UBND huyện Dĩ An: Xem xét khắc phục hậu quả

Cập nhật: 01-07-2010 | 00:00:00

Ông Nguyễn Văn Nhi ngụ tại ấp Đông Chiêu, xã Tân Đông Hiệp, huyện Dĩ An khiếu nại việc UBND huyện Dĩ An chỉ đạo điều chỉnh GCN QSDĐ từ hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lên sang cá nhân bà Nguyễn Thị Lên không đúng pháp luật, gây thiệt hại lợi ích cho gia đình ông.

Căn cứ BC số 57/BC-TTr ngày 5-4-2010 của Thanh tra tỉnh Bình Dương thì: Tại khoản 2, điều 109 của Bộ luật Dân sự năm 2005 có quy định: “...việc định đoạt tài sản là tư liệu sản xuất, tài sản chung có giá trị lớn của hộ gia đình phải được các thành viên từ đủ 18 tuổi trở lên đồng ý...” (Tài sản chung ở đây được xác định là QSDĐ theo quy định tại Điều 108 Bộ luật Dân sự năm 2005). Đồng thời, tại khoản 1, khoản 2 Điều 111 NĐ số 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai có quy định về quyền và nghĩa vụ của nhóm người sử dụng đất mà QSDĐ là tài sản chung, theo đó trường hợp QSDĐ của nhóm mà không chia được theo phần thì do người đại diện của nhóm thực hiện quyền, nghĩa vụ và người đại diện phải có văn bản đồng ý của tất cả các thành viên của nhóm.

Đối chiếu với trường hợp của ông Nguyễn Văn Nhi cho thấy: từ nhỏ ông Nhi đã sống với ông nội và cô ruột của mình và cùng canh tác sử dụng trên phần đất rẫy 14.462m2, có chung hộ khẩu với bà Lên, là một thành viên trong hộ gia đình do bà Lên đại diện là chủ hộ. Do đó, quyền định đoạt phần đất rẫy đó phải có sự đồng ý của các thành viên trong hộ gia đình, trong đó có ông Nhi. Việc UBND huyện Dĩ An chỉ căn cứ vào phần nhận xét trong Bản án của TAND huyện Dĩ An đối với phần đất rẫy 14.462m2 (trong khi TAND huyện Dĩ An đã có văn bản giải thích phần nhận xét Bản án 63/DSST ngày 12-9-2003, xác định rõ QSDĐ này không phải là di sản thừa kế của ông Nguyễn Văn Hiệp và bà Đỗ Thị Chánh chết để lại mà là đất cấp cho hộ gia đình) để chỉ đạo Phòng TN-MT huyện thực hiện điều chỉnh GCN QSDĐ từ hộ bà Nguyễn Thị Lên sang cá nhân bà Nguyễn Thị Lên khi chưa có sự đồng ý của ông Nguyễn Văn Nhi là chưa phù hợp với quy định pháp luật. Như vậy, việc khiếu nại của ông Nhi là khiếu nại đúng, UBND huyện Dĩ An cần có biện pháp khắc phục hậu quả do việc điều chỉnh biến động sai quy định nêu trên.

PHƯƠNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên