Tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi cao nhất tỉnh

Cập nhật: 21-11-2022 | 08:52:01

Theo thống kê của ngành y tế tỉnh, tính đến nay, huyện Dầu Tiếng là địa phương có tỷ lệ trẻ từ 5 - 11 tuổi tiêm mũi 2 vắc xin ngừa Covid-19 cao nhất trong 9 huyện, thị, thành phố và đạt 100,3% số trẻ tiêm chủng so với tổng số dân trong độ tuổi tiêm chủng. Kết quả này đến từ sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, chính quyền, các ngành, đoàn thể và từng người dân tích cực đưa con em đi tiêm.

 Tiêm vắc xin cho học sinh trên địa bàn huyện Dầu Tiếng

 Rà từng đối tượng để vận động tiêm chủng

Hiện nay, toàn tỉnh đã tiêm được hơn 7,4 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19, trong đó đã tổ chức tiêm được hơn 354.000 liều cho trẻ từ 5 - 11 tuổi. Huyện Dầu Tiếng là địa phương có tỷ lệ trẻ từ 5 - 11 tuổi tiêm mũi 2 vắc xin ngừa Covid-19 cao nhất trong 9 huyện, thị, thành phố và đạt 100,3% số trẻ tiêm chủng so với tổng số dân trong độ tuổi tiêm chủng. Huyện Dầu Tiếng đã tiêm được hơn 21.800 liều vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi. Trong đó, mũi 1 hơn 12.700 liều, đạt 141,1% và mũi 2 hơn 9.000 liều, đạt 100,3% so với tổng số trẻ trong độ tuổi tiêm. Với tỷ lệ này, huyện Dầu Tiếng được đánh giá là huyện nằm trong nhóm dẫn đầu của tỉnh có tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cao cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết huyện Dầu Tiếng luôn ý thức rõ việc tiêm vắc xin là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở rất khẩn trương triển khai tiêm chủng cho người dân ngay sau khi nhận được vắc xin phân bổ để bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cấp ủy, chính quyền cơ sở đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế một cách linh hoạt, hiệu quả. Ban Chỉ đạo, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện triển khai nhiệm vụ sâu sát, cụ thể, với tinh thần tiêm phòng vắc xin cũng như việc truy vết phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

“Huyện cũng phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị theo phương châm “đảng viên đi trước” nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Bên cạnh đó, huyện cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức rõ lợi ích của vắc xin là bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho mỗi người. Hơn hết, công tác tổ chức tiêm chủng luôn bảo đảm an toàn, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận các điểm tiêm chủng”, ông Bình nói.

Tiêm vắc xin là nhiệm vụ trọng tâm

Ghi nhận của P.V tại các địa phương, công tác tiêm chủng cho trẻ từ 5 - 11 tuổi đang được các đơn vị đẩy mạnh triển khai và được xem là nhiệm vụ trọng tâm. Các Trạm Y tế xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục, các trường mẫu giáo, TH, THCS bố trí điểm tiêm chủng, tổ chức triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh từ 5 - 17 tuổi và cho người từ 18 tuổi trở lên. Thầy Nguyễn Văn Giáp, Hiệu trưởng trường THCS Minh Tân, chia sẻ: “Để công tác tiêm chủng đạt kết quả cao, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hiệu quả của vắc xin tới các bậc phụ huynh và học sinh, thông tin trực tiếp và qua các nhóm Zalo để phụ huynh hiểu và đồng thuận với chiến dịch tiêm chủng. Rút kinh nghiệm công tác nhập liệu tiêm vắc xin, các đơn vị, tổ chức trong huyện thực hiện chủ trương tiêm tới đâu nhập liệu tới đó, thành lập đội nhập liệu riêng, rà soát danh sách trước để bảo đảm đúng tiến độ”.

Trước đó, UBND huyện cũng giao Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các cơ sở giáo dục trực thuộc khẩn trương rà soát, lập danh sách học sinh thuộc độ tuổi tiêm chủng từ 5 - 17 tuổi, tình trạng tiêm chủng (đã tiêm đủ, tiêm chưa đầy đủ, chưa tiêm chủng); phối hợp với chính quyền các cấp, ngành y tế chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, thông báo, mời đối tượng và tổ chức triển khai các điểm tiêm chủng tại các trường học. Bên cạnh đó, ngành cũng tăng cường truyền thông, vận động cán bộ, công nhân viên trong ngành tham gia tiêm chủng đầy đủ, kịp thời để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết thêm ngay sau khi tỉnh phát động chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, UBND huyện giao Trung tâm Y tế huyện phối hợp Phòng GD-ĐT huyện thành lập các bàn tiêm tại các trường học, liên trường và tiến hành tiêm theo hình thức cuốn chiếu. Với những trường hợp chưa được tiêm, các trường học có nhiệm vụ hướng dẫn cho phụ huynh học sinh đưa con em đến Trạm Y tế trên địa bàn để tiêm. Quá trình thực hiện, 2 đơn vị thành lập tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại các xã, thị trấn theo kế hoạch đề ra.

 Thầy Tạ Tấn Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Dầu Tiếng: Xác định việc bao phủ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh, học viên và cán bộ, giáo viên, nhân viên là một nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết, ngành GD-ĐT huyện Dầu Tiếng chủ động phối hợp với cơ quan y tế và các tổ chức đoàn thể tại địa phương tổ chức tuyên truyền, tư vấn, kiên trì vận động cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh để tạo sự đồng thuận cho các em được tiêm chủng đầy đủ theo hướng dẫn của ngành y tế…

 KIM HÀ - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên