDM cũng đang hoàn thiện thủ tục để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt là dự án đường vào Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung và đường ven sông Sài Gòn với tổng vốn đầu tư ước đạt 1.300 tỷ đồng.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên