Ước vọng mang thương hiệu Việt ra…“biển rộng”

Cập nhật: 28-06-2022 | 08:37:12

 “Con đường thành công luôn rất dài, nhiều ẩn số và không bao giờ bằng phẳng, còn nếu thất bại, thời gian sẽ luôn giúp bạn nguôi ngoai. Nếu bạn không bắt tay vào làm, bạn sẽ không bao giờ chạm đến ước mơ của chính mình. Dù sao tôi vẫn thấy tự hào vì mình đã có dũng khí để thay đổi khi cần thiết”, anh Nguyễn Thái Phú, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thực phẩm T.P trải lòng…

 Anh Nguyễn Thái Phú say sưa thảo luận về chất lượng với ông Choi Keu Hwan, đối tác Hàn Quốc của Công ty TNHH Thương mại thực phẩm T.P

Đi tìm… giấc mơ tôi

Anh Nguyễn Thái Phú đã nói như thế khi tôi hỏi rằng tại sao anh từ bỏ vị trí Giám đốc nhãn hiệu của Công ty Unilever VN, Pesico VN, Giám đốc Marketing Remy Martin với mức lương đáng mơ ước để bắt đầu hành trình rất dài ở cái ngưỡng U50. Câu trả lời thể hiện sự khao khát đến tột cùng của một con người muốn nâng tầm tất cả những tinh hoa của thực phẩm Việt sánh ngang cùng thực phẩm có thương hiệu trên thế giới.

Thực tế, quả ngọt đã xuất hiện sau 5 năm anh dày công nghiên cứu phát triển các sản phẩm. Sau nhiều thử nghiệm, nghiên cứu anh Phú đã cho ra đời thương hiệu rượu tỏi đen T.P Food, một loại tỏi được lên men tự nhiên từ sản phẩm tươi, tỏi cô đơn được cung ứng từ các tỉnh miền Trung. Hiện nay, sản phẩm rượu tỏi đen T.P Food đã bước vào thị trường Hoa Kỳ, được bán thông qua kênh bán hàng online CBN và các siêu thị tại khu Little Sài Gòn. “Để vào được thị trường Hoa Kỳ, chúng tôi phải có chứng chỉ FDA với các bước kiểm định nghiêm ngặt. Điều đáng mừng là tỏi đen T.P Food đã chinh phục được thị trường này và từng bước mở rộng thị trường. Đối với một doanh nghiệp có tuổi đời ngắn, đây là điều khích lệ lớn cho bản thân tôi và anh em công ty”, anh Phú tâm sự.

Anh kể, những tháng ngày làm cho những công ty lớn trên thế giới, anh ấp ủ một ngày nào đó, Việt Nam cũng có nhãn hiệu mang tầm quốc tế, với chất lượng được công nhận. Anh cho rằng ước mơ đó không viễn vông xa vời nếu mình có một hướng đi đúng. Quay về với thế mạnh của Việt Nam, anh cho rằng Việt Nam có nguồn thực phẩm đa dạng, văn hóa ẩm thực của Việt Nam thuộc hàng đặc sắc. Và anh đã chọn ngành thực phẩm, chế biến thực phẩm để hiện thực hóa giấc mơ của mình.

Trải qua những tháng ngày rong ruổi lên rừng, xuống biển, dọc đường Tổ quốc để khám phá, tìm hiểu, học hỏi những phương thức bí truyền của từng vùng miền cho anh rất nhiều bài học quý báu, cộng với vốn kiến thức có được từ thời gian làm việc cho các nhãn hiệu lớn trên thế giới đã hun đúc cho anh những bài học quý để bắt tay vào thực hiện một nhãn hiệu rượu của Việt Nam. “Ở nước ta có rất nhiều loại nguyên liệu khác nhau để nấu rượu: Gạo tẻ, gạo nếp, gạo lứt, mầm thóc, củ sắn, hoa quả, các loại khoai tím, tỏi đen và sâm cúc… những nguyên liệu tốt cho ra những loại rượu thơm ngon. Khi tôi đi, mỗi một vùng miền, thậm chí mỗi một gia đình hay dòng họ cũng có cách chế biến men rượu khác nhau, cách sử dụng nguyên liệu, thời gian ủ men, cách chưng cất rượu ở những vị trí khác nhau, vào những thời vụ khác nhau, bằng những nguồn nước khác nhau cũng sẽ cho chúng ta các loại rượu có hương vị khác nhau. Và tôi đem tất cả những kinh nghiệm ấy chắt lọc cho mình một kinh nghiệm để bắt tay vào thử nghiệm trong điều kiện, hoàn cảnh của mình, phù hợp với các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế công nhận về an toàn thực phẩm …”, anh Phú đúc kết lại sau thời gian tham quan, học hỏi.

Tâm tình với chúng tôi, anh Nguyễn Thái Phú cho biết với một người làm nhiều năm trong lĩnh vực nhãn hiệu và marketing như anh, việc tạo ra một thương hiệu không khó, nhưng để duy trì và phát triển sản phẩm ngày càng chiếm được sự tin cậy đến từ khách hàng đó luôn là một thử thách mà mỗi ngày anh luôn cố gắng tiếp cận và hoàn thiện. Với riêng sản phẩm rượu, hiện nay thương hiệu T.P Food với dòng sản phẩm rượu khoai lang tím, rượu sâm cúc, rượu tỏi đen, rượu sâm cau, rượu táo đỏ đã có mặt trên thị trường. “Mỗi loại rượu là kết tinh tinh hoa của đất trời, để cho ra những loại rượu thơm ngon đặc trưng, mỗi một cách làm đều chứa đựng những bí quyết riêng biệt, từ cách lên men đến sử dụng nguồn nước nấu rượu. Phát triển các loại rượu truyền thống cũng chính là góp phần gìn giữ những giá trị truyền thống văn hóa ẩm thực Việt của từng vùng đất qua nhiều thế hệ”, anh Phú giãi bày.

Với anh Phú, để làm được rượu ngon, ngoài bí quyết anh chắt lọc được, người làm rượu cần phải có những kiến thức căn bản như chọn nguyên liệu ngon, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nguồn nước tinh khiết, không phèn. Men làm rượu phải được lấy nơi có uy tín và thương hiệu. Và để có thể sản xuất rượu một cách hoàn hảo hơn, thực hiện các bước theo quy trình chuẩn bảo đảm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm chất lượng cần có hệ thống máy móc chuyên dụng cho sản xuất rượu.

Tri ân Bình Dương

Khi chúng tôi hỏi điều anh cảm thấy đúng đắn nhất khi khởi nghiệp để chạm vào thành công như hôm nay là gì? Anh Phú cho rằng sự đúng đắn trong bước đi của mình là chọn Bình Dương làm nơi khởi nghiệp. Cơ sở sản xuất của anh tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An đã được địa phương, ngành công thương hỗ trợ rất nhiều để phát triển sản xuất, tạo cơ hội để tiếp cận thị trường. Để tri ân Bình Dương, anh cũng đề xuất được sản xuất một thương hiệu riêng - rượu sâm cau để thết đãi khách khi đến Bình Dương. Anh lao vào nghiên cứu, đề xuất trên tiêu chí làm sao phải tiệm cận với những chuẩn mực của rượu quốc tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối và phải mang hương vị riêng đặc trưng của Bình Dương. Anh thú thật, đến giờ này đây là một trong những sản phẩm mà anh ưng ý nhất, từ kiểu dáng, mẫu mã và chất lượng sau 5 năm sản xuất.

 Anh Nguyễn Thái Phú giới thiệu sản phẩm tại hội chợ triển lãm Phong cách sống xanh vừa tổ chức tại Bình Dương

“Loại rượu đề xuất thành đặc sản của Bình Dương được sản xuất từ rượu gạo, các thành phần thảo dược và 3 loại sâm đã được T.P Food ngâm ủ trong thời gian dài trong chai lọ gốm sứ sản xuất tại Bình Dương. Sản phẩm này đạt chuẩn xuất khẩu cùng thiết kế vỏ hộp thật đặc sắc mang màu xanh tươi mới, tôn vinh sự phát triển vươn lên thành phố xanh, hiện đại của Bình Dương. Với chai lọ được đặt từ đơn vị sản xuất gốm sứ xuất khẩu, quá trình chưng cất lên men bảo đảm an toàn cho sức khỏe, tôi mơ ước nó sẽ là món quà cho mỗi du khách đến thăm Bình Dương”, anh Phú tâm đắc.

Nhận được lời khen tặng về chất lượng rất riêng từ khách hàng, anh Phú mơ ước một ngày nào đó thương hiệu này có thể sánh ngang tầm với các loại rượu của nhiều quốc gia. Đó là phần thưởng quý giá nhất mà anh Phú có được, là lời tri ân cho những hỗ trợ phát triển mà chính quyền địa phương, các cấp, các ngành đã dành cho những đơn vị khởi nghiệp như T.P, chắp thêm cho anh cơ hội để vươn tới”.

Tại vòng chấm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2022, doanh nhân Lý Ngọc Minh, Trưởng ban Giám khảo cho rằng sản phẩm rượu của T.P Food có hương vị tốt, cao độ, tiệm cận với những loại rượu của nước ngoài, khắc phục độ gắt, đắng của một số loại rượu thường thấy. Đơn vị cần tiếp tục đầu tư mẫu mã, chất lượng để nâng tầm sản phẩm.

Ông Choi Keu Hwan, đối tác Hàn Quốc của Công ty TNHH Thương mại thực phẩm T.P cho biết rượu của T.P có một hương vị rất riêng, đặc trưng của Việt Nam nhưng chất lượng có thể sánh ngang với nhiều loại rượu của các quốc gia trên thế giới mà ông được biết. Ông Choi Keu Hwan cho rằng thật sự ấn tượng với dây chuyền sản xuất hiện đại, tâm huyết của ông chủ đơn vị này.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên