Ứng dụng “Bình Dương số”: Kênh hỗ trợ thiết thực cho người dân và doanh nghiệp

Cập nhật: 17-02-2023 | 09:40:31

Sau hơn 1 tháng ra mắt và đi vào hoạt động, với nhiều chức năng tiện ích, ứng dụng “Bình Dương số” đã góp phần đáp ứng nhu cầu cập nhật thông tin, sử dụng dịch vụ công, phản ánh kiến nghị, tra cứu hồ sơ… của người dân và doanh nghiệp (DN).

 

Giáo viên trường THCS Nguyễn Văn Cừ, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ việc cài đặt và sử dụng ứng dụng “Bình Dương số”

 Người bạn mới hữu ích

Qua chia sẻ của bạn bè, anh Nguyễn Hoàng Ty, ngụ tại phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một - tài xế xe tải đã tải ứng dụng “Bình Dương số” về dùng và tận hưởng những tiện ích của ứng dụng mang lại. Anh Ty cho biết, chỉ cần quét mã QR rồi làm theo hướng dẫn là có thể cài đặt được. Nếu không có sẵn mã QR thì có thể vào CH Play (đối với điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Androi) hoặc vào App Store (đối với điện thoại thông minh chạy hệ điều hành IOS) gõ từ khóa “Bình Dương số” và tải về, đăng ký theo hướng dẫn. Mỗi khi cần, anh Ty thường nhấn vào mục camera trong ứng dụng để cập nhật mật độ xe, xem có tắc nghẽn giao thông hay không để tìm một tuyến đường khác thông thoáng hơn, tránh ùn tắt, mất thời gian.

Không chỉ là bạn hữu đường xa cùng các bác tài, ứng dụng còn rất hữu ích với các DN khi tra cứu hồ sơ tại các cổng dịch vụ công trực tuyến. Ông Trần Văn Dũng, chủ một DN kinh doanh thương mại ở phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên cho biết, nhờ dùng ứng dụng “Bình Dương số” nên DN của ông dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ trực tuyến tại cổng dịch vụ công cấp thành phố, tiết kiệm được nhiều thời gian và hiệu quả hơn.

Ứng dụng này hiện đang là công cụ đắc lực của các MC và biên tập viên Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương khi thực hiện chương trình giao thông giờ cao điểm. Chương trình này phát sóng vào 17 giờ hàng ngày trên làn sóng 92,5Mhz đang được rất nhiều tài xế chọn làm bạn đồng hành trong các chuyến hành trình vào giờ cao điểm. MC Việt Hà cho biết, ứng dụng “Bình Dương số” có nhiều thông tin tổng hợp rất hay, theo đó, có thể truy cập vào các đường link của Báo Bình Dương và Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương. Đặc biệt, trên ứng dụng có hệ thống camera tích hợp tại các điểm nóng thường xảy ra ùn tắc giao thông của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nên rất hữu ích trong cập nhật thông tin, phổ biến cho các bác tài vào giờ cao điểm. Với cách làm này, chương trình đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các bác tài và mọi người khi đã cùng nhau chia sẻ để tải về, cài đặt; qua đó có thêm người bạn mới đồng hành cho chuyến đi thêm an toàn, vui tươi.

Triển khai cài đặt toàn dân

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh, cho biết ứng dụng “Bình Dương số” được xây dựng theo hướng SuperApp (siêu ứng dụng trên nền tảng di động) với định hướng là một ứng dụng duy nhất có tính năng tích hợp, mở rộng các chức năng chuyên ngành. Các sở, ban ngành có trách nhiệm phát triển, bảo đảm dữ liệu cho các dịch vụ đô thị thông minh được cung cấp trên ứng dụng. Tính đến nay, đã có gần 5.000 lượt cài đặt ứng dụng “Bình Dương số” (trong đó IOS: 1.544 lượt, Android: 1.592 lượt).

Việc tỉnh xây dựng ứng dụng “Bình Dương số” với kỳ vọng hình thành kênh giao tiếp tổng hợp giữa người dân, DN với chính quyền tỉnh; tạo sự thuận lợi cho người dân, DN trong việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, phản ánh kiến nghị, tra cứu và khai thác các thông tin dữ liệu do các cơ quan nhà nước cung cấp... Qua đó, ứng dụng góp phần phục vụ công tác điều hành kinh tế - xã hội, phục vụ người dân tốt hơn trong quá trình thực hiện chuyển đổi số.

Theo ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, nhằm đẩy mạnh triển khai cài đặt, sử dụng và tạo lập, xử lý dữ liệu, kết nối về hệ thống Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh, ứng dụng “Bình Dương số”, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện và triển khai cho các đơn vị trực thuộc thực hiện.

Theo đó, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có điện thoại thông minh sẽ cài đặt ứng dụng “Bình Dương số” cho mình và hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt cho người thân. Các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương phát động phong trào cài đặt và hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt… UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện và chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố, tổ công nghệ số cộng đồng thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng “Bình Dương số”.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, cổng thông tin điện tử tỉnh, các đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã và các phương tiện truyền thông khác tại địa phương tuyên truyền vận động, hướng dẫn người dân thực hiện cài đặt ứng dụng “Bình Dương số” trên điện thoại thông minh; chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh (VNPT, Viettel, Mobifone, FPT Telecom...) hiển thị thông báo đề nghị cài đặt ứng dụng “Bình Dương số”; chỉ đạo tuyên truyền đến người dân thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở và định kỳ nhắc lại.

 Việc tỉnh xây dựng ứng dụng “Bình Dương số” với kỳ vọng hình thành kênh giao tiếp tổng hợp giữa người dân, DN với chính quyền tỉnh; tạo sự thuận lợi cho người dân, DN trong việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, phản ánh kiến nghị, tra cứu và khai thác các thông tin dữ liệu do các cơ quan nhà nước cung cấp... sẽ góp phần phục vụ công tác điều hành kinh tế - xã hội, phục vụ người dân tốt hơn trong quá trình thực hiện chuyển đổi số.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên