Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cấp CCCD: Nhanh chóng, tiện lợi, giảm phiền hà

Cập nhật: 16-08-2022 | 08:28:13

 Để cấp căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử cho người dân kịp thời, công an (CA) các địa phương trong tỉnh đã và đang thực hiện nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ, trong đó ứng dụng công nghệ để cung cấp thông tin cho người dân thông qua các nền tảng số, mạng xã hội được các đơn vị thực hiện hiệu quả.

 

Người dân quét mã “QR” của Zalo Công an TX.Bến Cát để tìm hiểu thông tin về thủ tục hành chính

 Để hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ, cấp CCCD gắn chíp, CA các địa phương trong tỉnh đã thực hiện đồng loạt các giải pháp, trong đó ứng dụng công nghệ thông tin thông qua các nền tảng số, mạng xã hội như Zalo, Facebook được các đơn vị triển khai sử dụng có hiệu quả.

Những trang mạng xã hội này được tích hợp hệ thống trả lời tự động (chatbot). Bộ câu hỏi của chatbot cũng được xây dựng dựa trên những vấn đề mà người dân quan tâm. Người dân chỉ cần chọn thông tin muốn tìm hiểu, trang Zalo sẽ tự động trả về kết quả tương ứng. Lúc này, người dân tiến hành lựa chọn nội dung muốn thực hiện và nhận ngay kết quả chính xác mà không mất thời gian tìm hiểu hay tra cứu thông tin trên mạng. Các thông tin được cung cấp đầy đủ, chi tiết, như: Tra cứu thẻ CCCD, đối tượng cần làm CCCD, hồ sơ thủ tục xin cấp thẻ CCCD, hỏi đáp liên quan đến các quy định về trang phục, thời gian, địa điểm, lệ phí…

Trên các nền tảng số này, CA nhiều địa phương còn đa dạng các hình thức tuyên truyền thông tin bằng văn bản, video hướng dẫn, hình ảnh đồ họa (infographic) để giúp người dân dễ ghi nhớ hơn. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ CA. Nhờ chuẩn bị hồ sơ theo các hướng dẫn trên nên khi đến nơi làm CCCD, người dân không bị lúng túng hay phải đi lại bổ sung thông tin nhiều lần.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết qua 4 tháng từ khi được xây dựng và đưa vào vận hành sử dụng (từ tháng 4-2022) đến nay, trang Zalo OA của CA TX.Bến Cát đã nhận được trên 130.000 lượt tương tác với trên 100.000 lượt tin nhắn từ người dân hỏi đáp về thủ tục hành chính, báo tin tố giác tội phạm. Thông qua hệ thống trả lời tự động, tất cả các tin nhắn trên đều được giải đáp kịp thời đến người dân.

Thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó trưởng CA TP.Dĩ An thông tin: Từ khi thành lập trang Zalo page Cảnh sát QLHC về TTXH CA TP.Dĩ An (từ tháng 6-2022) đến nay, trang đang có 5.300 người theo dõi với 102.220 lượt người tương tác. Trang Zalo đã giúp rút ngắn thời gian cấp CCCD, thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, hạn chế việc đi lại của người dân khi đến cơ quan CA.

Hiện nay, CA các địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền về việc cấp CCCD gắn chíp, xác định và cấp tài khoản định danh điện tử đến toàn thể nhân dân. Để bảo đảm đúng tiến độ và đáp ứng nhu cầu làm CCCD của người dân, lực lượng CA phải tăng ca, làm cả buổi tối, ngày nghỉ, ngày lễ và luân phiên nhau để thực hiện nhiệm vụ. Có thể thấy việc sử dụng các phần mềm công nghệ, nền tảng số, mạng xã hội giúp bảo đảm minh bạch, loại bỏ những rườm rà, chồng chéo khi giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin để làm CCCD mang lại những hiệu quả thiết thực, giúp giải quyết nhanh chóng, kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục, đáp ứng nhu cầu nhân dân. Từ đó, giúp đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử; đồng thời cung cấp thêm nhiều thông tin quý giá để phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương.

 Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết thời gian tới CA thị xã tiếp tục điều chỉnh, bổ sung quy chế hoạt động của Zalo nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Theo Thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó trưởng CA TP.Dĩ An, để tiếp tục phát triển trang Zalo page, CA thành phố sẽ tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết về những tiện ích của trang Zalo page, trong đó tập trung vào số đông công nhân lao động, người tạm trú trên địa bàn. Đồng thời, cập nhật thêm những tính năng mới của trang để tiếp nhận những thông tin có liên quan đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, kịp thời giải đáp thắc mắc đối với các lĩnh vực liên quan đến công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội.

 THẢO PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên