Ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông: Nhân rộng cách làm hay, hiệu quả

Cập nhật: 26-11-2022 | 07:50:41

Thời gian qua, chính quyền địa phương các cấp đã có nhiều cách làm mới, hiệu quả trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và an toàn giao thông (ATGT). Đặc biệt thông qua tuyên truyền, người dân, doanh nghiệp đã chủ động hỗ trợ ngành chức năng, chính quyền địa phương xã hội hóa kinh phí lắp đặt hệ thống camera an ninh.

Hiệu quả trong nhiều lĩnh vực

Hiện nay, hệ thống camera giám sát ANTT được “phủ sóng” ở nhiều tuyến đường, địa bàn trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, lực lượng chức năng dễ dàng theo dấu những đối tượng nghi vấn, phục vụ cho công tác điều tra, phá án.

Theo Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an (CA) TX.Bến Cát, thời gian qua có trên 25% vụ việc trên địa bàn được phát hiện, xử lý qua hệ thống camera an ninh, góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác điều tra, phá án của lực lượng chức năng. Một camera nếu lắp ở vị trí trọng điểm với chất lượng hình ảnh tốt và tầm quan sát rộng có thể thay thế cho việc tuần tra của lực lượng chức năng. Đồng thời việc lưu giữ hình ảnh còn làm cơ sở cho việc phát hiện, truy xét, xử lý nhanh các hành vi vi phạm pháp luật. Từ những kết quả trên, CA TX.Bến Cát đã tham mưu UBND thị xã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” trên địa bàn TX.Bến Cát giai đoạn 2020-2025. Đến nay, TX.Bến Cát hiện đã lắp được hơn 1.700 camera, trong đó có gần 1.500 camera do người dân, doanh nghiệp tự lắp đặt và trên 80% số camera đạt chuẩn về cấu hình kỹ thuật.

Thông qua hệ thống camera giám sát an ninh giúp lực lượng chức năng chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm

Từ đầu năm đến nay, CA TP.Thuận An cùng các ngành chức năng đã vận động lắp mới 6 camera an ninh nâng tổng số camera an ninh do lực lượng CA quản lý là 794 “mắt” trên toàn địa bàn, số camera do nhân dân lắp đặt là trên 3.000 cái. Thiếu tá Trần Minh Tuấn, Phó Trưởng CA TP.Thuận An, cho biết từ lúc lắp đặt hệ thống camera an ninh, tình hình ANTT tại khu vực có gắn camera luôn ổn định; đồng thời còn giúp CA thành phố chủ động nắm bắt tình hình trên địa bàn, từ đó có kế hoạch phát hiện và giải quyết được các tình trạng ùn ứ, tai nạn giao thông, lấn chiếm lòng lề đường… tại các tuyến đường trong giờ cao điểm.

 Ông Phạm Ngọc Tâm, Phó phòng Nhân sự, Công ty TNHH Sanaky Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát), cho biết do có vị trí gần với khu dân cư, tiếp giáp với nhiều tuyến đường lớn nên công tác bảo đảm ANTT, phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản được doanh nghiệp rất quan tâm. Cùng với việc tăng cường tuần tra, canh gác, công ty còn chú trọng lắp đặt hệ thống camera ở điểm khuất, khu vực trọng điểm như hàng rào, cổng… để phòng ngừa kẻ gian. Nhờ làm tốt những công tác trên mà tình hình ANTT trong công ty được giữ vững ổn định, giúp người lao động yên tâm.

Theo Thiếu tá Tuấn, sắp tới địa phương sẽ lắp thêm hệ thống camera tại 93 điểm, trong đó có 3 điểm giám sát tầm cao và 13 điểm có camera thông minh giám sát giao thông. Khi đưa vào hoạt động, hình ảnh từ hệ thống camera trên không chỉ giúp lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt vi phạm trật tự ATGT mà còn phục vụ cho công tác điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT.

Người dân mong muốn camera “phủ sóng” khắp nơi

Đến nay, hầu hết các địa phương trong tỉnh đều có mô hình camera với hàng chục ngàn “mắt thần” được lắp đặt từ trục đường chính đến những ngõ hẻm, nhà dân. Thấy được những lợi ích từ mô hình camera mang lại, nhiều người dân, doanh nghiệp sẵn sàng đóng góp kinh phí nhằm “phủ kín” camera tại khu vực mình sinh sống. Cụ thể như người dân khu phố 3 và khu phố 4, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát đã đóng góp kinh phí để lắp đặt 23 camera cùng trung tâm giám sát an ninh đặt tại trụ sở CA phường Mỹ Phước.

Ông Nguyễn Văn Tâm, người dân khu phố 3, phường Mỹ Phước, cho biết qua công tác tuyên truyền, chúng tôi nhận thấy những tiện ích của mô hình camera an ninh mang lại đối với việc phòng, chống tội phạm. Khi địa phương có chủ trương xã hội hóa camera thì tôi cùng người dân trong khu phố tự nguyện đóng góp kinh phí lắp đặt. Chúng tôi mong muốn địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các khu phố còn lại ở phường Mỹ Phước để tạo thành một mạng lưới camera khép kín, khiến kẻ gian phải chùn bước mỗi khi đến đây.

Cũng thấy được hiệu quả mà mô hình camera an ninh mạng lại, người dân, doanh nghiệp trên địa TP.Dĩ An đã hỗ trợ chính quyền địa phương xã hội hóa 426 camera lắp đặt tại 288 điểm. Đặc biệt qua công tác tuyên truyền, nhiều nhà dân, chủ nhà trọ còn chủ động trang bị hệ thống camera, phục vụ cho việc quản lý tài sản, cũng như sẵn sàng chia sẻ hình ảnh cho cơ quan chức năng khi cần phục vụ cho công tác điều tra, xử lý vụ việc liên quan đến ANTT.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, ngụ phường Dĩ An (TP.Dĩ An), cho biết từ khi chính quyền địa phương lắp đặt hệ thống camera trên đường Nguyễn Trãi thì tình hình trật tự ATGT ở đây có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường giảm đáng kể. “Với những kết quả trên, tôi mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình camera an ninh ở những tuyến đường khác. Nếu địa phương vận động xã hội hóa camera an ninh thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ vì người dân sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ mô hình này”, bà Ngọc cho biết.

 Đầu tư hệ thống camera giám sát giao thông, an ninh trật tự đồng bộ, hiện đại
Theo cơ quan chức năng, việc triển khai một hệ thống camera phục vụ cho công tác giám sát giao thông và ANTT phải tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật khắt khe theo quy định pháp luật và nguyên tắc bảo mật thông tin. Cụ thể, để vận hành hệ thống camera hiệu quả, an toàn, chủ đầu tư phải xây dựng trung tâm chỉ huy cùng hệ thống lưu trữ dữ liệu (ít nhất trong 1 tháng) và phải sử dụng đường truyền cáp quang độc lập để thông tin tín hiệu được ổn định và bảo đảm an toàn thông tin. Đặc biệt, phần mềm quản lý, phân tích, xử lý hình ảnh từ hệ thống camera truyền về trung tâm chỉ huy có vai trò rất quan trọng, giúp lực lượng chức năng phân loại, xác định những hành vi vi phạm ATGT, chạy quá tốc độ, cảnh báo đám cháy từ xa hàng chục km… Trong khi đó, những phần mềm này không có sẵn trên thị trường mà phải đặt hàng cho đơn vị chuyên môn xây dựng theo yêu cầu, chức năng của từng hệ thống camera.
Vì những yêu cầu đặc biệt trên nên khi đầu tư một hệ thống camera giám sát ANTT và ATGT thường có kinh phí cao, trong đó xây dựng trung tâm chỉ huy, đường truyền và phần mềm vận hành chiếm kinh phí cao nhất, cùng rất nhiều thiết bị khác có liên quan để bảo vệ hệ thống được vận hành đồng bộ, hiệu quả nhất, chứ không phải thuần túy là lắp đặt thiết bị camera.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên