TX.Thuận An: Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị

Cập nhật: 29-03-2018 | 08:47:40

Trong quý I-2018, Ban Thường vụ Thị ủy Thuận An đã xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Ưu tiên chọn người tài

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An đã cho biết quan điểm thống nhất của Ban Thường vụ Thị ủy Thuận An trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18- NQ/TW (khóa XII). Ông Tâm khẳng định: “Trong quá trình thực hiện kế hoạch sắp xếp tinh gọn bộ máy, rà soát, bố trí, luân chuyển cán bộ, Thị ủy Thuận An quyết tâm chọn người tài, không chọn người thân. Nghĩa là chọn người làm được việc, đảm đương được nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó”. Ông Tâm cho rằng, để thực hiện kế hoạch đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Ban Thường vụ Thị ủy Thuận An cũng đã xác định rõ những khó khăn, thuận lợi và quyết tâm rất cao trong xây dựng và thực hiện kế hoạch này.

 Trong quá trình thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy tại TX.Thuận An, CBCC cấp cơ sở phải có đủ tiêu chuẩn để đảm đương được nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Trong ảnh: Cán bộ lãnh đạo phường Lái Thiêu, TX.Thuận An xuống tận nhà dân phát tờ rơi tuyên truyền về việc gìn giữ nếp sống văn minh đô thị. Ảnh: H.VĂN

Tính đến thời điểm cuối tháng 3-2018, Thị ủy Thuận An đã tổ chức học tập, quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 18-NQ/TW (khóa XII) để cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, đảng viên, cán bộ công chức (CBCC) nhận thức rõ thực trạng tổ chức bộ máy hệ thống chính trị của thị xã hiện nay, nắm chắc về sự cần thiết các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong nghị quyết để triển khai, thực hiện có hiệu quả. Cùng với đó là tổ chức rà soát, xác định trách nhiệm, nhiệm vụ của từng tổ chức, từng ngành, tổ chức thực hiện nghiêm túc các giải pháp có trọng tâm, trọng điểm theo lộ trình kế hoạch. Mới đây, Ban Thường vụ Thị ủy Thuận An đã tổ chức đoàn đi học tập kinh nghiệm tại Quảng Ninh. Sau đó đã bắt tay ngay vào việc triển khai kế hoạch thực hiện nghị quyết.

Kiêm nhiệm, sáp nhập

Ông Đỗ Thành Tâm cho biết, trong quý II năm 2018, TX.Thuận An sẽ thực hiện ngay một số chức danh kiêm nhiệm như: Trưởng ban Tổ chức kiêm Trưởng phòng Nội vụ thị xã; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kiêm Chánh Thanh tra thị xã. Từ nay đến cuối năm 2018, thị xã sẽ thực hiện thí điểm sáp nhập Văn phòng Thị ủy với Văn phòng HĐND, UBND, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã. Cùng với đó là giảm số lượng cấp phó của các cơ quan phù hợp với đặc điểm từng cơ quan trong quá trình thực hiện kế hoạch trong giai đoạn 2018- 2019. Riêng chức danh Trưởng ban Dân vận Thị ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã sẽ thực hiện trong giai đoạn 2018-2020.

Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị, xã hội thị xã (trừ Liên đoàn Lao động) sẽ thực hiện trong giai đoạn 2018-2020, giảm số lượng cấp phó của Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và các đoàn thể chính trị, xã hội thị xã. Trong giai đoạn này, TX.Thuận An sẽ giảm 1 chức danh Phó Chủ tịch HĐND thị xã, sáp nhập Trung tâm Phát triển quỹ đất về Ban Quản lý dự án - đầu tư xây dựng thị xã; sáp nhập Trạm Chăn nuôi thú y, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông thành trung tâm trực thuộc thị xã; thực hiện Phó phòng Văn hóa Thông tin kiêm Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao, giảm cấp phó của các cơ quan thuộc UBND thị xã phù hợp với quá trình thực hiện kế hoạch theo nghị quyết. “Chúng tôi quyết tâm làm và làm thực chất để cơ cấu lại tổ chức bộ máy, đội ngũ CBCC, giảm số người phục vụ trong từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhất là khối văn phòng”, ông Tâm cho hay.

Đối với cấp xã ở TX.Thuận An, từ kết quả ban đầu của đề án thíđiểm sắp xếp, tinh gọn đội ngũ CBCC và những người hoạt động không chuyên trách tại phường Lái Thiêu, Thị ủy Thuận An đã chỉ đạo quyết liệt các xã, phường quyết tâm sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Theo ông Tâm hiện nay, trong 10 xã, phường ở thị xã thì có 7 phường, xã chỉ còn 1 Phó Chủ tịch UBND. Còn lại 3 phường: An Phú, Thuận Giao, Bình Hòa còn 2 Phó Chủ tịch UBND. Sau khi đề án của phường Lái Thiêu hoàn thiện, Thị ủy Thuận An sẽ tổ chức rút kinh nghiệm cho các xã, phường còn lại. Sau đó, trong điều kiện thuận lợi, Thị ủy Thuận An sẽ thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND, thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=875
Quay lên trên