TX.TDM: Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất và năng lực giỏi

Cập nhật: 29-10-2010 | 00:00:00

(BDO) Để đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị Thủ Dầu Một  và xa hơn là phát triển Thành phố mới Bình Dương trong thời gian tới, ông Phạm Văn Tấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Thủ Dầu Một cho biết, Ban Thường vụ Thị ủy đã xây dựng chương trình hành động để triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về chiến lược cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, các nghị quyết và chương trình hành động của Tỉnh ủy Bình Dương. Ông Tấn nói:

 

 Ông Phạm Văn Tấn - Qua thời gian thực hiện chiến lược cán bộ trên, nhìn chung, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ thị đến cơ sở đều có sự phấn đấu vươn lên để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

 

- Xin ông cho biết kết quả cụ thể qua việc thực hiện chiến lược cán bộ trong thời gian qua?

 

- Kết quả dễ nhận thấy nhất là trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, các kiến thức bổ trợ của đội ngũ cán bộ đều được nâng lên; cán bộ, công chức, viên chức phần lớn đã được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ đạt tiêu chuẩn chức danh theo quy định, có kinh nghiệm, có khả năng đề xuất tổ chức thực hiện các chương trình công tác. Nhiều cán bộ đã trưởng thành, có thể bổ sung nguồn cán bộ cho Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội ở những cương vị cao hơn.

 

Để đạt được kết quả trên, Ban Thường vụ Thị ủy đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ, công tác quy hoạch đào tạo, luân chuyển cán bộ. Qua kết quả đại hội Đảng cấp thị cho thấy, tỷ lệ cán bộ trẻ, nữ đạt yêu cầu, Ban chấp hành Đảng bộ khóa mới được đổi mới hơn 1/3 so với cấp ủy khóa trước.

 

- Ông đánh giá như thế nào về những kết quả đã  làm được ở 2 phường mới Hòa Phú và Phú Tân từ khi chính thức đi vào hoạt động?

 

- Nhìn chung, từ khi thành lập cho đến nay, tổ chức và hoạt động của 2 phường đã dần đi vào nề nếp, ổn định. Hệ thống chính trị được kiện toàn, củng cố và bước đầu hoạt động có hiệu quả. Đồng thời đã tiến hành xây dựng hoàn chỉnh bộ khung cán bộ ở khu phố.

  Đội ngũ cán bộ trẻ ở 2 phường mới Hòa Phú và Phú Tân, TX.TDM ngày càng làm tốt nhiệm vụ được giao (Ảnh: Cảnh làm vệc của cán bộ trẻ phường Phú Tân)

Ông Tấn cho biết, phường Hòa Phú và Phú Tân được thành lập theo Nghị quyết số 36/NQ-CP của Chính phủ và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-1-2010. Để chuẩn bị cho bộ máy đi vào hoạt động, Ban Thường vụ Thị ủy đã điều động một số cán bộ trẻ cấp thị, cán bộ chủ chốt ở một số phường, xã khác về công tác tại 2 phường mới, còn các chức danh khác do ngành cấp trên cơ cấu, Phòng Nội vụ thị xã tổ chức xét tuyển, thi tuyển. Đến nay cơ bản cán bộ 2 phường trên bảo đảm số lượng theo quy định.

Ban Thường vụ Thị ủy cũng đã thành lập chi bộ và chỉ định cấp ủy lâm thời của 2 phường mới, sau thời gian hoạt động số lượng đảng viên của phường Hòa Phú là 56 đảng viên, phường Phú Tân là 34 đảng viên, Ban Thường vụ Thị ủy đã thành lập Đảng bộ cơ sở và chỉ định Ban Chấp hành lâm thời mỗi phường là 9 ủy viên cấp ủy. Đến tháng 6-2010, Đảng bộ phường Hòa Phú và phường Phú Tân tổ chức đại hội và đã bầu ra Ban chấp hành mỗi phường 11 đồng chí để lãnh đạo Đảng bộ thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phần lớn cán bộ chuyên trách và không chuyên trách đều đạt chuẩn theo Quyết định số 50/2007/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương “Quyết định về việc ban hành tiêu chuẩn chức danh cán bộ chuyên trách và công chức xã, phường, thị trấn”. Ngoài những cán bộ chủ chốt, đa số cán bộ trẻ, có trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, năng động, nhạy bén trong công việc, tuy nhiên chưa có kinh nghiệm thực tiễn do đó còn gặp những khó khăn nhất định trong thực thi nhiệm vụ

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, do 2 phường chỉ mới thành lập và đi vào hoạt động trong một thời gian ngắn nên còn gặp một số khó khăn như cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chưa đáp ứng được nhu cầu công việc. Hiện cả 2 phường đều chưa xây dựng được trụ sở làm việc, phải tạm thời sử dụng hội trường của UBND phường ngăn thành các phòng làm việc. Hệ thống phát thanh của phường chưa có làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.

 

- Để khắc phục những khó khăn nói trên, Thị ủy đã đề ra những giải pháp thực hiện như thế nào, thưa ông?

 

- Để tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành kế hoạch số 62-KH/TU ngày 13-5-2009 “Về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020” yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời gian tới đủ phẩm chất và năng lực thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thị xã, đáp ứng đủ số lượng khi có yêu cầu chia tách, thành lập mới các đơn vị hành chánh trong thời gian tới. Phấn đấu 100% cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý đạt tiêu chuẩn theo quyết định số 665-QĐ/TU của Tỉnh ủy

 

Riêng đối với 2 phường mới, Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo Đảng ủy phường làm tốt công tác quy hoạch, rà soát số cán bộ đưa đi đào tạo để đạt chuẩn theo quy định.

 

Xin cảm ơn ông!

NGỌC TÙNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên