Ùn tắc xe tải ở cửa khẩu Lạng Sơn

Cập nhật: 28-01-2010 | 00:00:00

 

Trong suốt 2 ngày 26 và 27-1, hàng trăm xe chở dưa hấu, thanh long từ miền Trung và miền Nam ra cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) để xuất khẩu sang Trung Quốc nhằm đón đầu thị trường Tết Canh Dần đang bị ách tắc 2-3km.

 

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Phấn, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), cho biết, trong 2 ngày 26 và 27-1, mỗi ngày có tới 300-400 xe chở các loại quả đổ dồn về cửa khẩu Tân Thanh để chuẩn bị xuất sang Trung Quốc. Tuy nhiên, trong ngày hôm qua, đã có tới 300 xe, chủ yếu là dưa hấu và thanh long bị ùn tắc, không thể thông quan, đành phải nằm đợi trước cửa khẩu, gây ách tắc giao thông.

 

“Nguyên nhân là do các doanh nghiệp đổ về quá nhiều, trong khi năng lực thông quan chỉ đảm bảo cho khoảng 200 xe hoa quả trở lại”- ông Phấn nói.

 

Khi lượng hàng đổ về nhiều thì như thường lệ, các tư thương Trung Quốc sẽ tìm cơ hội ép giá và có điều kiện để chọn lọc loại hoa quả cần mua hơn. Điều đó có nghĩa hàng của chúng ta sẽ bán chậm hơn, và khi giá xuống quá thấp thì doanh nghiệp càng chần chừ, không muốn bán ngay nên tình trạng ách tắc càng nghiêm trọng.

 

Trong khi đó, ở phía nước bạn, cơ quan kiểm dịch thực vật lại bắt đầu đợt tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn chất lượng đối với các loại nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc vào dịp cuối năm. Do đó, năng lực thông quan của phía Trung Quốc cũng rất chậm.

 

Được biết, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thông quan nhanh hơn, cơ quan hải quan cửa khẩu của phía Việt Nam đã hướng dẫn một lượng xe di chuyển qua cửa khẩu Cổng Trắng, ngay tại thị trấn Đồng Đăng cũng thuộc địa bàn huyện Cao Lộc (Lạng Sơn). Tuy nhiên, do cơ sở vật chất ở phía kia Cổng Trắng thuộc địa bàn của Trung Quốc chưa có kho bãi, lực lượng “cửu vạn” bốc hàng thuê mỏng, nên tốc độ giao dịch hàng giữa hai bên cũng rất chậm, chỉ có ít xe thông quan được.

 

Còn theo ông Nguyễn Vượng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh, hiện tại, một mặt lực lượng hải quan đang làm việc suốt ngày đêm để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đưa hàng sang Trung Quốc bán càng sớm càng tốt, mặt khác đưa ra đề nghị các doanh nghiệp ở miền Trung, miền Nam cần nắm bắt thông tin sớm để hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu Tân Thanh trong thời điểm 2-3 ngày nữa, nhằm tránh gây thêm tình trạng quá tải, tạo điều kiện để các tư thương Trung Quốc ép giá, chịu thiệt hại về kinh tế.

 

Đây không phải là lần đầu tình trạng ách tắc nông sản xuất khẩu diễn ra tại cửa khẩu Tân Thanh

(Theo SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên