Ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý vi phạm

Cập nhật: 12-10-2022 | 08:07:04

Nhằm phát huy hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), ngoài việc lực lượng chức năng thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, vấn đề điều hành giao thông thông qua hệ thống camera ở một số địa phương và có căn cứ để “phạt nguội” thời gian qua đã cho thấy tín hiệu tích cực. Vì vậy, trong thời gian tới cần chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu bảo đảm ATGT.

Được biết để thực hiện chủ trương này, các cơ quan chức năng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1050/KH-UBND ngày 10-3-2022 về việc triển khai thí điểm Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Bình Dương với 14 lĩnh vực thí điểm đấu nối vào trung tâm, trong đó có hệ thống camera giám sát, điều hành giao thông, an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính. Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải và các sở, ngành triển khai thực hiện kế hoạch này.

Trong khi đó, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Công an tỉnh đã thành lập một tổ công tác với sự tham gia của các phòng nghiệp vụ và Công ty Cổ phần Viễn thông di động Toàn Cầu (GTEL) để tiến hành khảo sát, chấm chọn và đề nghị lắp đặt 420 thiết bị camera tại 204 điểm trên 11 tuyến. Trong đó, camera xử phạt giao thông có 100 thiết bị nhằm ghi nhận các lỗi vượt đèn đỏ, lấn vạch, đè vạch kẻ đường; camera nhận diện biển số, có 51 thiết bị; camera xử phạt tốc độ: 40 thiết bị; camera giám sát ANTT: 203 thiết bị. Ngoài ra, đã khảo sát 2 trung tâm giám sát gồm Trung tâm Giám sát tổng quát đặt tại trụ sở Nhà làm việc Công an tỉnh và Trung tâm chỉ huy Giám sát xử lý giao thông và xử phạt văn phòng hành chính đặt tại Phòng Cảnh sát giao thông, bảo đảm không gian cho cán bộ trực quản lý giám sát hệ thống camera 24/24. Vị trí lắp đặt các thiết bị đầu cuối do đơn vị tư vấn lập bản đồ xác định cụ thể vị trí lắp đặt cho từng camera tại các điểm trên có bản đồ và tọa độ các điểm.

Trước sự chuẩn bị khá chu đáo này, Ban ATGT tỉnh yêu cầu trong những tháng cuối năm 2022, các cơ quan ban ngành liên quan cần đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống camera giám sát, điều hành giao thông, an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh. Tập trung phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông khảo sát, tích hợp cơ sở dữ liệu của ngành công an để thực hiện quản lý an ninh trật tự và giao thông qua hệ thống camera giám sát theo Kế hoạch số 1050/KH-UBND ngày 10-3-2022 của UBND tỉnh...

Thời gian qua, mặc dù số vụ tai nạn giao thông ở Bình Dương được kéo giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, số người chết vẫn còn ở mức cao. Trong đó nguyên nhân chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một số người dân chưa cao nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời dẫn đến hậu quả xấu. Vì vậy những giải pháp mang tính đột phá, hướng đến ứng dụng công nghệ số cho công tác bảo đảm ATGT là một hướng đi kịp thời, đáp ứng nhu cầu trong tình hình hiện nay và góp phần giúp tình hình giao thông được ổn định, tạo an tâm cho nhà đầu tư, người dân...

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên