Ứng dụng công nghệ số tại các kỳ họp HĐND tỉnh

Cập nhật: 27-09-2023 | 08:21:40

Với tinh thần không ngừng đổi mới, HĐND tỉnh đã tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số tại các kỳ họp. Theo các đại biểu HĐND tỉnh, đây được xem là bước đột phá, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Bà Võ Thị Thanh Hương, đại biểu HĐND tỉnh, Giám đốc VNPT Bình Dương, cho biết: “Tôi rất phấn khởi khi các kỳ họp HĐND tỉnh đã, đang được đổi mới theo hướng hiện đại, công khai, nhất là việc triển khai các giải pháp đồng bộ và quyết liệt trong chuyển đổi số, tăng cường các ứng dụng công nghệ thông tin. Nổi bật là App “Điều hành của HĐND tỉnh”, các nội dung, tài liệu và dữ liệu phục vụ cho kỳ họp được cung cấp qua ứng dụng này đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND”.

Theo bà Võ Thị Thanh Hương, qua ứng dụng này, các nội dung được cung cấp rất đầy đủ và kịp thời để các đại biểu nắm bắt, nghiên cứu và thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ. Trên ứng dụng, đại biểu có thể chủ động nghiên cứu hệ thống văn bản điện tử, tài liệu kỳ họp, tài liệu giám sát, ý kiến cử tri... và chuẩn bị các nội dung chất vấn tại kỳ họp nhằm bảo đảm chất lượng tốt hơn… Đồng thời, qua app, các đại biểu có thể theo dõi các vấn đề mà cử tri gửi gắm đến trước và sau kỳ họp, đôn đốc tiến độ giải quyết của các ngành và chính quyền; theo dõi tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân từ các ngành, các cấp; giúp cho các kế hoạch giám sát, các chuyên đề giám sát bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt, tính năng biểu quyết trên app giúp cho việc biểu quyết được thực hiện nhanh chóng, biết ngay được kết quả và chủ tọa kỳ họp theo dõi, điều hành kỳ họp thuận lợi hơn…

Còn ông Huỳnh Trần Phi Long, đại biểu HĐND tỉnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, thì chia sẻ: “Việc đổi mới, ứng dụng công nghệ, số hóa các tài liệu nói chung, tài liệu kỳ họp HĐND tỉnh nói riêng là xu hướng tất yếu hiện nay. Các “kỳ họp không giấy” được tổ chức thành công không chỉ tiết kiệm chi phí in ấn tài liệu, tránh sai sót, nhầm lẫn, mà còn giúp đại biểu tiết kiệm thời gian để tập trung vào những nội dung cốt lõi, quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp. Đối với quản lý thông tin, việc ứng dụng chuyển đổi số cho phép lưu trữ và quản lý thông tin một cách hiệu quả hơn. Các văn bản, hồ sơ và tài liệu liên quan có thể được tổ chức, tìm kiếm và truy cập dễ dàng…”.

Ông Võ Văn Tính, đại biểu HĐND tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bắc Tân Uyên, đánh giá: “Thời gian qua, với quyết tâm đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng chuyển đổi số, hiện nay tất cả các kỳ họp của HĐND tỉnh đều ứng dụng các phần mềm, hiệu quả mang lại rất lớn…”.

Theo ông Võ Văn Tính, toàn bộ tài liệu liên quan đến kỳ họp như báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết, triệu tập đại biểu... đều được văn phòng cập nhật, gửi đến đại biểu HĐND tỉnh bằng phần mềm ứng dụng kịp thời, nhanh chóng, đúng quy định. Điều này giúp đại biểu dành nhiều thời gian để thảo luận, chất vấn. Việc ứng dụng các phần mềm còn giúp cho công tác chuẩn bị kỳ họp, nhất là phục vụ tài liệu kỳ họp cho đại biểu nghiên cứu một cách dễ dàng, tiện lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian; từ đó tạo môi trường làm việc hiệu quả, hiện đại hơn trong các hoạt động của HĐND tỉnh…

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tạo lập cơ sở dữ liệu liên thông HĐND 3 cấp (cấp tỉnh - cấp huyện - cấp xã), từ đầu năm 2023 Thường trực HĐND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các bộ phận có liên quan tiến hành nâng cấp App “Điều hành của HĐND tỉnh” với mục đích bổ sung tính năng liên thông dữ liệu HĐND 3 cấp, trước tiên ưu tiên liên thông dữ liệu về các nghị quyết đã ban hành và các chương trình giám sát của HĐND dự kiến hoàn thành trong quý IV-2023…

KHÁNH PHONG - LÊ HIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=575
Quay lên trên