Ứng dụng tự động hóa, phát triển sản xuất thông minh

Cập nhật: 24-05-2024 | 08:33:58

Thế giới đang bước vào kỷ nguyên số, mở ra cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp (DN). Bình Dương nỗ lực triển khai những giải pháp thiết thực để giúp DN ứng dụng thành công tự động hóa sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường quốc tế.

 Các chuyên gia thảo luận về giải pháp tự động hóa và kết nối giao thương tại một hội thảo khoa học vừa tổ chức tại Bình Dương

 Hỗ trợ kết nối giao thương

Thúc đẩy giao thương tự động hóa đã trở thành sự quan tâm của các DN. Vấn đề lớn nhất đặt ra là làm thế nào để DN có thể kết nối với các nhà cung cấp giải pháp tự động hóa uy tín, cập nhật xu hướng công nghệ mới nhất và học hỏi kinh nghiệm từ các DN đi trước trong lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, cho biết trong những năm qua, Bình Dương đã không ngừng nỗ lực phát triển công nghiệp, trở thành một trong những trung tâm công nghiệp hàng đầu của cả nước. Tỉnh nhận thức rõ chuyển đổi số không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là chìa khóa để các DN vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội trong thời đại công nghiệp 4.0. Tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh tự động hóa trong các ngành sản xuất, từ đó nâng cao năng suất lao động và giảm thiểu chi phí sản xuất. Nhiều DN tại Bình Dương đã tiên phong ứng dụng các công nghệ tự động hóa hiện đại, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

“Để hỗ trợ DN trong quá trình chuyển đổi số và tự động hóa, Bình Dương đã triển khai nhiều chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi về vốn, hạ tầng, đào tạo nhân lực và kết nối giao thương. Đẩy mạnh các chương trình hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường. Đồng thời lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý để tìm ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động”, ông Nguyễn Thanh Toàn khẳng định.

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC), cho biết với tốc độ phát triển công nghiệp vượt bậc, Bình Dương đã khẳng định vị thế vững chắc là một trong những trung tâm công nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa và sự cạnh tranh hiện nay, việc đẩy mạnh ứng dụng tự động hóa, chuyển đổi số và tăng cường giao thương đã trở thành một nhu cầu cấp bách. “WTC BDNC tăng cường kết nối với các đối tác trong và ngoài nước tìm ra những phương pháp hiệu quả nhất để nâng cao năng suất và hiệu quả đầu tư. Qua đó, không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh của DN mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, bà Huỳnh Đinh Thái Linh cho biết thêm.

Tìm kiếm giải pháp phù hợp

Ông Trần Quốc Tâm, Tổng Giám đốc LITHACO Bình Dương, cho biết phát triển sản xuất thông minh, giải pháp trung hòa carbon, sử dụng năng lượng tái tạo là xu hướng tất yếu mà DN phải thực hiện theo lộ trình trong quá trình hội nhập. Đặc biệt, việc ứng dụng năng lượng tái tạo vào sản xuất không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Vấn đề là các DN phải tìm ra giải pháp phát triển năng lượng thông minh, đối tác phù hợp với năng lực và chi phí để phát triển sản xuất.

Ông Hayoon Oh, Giám đốc dự án, Công ty Coex Vina cho biết: “Thực hiện chuyển đổi sản xuất theo hướng tự động hóa cần có sự hỗ trợ về chính sách của Chính phủ và địa phương. Các DN tại Bình Dương cũng cần xác định lộ trình hợp tác phát triển các giải pháp tự động hóa hay sản xuất theo xu hướng thông minh. DN cần chia ra từng giai đoạn để chuyển đổi và phát triển các giải pháp phù hợp với tình hình sản xuất và tiềm lực của mình”.

TS. Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Công nghệ thông tin Becamex IDC, khẳng định Bình Dương hiện đang là một trong những địa phương có nền kinh tế phát triển năng động nhất cả nước, đã khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, lĩnh vực công nghiệp đóng góp vai trò then chốt cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Để duy trì đà tăng trưởng và nâng cao sức cạnh tranh, mô hình phát triển sản xuất thông minh là xu hướng tất yếu, giúp các DN nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu chi phí sản xuất và gia tăng lợi nhuận. Các DN cần nhận thức rằng chuyển đổi sản xuất không phải là giải pháp dành cho “nhà giàu”, mà là giải pháp chuyển đổi phù hợp.

“Phát triển sản xuất thông minh sẽ không có một mẫu số chung nào cho các DN. Việc tìm ra giải pháp phát triển sản xuất nào cho quá trình chuyển đổi phụ thuộc định hướng và những điều kiện thực tế của DN. Vấn đề là DN cần chọn cho mình một đối tác đủ năng lực để cùng phân tích, đánh giá và đưa ra giải pháp hiệu quả để chuyển đổi sản xuất theo hướng thông minh hơn”, TS. Phạm Tuấn Anh khuyến nghị.

 Ông Oh Hayoon, Giám đốc dự án, Công ty Coex Vina: “Để đem đến cơ hội giao thương, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, các giải pháp tự động hóa, trong tháng 9 tới, chúng tôi sẽ phối hợp tổ chức 2 triển lãm: Tự động hóa Công nghiệp & Nhà máy thông minh và Điện & Năng lượng tại Bình Dương. Dự kiến khoảng 300 đơn vị tham gia.

 TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=400
Quay lên trên