Ước gì thời gian có thể quay trở lại

Cập nhật: 07-05-2022 | 08:18:33

 Sáng ngày 5-5, tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao hỗ trợ cho 30 công nhân lao động bị tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp. Hầu hết trong số họ bị TNLĐ trong lúc làm việc, dẫn đến thương tật từ 70% trở lên. Nhiều người tâm sự rằng, nếu có một điều ước, sẽ ước cho thời gian quay trở lại để cẩn thận hơn trong khi làm việc, không dẫn đến mất tay, mất chân vì TNLĐ.

 Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà, thăm hỏi anh Nguyễn Thanh Tuyền tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022

 Sau vụ TNLĐ cách đây 2 năm, Anh Huỳnh Văn Thành, quê tỉnh Đồng Tháp, công nhân Công ty Li Wayway VN (KCN VSIP 1) vẫn không khỏi rùng mình mỗi khi nhắc lại sự việc. “Đó là ngày 27-10-2020, khi tôi đang đứng máy thì do mất tập trung, cánh tay phải bị máy quấn vào. Tôi liền tắt máy, nhưng như thế đã quá chậm. Cả bàn tay bị máy ép dập nát, phải cắt bỏ khi được đến cấp cứu tại bệnh viện. Bây giờ cứ trái gió trở trời, một nửa người lại đau nhức”.

Còn anh Lê Văn Hận, quê tỉnh Sóc Trăng, công nhân Công ty Bao bì Akamax (TP. Thuận An) cũng vậy. Một ngày tháng 7-2014, trong lúc đang sắp xếp lại hàng hóa vào kho, anh chú tâm làm việc, không để ý những gì xảy ra quanh mình. Tài xế lái xe nâng đưa hàng vào kho bị che khuất tầm nhìn, không nhìn thấy anh Hận nên cứ thẳng tiến. Khi tiếng la của anh Hận vang lên cũng là lúc bánh xe nâng đã đè lên hết phần chân phải của anh, dập nát xương nên không thể giữ lại. Chỉ riêng tiền viện phí đã tốn kém gần 200 triệu đồng, chưa tính tiền ăn trong nhiều tháng.

Trường hợp của anh Nguyễn Thanh Tuyền, quê tỉnh An Giang, công nhân Công ty Box-Pak (TP.Thuận An) còn bi đát hơn. Sau khi bị TNLĐ, anh phải tháo khớp cả 2 chân. Anh Tuyền nhớ lại: “Hôm đó tôi đang đứng máy của mình thì người bạn kế bên bị hư máy, kêu tôi sửa giúp. Bản thân tôi không phải nhân viên kỹ thuật, nhưng do có thâm niên làm việc gần 20 năm tại công ty nên chuyện hư hỏng nhẹ các máy móc đều tự làm được. Không ngờ lúc tôi đang sửa thì máy bị gãy cổ hơi, tạo ra một lực đẩy cực mạnh. Tay quay của máy đập thẳng vào 2 chân, làm nát xương nên không thể cứu chữa”.

Đó chỉ là 3 trong số nhiều trường hợp tương tự. TNLĐ xảy ra chớp nhoáng, bất ngờ và khó lường. Trong đó, có cả sự chủ quan, thiếu ý thức về an toàn lao động trong khi làm việc. Theo ghi nhận của P.V, hầu hết các trường hợp bị TNLĐ trên địa bàn trong những năm qua đều được cơ quan chức năng xem xét, giải quyết hưởng đúng chế độ thương tật về TNLĐ. Về phía doanh nghiệp, cũng có sự quan tâm đặc biệt khi công nhân bị TNLĐ. Đó là lo toàn bộ viện phí khi có người bị TNLĐ, hỗ trợ tiền ăn, sinh hoạt trong thời gian dưỡng bệnh. Khi đi lại tạm ổn, sức khỏe bình phục, người lao động sẽ được doanh nghiệp tạo điều kiện sắp xếp lại việc làm theo đúng sức lao động.. .

Tuy nhiên, hậu quả để lại khi xảy ra TNLĐ là quá lớn. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, việc làm, mà còn ảnh hưởng về mặt tinh thần, trở thành gánh nặng cho gia đình, vợ con. Vì thế, ATVSLĐ phải được người lao động lẫn người sử dụng lao động đặc biệt quan tâm để kéo giảm số vụ TNLĐ trong thời gian tới.

 QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên