Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giữ gìn an ninh trật tự: Người dân đánh giá cao

Cập nhật: 29-07-2022 | 08:45:55

Sau thời gian hoạt động, trang Facebook và Zalo Công an (CA) TX.Bến Cát nhận được nhiều sự quan tâm, theo dõi của người dân. Đặc biệt nhờ 2 trang thông tin trên mà CA TX.Bến Cát chủ động cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.


Công an TX.Bến Cát hướng dẫn người dân quét mã QR Zalo Công an TX.Bến Cát về điện thoại để tra cứu thủ tục hành chính

Người dân ủng hộ

Qua đồng nghiệp trong công ty, anh Lê Văn Duy (34 tuổi, ngụ phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) biết được CA TX.Bến Cát đã lập một tài khoản Zalo cùng tên với nhiều tiện ích, trong đó có nhiều thông tin liên quan đến việc cấp căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp. Trong lúc đang cần làm CCCD, anh Duy liền tìm kiếm trang Zalo CA TX.Bến Cát và đăng ký theo dõi để tìm hiểu những thông tin cần thiết. Vào trang Zalo CA TX.Bến Cát, anh Duy nhấp vào mục CCCD thì lập tức nhận được nhiều thông tin đang cần tìm hiểu như thời gian, địa điểm, thủ tục cấp CCCD… Không những thế, anh Duy còn đọc được nhiều bài viết về công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), phòng, chống tội phạm trên địa bàn TX.Bến Cát.

Theo anh Duy, nhờ những thông tin hữu ích trên trang Zalo CA TX.Bến Cát mà anh tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc tìm hiểu các thủ tục, hồ sơ cũng những lưu ý khi thực hiện thủ tục cấp CCCD.

Không riêng anh Duy, hiện nay rất nhiều người dân trên địa bàn TX.Bến Cát chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh và có theo dõi trang Zalo CA TX.Bến Cát thì thường xuyên nhận được những thông tin về tình hình ANTT, thủ tục hành chính, CCCD… mà không cần trực tiếp đến cơ quan chức năng. Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết từ tháng 4-2022, đơn vị đã ra mắt kênh thông tin Zalo OA CA TX.Bến Cát cùng hoạt động song song với trang thông tin trên Facebook nhằm thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tiếp nhận thông tin về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời tiếp nhận ý kiến đóng góp xây dựng lực lượng CA thị xã.

Bên cạnh đó, Zalo OA CA TX.Bến Cát sẽ góp phần tăng tương tác với người dân nhằm nâng cao chất lượng, đem đến sự thuận tiện nhanh chóng trong cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, thủ tục hành chính, như: Cấp thẻ CCCD, tài khoản định danh điện tử; đăng ký cư trú, an toàn giao thông; phòng cháy, chữa cháy…

Cũng theo Thượng tá Thành, ngay sau khi đưa vào hoạt động trang Zalo trên, CA TX.Bến Cát đã triển khai rất nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Tại các điểm tiếp dân, trụ sở CA xã, phường, khu công nghiệp đều dán mã QR Zalo CA TX.Bến Cát cùng các hướng dẫn sử dụng để người dân biết và tải về điện thoại. Đến nay sau 3 tháng đưa vào hoạt động, trang Zalo CA TX.Bến Cát nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của người dân. Trung bình hàng ngày tiếp nhận, trả lời tự động khoảng 260 lượt ý kiến của người dân về các vấn đề liên quan đến ANTT, thủ tục hành chính, cấp CCCD…

Phá án từ tin báo

Trong những tháng đầu năm 2022, hai trang thông tin trên mạng xã hội của CA TX.Bến Cát đã đăng tải, chia sẻ 76 bài viết tuyên truyền, phổ biến pháp luật; thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, cải cách hành chính… Các bài viết nhận được sự đồng tình, ủng hộ, theo dõi của đông đảo người dân với 2,6 triệu lượt tiếp cận, tương tác. Thông qua hai trang thông tin trên, CA TX.Bến Cát còn nhận được nhiều phản hồi có giá trị từ người dân, giúp lực lượng chức năng điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Điển hình từ tin nhắn của nhân dân cung cấp về việc có 4 nhân viên nữ làm việc tại cơ sở massage One Top (phường Thới Hòa) kêu cứu vì bị quản lý bắt ép ký giấy nợ, CA TX.Bến Cát đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ. Đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) CA TX.Bến Cát đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can các đối tượng liên quan để điều tra làm rõ hành vi bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản.

Đặc biệt thông qua việc đăng thông tin, hình ảnh các đối tượng truy nã lên Facebook CA TX.Bến Cát, một số người dân đã cung cấp thông tin hoặc vận động người thân vi phạm pháp luật đến cơ quan CA đầu thú. Cụ thể như từ thông tin người dân cung cấp, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Dương Duy Linh (sinh năm 2000, quê Cà Mau) bị Cơ quan CSĐT CA TX.Bến Cát truy nã về hành vi trộm cắp tài sản.

Thời gian qua, trang Facebook và Zalo CA TX.Bến Cát đã tiếp nhận trên 51.000 câu hỏi về thủ tục hành chính, tin tố giác về tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, thủ tục hành chính... Qua đó, ban quản trị hai trang thông tin trên đã trả lời hoặc yêu cầu đội nghiệp vụ, đồn CA khu công nghiệp, CA các xã, phường tham mưu trả lời các bình luận, phản ánh, kiến nghị và tổng hợp dư luận để báo cáo lãnh đạo CA TX.Bến Cát kiểm duyệt trước khi đăng tải.

Từ thông tin người dân cung cấp, CA TX.Bến Cát đã điều tra, xử lý 1 vụ, 1 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; 1 vụ, 3 đối tượng làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; 3 vụ, 5 đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông; 3 vụ, 15 đối tượng đánh bạc, 1 vụ, 4 đối tượng cưỡng đoạt tài sản... Đặc biệt từ những bài viết kêu gọi đối tượng truy nã đầu thú và thông tin người dân cung cấp qua hai trang thông tin trên mạng xã hội, CA TX.Bến Cát đã bắt giữ 1 đối tượng truy nã và vận động được 3 đối tượng ra đầu thú.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên