Ukraine: Cựu thủ tướng lại đối đầu với tổng thống

Cập nhật: 31-03-2010 | 00:00:00

 

Sự việc này bắt nguồn từ đầu tháng 3, ông Yanukovych đã ký ban hành một đạo luật cho phép các nghị sĩ độc lập tham gia một liên minh trong cơ quan lập pháp, thay vì họ chỉ được tham gia liên minh mà đảng phái của họ ủng hộ như đạo luật cũ được ban hành trước đây.

 

Với đạo luật mới này, ngày 11-3, Quốc hội Ukraine đã hoàn tất việc thành lập liên minh đa số với 235/450 nghị sĩ Quốc hội, mở đường để cơ quan lập pháp nước này bổ nhiệm Thủ tướng và Chính phủ mới.

 

Chính quyết định trên đã tiếp tục làm bùng phát sự căng thẳng trên chính trường Kiev sau thời gian tạm lắng. Cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, đối thủ chính của ông Yanukovych trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, đã cho rằng đạo luật mới là hành động phi pháp và đương nhiên chính phủ mới được thành lập trên cơ sở liên minh này cũng là bất hợp pháp.

 

Bà Tymoshenko còn lên tiếng cáo buộc ông Yanukovych đang tìm cách hối lộ các thẩm phán của Tòa án Hiến pháp để nhận được phán quyết có lợi cho mình. Bộ Nội vụ Ukraine đang thẩm tra nội dung thông tin bà Tymoshenko đưa ra và cho biết nếu tuyên bố của bà này không xác thực, bà sẽ bị truy cứu trách nhiệm về tội vu khống.

 

Tòa án Hiến pháp Ukraine cũng đang xem xét các cáo buộc của bà Tymoshenko và cho biết câu trả lời sẽ đến trong thời gian sớm nhất. 

 

(THEO SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên