Unigroup, trí tuệ, dấn thân và thành công

Cập nhật: 17-04-2023 | 09:15:19

Ngày 15-4, Công ty Cổ phần Đầu tư U&I (Unigroup) kỷ niệm 25 năm hình thành và phát triển (1998-2023). Từ một công ty tư vấn nhỏ chỉ 6 thành viên, bằng sự nỗ lực, thương hiệu U&I ngy cng lớn mạnh. U&I hiện là công ty mẹ của hơn 60 công ty con và công ty liên kết, vi hơn 20.000 người lao động.


Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư U&I thường xuyên quan tâm chăm lo cho người lao động

Lớn mạnh cùng quê hương

Đầu năm 1998, Bình Dương bắt đầu được biết đến như một địa điểm đầu tư hấp dẫn của một Việt Nam đang phát triển ổn định giữa lúc hầu hết các nước khác trong khu vực đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính từ năm 1997. Cùng năm đó, Công ty TNHH U&I ra đời, các nhà đầu tư nước ngoài đến Bình Dương ngày càng nhiều, họ cần thông tin, cần biết cách chọn địa điểm đầu tư và xin giấy phép hoạt động, cần được cung ứng các dịch vụ về xuất nhập khẩu trong khi chưa xây dựng được nguồn nhân sự đủ chuyên môn. U&I đã ra đời để đáp ứng tất cả các nhu cầu trên.

Có thể nói cá nhân ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT và Unigroup, là sản phẩm của chặng đường phát triển 1/4 thế kỷ vừa qua của Bình Dương. Ra đời với ngành nghề kinh doanh chính là tư vấn đầu tư, tư vấn xuất nhập khẩu, khai thuê hải quan trong một căn nhà nhỏ chỉ khoảng 50m2 trên đường 30-4, TP.Thủ Dầu Một, với số vốn ban đầu là 200 triệu đồng. Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT, người sáng lập Unigroup chia sẻ khẩu hiệu hành động ngay từ đầu của công ty là “Lợi ích của khách hàng trước hết”. “Khách hàng có bất kỳ nhu cầu gì chúng tôi tìm mọi cách đáp ứng nhu cầu đó. Chỉ trong vòng 5 năm sau khi thành lập, chúng tôi lớn rất nhanh”, ông Tín cho biết.

Năm 2003 Công ty TNHH U&I tiến hành cổ phần hóa và chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Đầu tư U&I (Unigroup). Các sáng lập viên có rất nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực và đã sớm tạo dựng được các mối quan hệ cần thiết nên ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, U&I đã nhanh chóng thu hút được một lượng khách hàng ổn định để tồn tại và tạo tiền đề cho sự phát triển vững mạnh.

Một hành trình đẹp

Suốt 25 năm qua, Unigroup đã không ngừng mở rộng phạm vi đầu tư nhằm xây dựng hệ sinh thái đa ngành gồm các doanh nghiệp tư nhân 100% vốn Việt Nam mang bản sắc rất riêng. Unigroup hiện đang hoạt động trong 8 lĩnh vực: Logistics, xây dựng, phát triển bất động sản, dịch vụ tài chính, phân phối và bán lẻ, sản xuất, nông nghiệp và đầu tư. Thời gian đầu, Unigroup đầu tư vào các ngành nghề khác như thực phẩm Dân Ôn, nhà hàng Phở 24, nội thất Việt, chứng khoán Trí Việt, quản lý quỹ Hùng Việt, Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương, Nông nghiệp U&I…

Khủng hoảng tài chính năm 2008 đã gây khó khăn rất lớn cho công ty. Không nhụt chí, sau khi ổn định trở lại, U&I lại tiếp tục đầu tư vào Giấy Sài Gòn, Thực phẩm Cam Ranh, Dược phẩm ICA, Thực phẩm Lê Công, đặc biệt là Gỗ Trường Thành. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thử sức mình trên sân chơi toàn cầu bằng việc cố gắng xoay chuyển một doanh nghiệp đầu ngành đang gặp khó khăn có thị trường xuất khẩu là thị trường chính. Cũng từ Gỗ Trường Thành chúng tôi có chiến lược đầu tư rõ ràng hơn và có cảm hứng đầu tư vào những việc khó hơn, thú vị hơn, với mục tiêu là đặt tên Việt Nam lên bản đồ thế giới ở những ngành nghề cần nhiều trí tuệ hơn. Thế hệ đầu tư thứ ba của chúng tôi hiện đã có Unienzyme, khai thác tiềm năng của enzyme trong trái cây Việt Nam vì sức khỏe con người. VSCC - công ty hải sâm cát duy nhất trên thế giới chủ động hoàn toàn chuỗi giá trị từ khâu tạo giống tới sản phẩm cuối cùng. Toàn Cầu Xanh - một công ty công nghệ thông tin có sản phẩm giải pháp dữ liệu thuộc hàng tốt nhất của Việt Nam’, ông Tín cho biết thêm.

Chia sẻ tại lễ kỷ niệm vừa qua, ông Mai Hữu Tín cho biết 25 năm đã qua của Unigroup đã là một hành trình thật đẹp của một lớp người trẻ khởi đầu chỉ với niềm tin và quyết tâm thoát đói nghèo, tích lũy kiến thức, tìm cách hiểu biết về chính mình cũng như thế giới bên ngoài. “Hành trình đó của chúng tôi cũng là hành trình của hầu hết doanh nhân khác trong cùng thế hệ. Một thế hệ không hề biết sợ hãi. Chúng tôi đã tăng trưởng ở mức bình quân 56% hàng năm trong 25 năm qua. Chúng tôi vẫn cho rằng mình chưa làm hết sức mình, vẫn luôn giữ sự phấn khích và nhiệt tình của những doanh nhân mới khởi nghiệp”.

“Thành quả lớn nhất, với tôi, chính là đội ngũ mà chúng tôi đã gầy dựng được. Người xưa nói hạ sách dụng sức, trung sách dụng trí, thượng sách dụng nhân. Tôi không chắc mình biết cách dụng nhân tốt nhất nhưng tôi biết đặt ra thách thức, gầy dựng niềm tin và tạo điều kiện để những đồng sự của tôi mạnh dạn đối đầu với mọi trở ngại”.

(Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT Unigroup)

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên