Ứng dụng bảng tương tác thông minh: Từng bước nâng cao chất lượng dạy và học

Cập nhật: 12-11-2013 | 00:00:00

Khoảng 3 năm trở lại đây, ngành giáo dục đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Phần lớn các giáo viên (GV) đã biết sử dụng thành thạo các trang thiết bị dạy học như máy vi tính, Powerpoint… Đặc biệt là việc ứng dụng bộ máy chiếu tương tác thông minh cùng với việc khai thác hiệu quả mạng internet để phục vụ cho việc giảng dạy của mình. Chính vì thế, mỗi tiết học đều tạo được hứng khởi cho các em học sinh (HS). Chất lượng giáo dục cũng từ đó được nâng cao.

Trường Tiểu học (TH) Đông Hòa, TX.Dĩ An có một bảng tương tác thông minh (Ativboard) do trường THPT Dĩ An chuyển giao lại và 35 bộ máy chiếu tương tác thông minh được Sở GD-ĐT cấp để trang bị cho tất cả các phòng học của nhà trường. HS của nhà trường không chỉ học tiếng Anh với bảng tương tác thông minh mà các em học tất cả các môn học.

Giáo viên trường Tiểu học Trần Phú (TP.TDM) sử dụng bảng tương tác thông minh vào giảng dạy môn tiếng Anh

Ông Phan Thanh Sơn, Hiệu trưởng trường TH Đông Hòa cho biết: “Tất cả các GV đều biết sử dụng thuần thục bảng tương tác và soạn giáo án điện tử. Những tiết học với bảng tương tác đều tạo được hứng thú học tập cho HS. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã góp phần nâng cao tay nghề của GV. Với nhiều tính năng nên bảng tương tác đã hỗ trợ GV rất nhiều trong hoạt động giảng dạy. Qua đó, tạo niềm vui trong học tập của các em HS”.

Thật vậy, dạy và học trên bảng tương tác rất thú vị, không chỉ thú vị đối với HS mà GV cũng rất hứng khởi. Cô Lê Thị Nga, khối trưởng khối 4 cho biết: “Trước đây chưa có bộ máy chiếu tương tác, mỗi khi giảng bài, ngoài cuốn sách giáo khoa, “đồ nghề” của GV còn có thêm một bộ tranh khổ A4 ép plastic, do GV tự sưu tầm. Nếu học về chủ đề gì, GV mang các bức hình có liên quan với chủ đề đó đi để minh họa cho các em. Bây giờ có bảng tương tác, GV chỉ cần vài thao tác đơn giản là cả một kho hình ảnh và tư liệu sẽ hiện ra rất tiện lợi. Bộ máy chiếu tương tác thông minh hỗ trợ rất nhiều trong công tác giảng dạy của GV và các em HS cũng rất hứng thú trong học tập”.

Việc áp dụng bảng tương tác, bộ máy chiếu tương tác thông minh trong giảng dạy đã mang lại hiệu quả cao. Nhờ có bảng tương tác, bộ máy chiếu tương tác hỗ trợ, quá trình dạy - học của thầy và trò các trường đã mang lại nhiều lợi ích đáng ghi nhận như: tiết kiệm được thời gian, chuyển tải được nhiều điều cần thể hiện hơn, bài học trở nên sinh động, hấp dẫn, trực quan hơn với HS...

Cô Võ Thị Thanh Trúc, GV lớp 2E, là lớp duy nhất tại trường TH Đông Hòa được học với bảng tương tác thông minh cho biết: Với bảng tương tác này, các em HS rất “mê”, GV dạy tới đâu lấy tay gạt tới đó, với âm thanh hình ảnh sống động, các em có thể nhìn hình ảnh, xem phim… HS có thể học được tất cả các môn học vì tính đa năng, đa dụng. Ví dụ, cô giáo cho một đề toán, 30 HS ngồi ở dưới, mỗi em có một cái điều khiển riêng. Các em sẽ giải toán và bấm đáp án từ điều khiển của mình và chỉ 1 phút cô giáo sẽ thấy được tất cả 30 đáp án và biết em nào làm đúng, em nào làm sai”.

Trường TH Trần Phú (TP. TDM) cũng được Sở GD-ĐT trang bị bảng tương tác đa chức năng (Hiteach) và bảng tương tác thông minh. Chiều 6-11, chúng tôi đến thăm trường đúng lúc hai lớp 5 đang học tiếng Anh bằng thiết bị hiện đại này. Lớp học thật sôi động, cả cô và trò cùng hoạt động. Dạy theo kiểu truyền thống mất thời gian vì GV phải viết lên bảng, thì dạy với bảng tương tác thông minh, GV chỉ cần thao tác trên những thanh công cụ là tạo hiệu ứng trực tiếp lên bảng. Tất cả HS đều trên tinh thần chủ động tham gia bài học, vì máy sẽ chọn ngẫu nhiên bất kỳ HS nào. HS được trực tiếp viết lên bảng nên các em tỏ ra rất thích thú. Cô Nguyễn Thoại Như nhận xét, dạy với bảng tương tác thông minh đòi hỏi GV phải đầu tư soạn giảng, nhưng không vất vả như dạy bằng giáo án điện tử. Trong quá trình giảng dạy, GV khá tiện lợi vì có thể điều khiển trực tiếp. Sử dụng bảng này GV có thể dạy Powerpoint (trình chiếu) hoặc dạy trực tiếp trên bảng. Một tiện ích khác là GV có thể lên mạng trực tiếp lấy hình ảnh minh họa cho bài giảng.

Cô Ngô Mỹ Lệ, Phó Hiệu trưởng cho biết, nhà trường được trang bị bảng tương tác thông minh từ năm học 2012- 2013. Bảng sử dụng cho hầu hết các môn học. Gần như tất cả GV của trường đều biết sử dụng bảng này. Từ khi đưa vào giảng dạy, HS vô cùng phấn khởi, các em cũng năng động hơn, tích cực tham gia vào bài học, từ đó chất lượng giáo dục có nâng lên. Cô Nguyễn Thị Thanh Tuyền, GV dạy môn sử nhận xét, với bảng tương tác thông minh, GV dạy không áp đặt HS. GV có thể sử dụng lược đồ, cài đặt câu hỏi, đưa hình ảnh động vào, giúp cho tiết học thêm sinh động.

Ông TRẦN HIẾU, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: Hàng năm ngành GD-ĐT đều đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường học trong tỉnh. Những thiết bị dạy học hiện đại như máy chiếu tích hợp bảng thông minh cũng được đầu tư cho một số trường. Tính đến năm học này có 9 trường TH được trang bị bảng tương tác thông minh. Qua khảo sát cho thấy, GV ở các trường đã tích cực khai thác tính năng ưu việt của bảng vào giảng dạy. Thiết bị hiện đại này giúp GV nâng cao hiệu quả giờ dạy, thu hút HS tập trung chú ý, tham gia vào bài học, tạo cho các em sự hứng thú học tập, từ đó hiệu quả giáo dục từng bước được nâng lên.

Ông PHAN THANH SƠN, Hiệu trưởng trường TH Đông Hòa: Việc kết hợp bảng đen, phấn trắng truyền thống với bảng tương tác thông minh hay bộ máy chiếu tương tác thông minh một cách hợp lý sẽ thực sự mang lại hiệu quả rất cao trong công tác giảng dạy. HS TH còn nhỏ, nên quá trình nhận thức thường gắn với những hình ảnh, hoạt động cụ thể. Bởi vậy các phương tiện trực quan rất cần thiết trong quá trình giảng dạy. Đặc biệt là các phương tiện trực quan sinh động, rõ nét sẽ thu hút được sự chú ý của HS. Trong những tiết học có đồ dùng trực quan đẹp, rõ nét HS sẽ chú ý đến bài giảng hơn, có hứng thú học tập hơn và kết quả là HS tiếp thu bài tốt hơn, nhớ lâu hơn.

 

N.THANH – H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=963
Quay lên trên
X