Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức đại hội Đoàn

Cập nhật: 06-08-2022 | 04:14:32

 20/20 Đoàn cấp huyện và tương đương trực thuộc Tỉnh đoàn đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ mới. Cùng nhìn lại cách thức tổ chức đại hội, có thể thấy nhiều đơn vị đã có những đổi mới, đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong tổ chức đại hội, thể hiện sự sáng tạo, tiên phong trong việc làm chủ khoa học, công nghệ.

 Các đại biểu dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP.Thuận An nhiệm kỳ 2022-2027 xem triển lãm 3D thực tế ảo

 Hiện đại, trẻ trung

Tham dự các đại hội Đoàn nhiệm kỳ 2022-2027, có thể thấy sự hiện đại, trẻ trung, năng động của tuổi trẻ khắp nơi trong tỉnh thông qua việc ứng dụng CNTT. Nhìn chung các đơn vị đã đẩy mạnh công tác truyền thông trước, trong vàsau đại hội trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo để thông tin về ngày hội lớn của tuổi trẻ được đến gần hơn với tất cả mọi người. Các đơn vị cũng đã chủ động thực hiện các video clip phóng sự tóm tắt kết quả 5 năm thực hiện nghị quyết đại hội; trình chiếu hình ảnh hoạt động của các cơ sở Đoàn; đồng thời trình chiếu hình ảnh, thông tin của các đại biểu trên màn hình led để mọi người dễ dàng theo dõi.

Nổi bật trong cách thức ứng dụng CNTT vào tổ chức đại hội có thể kể đến Thành đoàn Dĩ An, Thành đoàn Thuận An, Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh. Tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP.Dĩ An lần thứ V, Thành đoàn đã tổ chức cho đại biểu điểm danh thông qua việc quét mã QR code. Song song đó, đến với đại hội, đại biểu chỉ cần quét thẻ NFC tại các trụ được bố trí trong khuôn viên, sẽ được cung cấp các thông tin về đại hội, về các hoạt động Đoàn - Hội - Đội của TP.Dĩ An nói riêng vàtỉnh Bình Dương nói chung; tìm hiểu về TP.Dĩ An… Bên cạnh đó, đại biểu cũng được tham quan triển lãm ảnh “Dĩ An - Thành phố tôi yêu”.

Tại Đại hội Đoàn TP.Thuận An, các đại biểu được theo dõi các hình ảnh tổ chức Đoàn qua các thời kỳ, hình ảnh các công trình, phần việc thiết thực, các mô hình sáng tạo, cách làm hay của tuổi trẻ thành phố trong chặng đường 5 năm thông qua không gian triển lãm 3D bằng thiết bị thực tế ảo vô cùng độc đáo. Đặc biệt, Thành đoàn Thuận An còn thực hiện mô hình điểm danh đại biểu bằng việc quét thẻ QR Code, lưu giữ vàphân tích thông tin đại biểu khách quan vàchân thực, chính xác nhất. Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn Thuận An, nói: “Tuổi trẻ Thuận An phát huy cao nhất việc ứng dụng công nghệ vào các công tác chuẩn bị cho đại hội; không ngừng học hỏi, tìm tòi vàphát huy khả năng sáng tạo vào công tác Đoàn, đặc biệt làthể hiện qua việc tổ chức đại hội thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027”.

“Triển lãm ảnh thực tế ảo”

Phát huy tính năng động, sáng tạo, đi đầu trong việc sử dụng CNTT của lớp trí thức trẻ đại diện khối cán bộ công chức, viên chức tỉnh, tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh lần II, nhiệm kỳ 2022-2027, các đại biểu được điểm danh qua ứng dụng nhận diện khuôn mặt; tích hợp thẻ đeo đại biểu, thẻ đeo khách mời có mã QR code, chỉ cần quét mã làcó thể xem toàn bộ tài liệu, thông tin về đại hội. Qua đó, vừa tiết kiệm được chi phí in ấn tài liệu, vừa có thể lưu trữ lâu dài. Đặc biệt, tại đại hội các đại biểu có thể xem “Triển lãm ảnh thực tế ảo” rất đặc sắc.

Theo Sở Thông tin vàTruyền thông, website “Triển lãm ảnh thực tế ảo” làứng dụng cho người xem trải nghiệm xem ảnh như khi đi các buổi triển lãm ảnh ngoài đời thực, có thể xem tại nơi tổ chức sự kiện hoặc xem online bất cứ nơi đâu. Việc thực hiện triển lãm thực tế ảo giúp ban tổ chức tiết kiệm kinh phí in ấn ảnh vàkhông gian để gắn ảnh. Để sử dụng ứng dụng này, người dùng chỉ cần dùng “chuột” để điều hướng quay màn hình bằng cách dùng phím mũi tên “lên, xuống, trái, phải” hoặc phím “w, s, a, d” ứng với hành động lần lượt: Đi tới, đi lùi, đi qua trái, đi qua phải. Đặc biệt, khi lại gần ảnh sẽ hiển thị dòng mô tả nội dung của ảnh đó. Nhấn phím “E” để hiển ảnh kích cỡ to hơn, phím “F” hoặc di chuyển ra khỏi ảnh hiện tại để thoát chế độ xem ảnh to.

Anh Biện Tuấn Vũ, Bí thư Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, nói: “Việc ứng dụng các ứng dụng công nghệ, nền tảng số trong tổ chức đại hội vừa qua vừa giúp đổi mới hình thức tuyên truyền tại đại hội, mang lại sự mới mẻ, trẻ trung, cung cấp được nhiều thông tin hơn đến các đại biểu lại vừa tiết kiệm được chi phí. Thời gian tới, Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh sẽ phối hợp các đơn vị, xây dựng các nền tảng số để hỗ trợ cho công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động của các cơ sở Đoàn, đưa hoạt động đến gần hơn với đoàn viên thanh niên”.

Qua theo dõi cách thức tổ chức đại hội Đoàn từ cấp cơ sở đến cấp huyện có thể thấy các đơn vị đã chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong các nội dung và hình thức tuyên truyền trên các kênh thông tin. Các đơn vị cũng sáng tạo qua việc làm các video clip để hướng dẫn đoàn viên góp ý văn kiện; giới thiệu quy chế, nội quy, công tác bầu cử... Điểm mới và sáng tạo trong đại hội nhiệm kỳ này là việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào trong công tác tổ chức như hệ thống điểm danh bằng khuôn mặt, triển lãm thực tế ảo dựa vào nền tảng trực tuyến, quét mã QR để xem tài liệu, hình ảnh...”.

(Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh)

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên