Ươm mầm giá trị tương lai

Cập nhật: 08-02-2021 | 16:20:12

Năm 2020 có lẽ là một năm đầy biến động khi mà dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp (DN) rơi vào cảnh lao đao. Tuy nhiên, trong khó khăn vẫn có những DN khởi nghiệp (startup) ra đời và hoạt động tốt trên đất Thủ. Trong đó, nhiều DN chứng tỏ được năng lực và có mức tăng trưởng khá tốt, thu hút sự quan tâm, đầu tư của nhiều nhà đầu tư (shark).


Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn trao giấy khen và quà tặng cho các em đoạt giải thưởng cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng Bình Dương năm 2020

Các chuyên gia phân tích về xu hướng phát triển kinh tế cho rằng, những cơ hội phía sau dịch bệnh Covid-19 có thể sẽ giúp cho những DN biết nắm bắt, giải quyết nhu cầu của thị trường đạt được những thành công lớn. Là một địa phương phát triển mạnh về công nghiệp - dịch vụ, có nhiều chính sách thông thoáng, hỗ trợ tối đa cho DN, nhiều năm qua, Bình Dương là điểm đến hấp dẫn cho khởi nghiệp.

Một trong những quyết sách của tỉnh là khơi gợi, xây dựng phong trào khởi nghiệp sáng tạo của tuổi trẻ Bình Dương. Cụ thể, trong những năm qua, tỉnh đã phê duyệt, chỉ đạo các sở, ngành và các trường đại học, cao đẳng tổ chức nhiều cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo, trong đó, cuộc thi Binh Duong Startup Innovation năm 2020, cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh - thiếu niên, nhi đồng Bình Dương… là những điểm sáng mà nhiều địa phương tìm đến học hỏi.

Nhằm trang bị những kỹ năng, kinh nghiệm và kiện toàn các yếu tố pháp lý giúp startup, cuối năm 2019 tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ sửa chữa, tân trang lại trụ sở cũ của ngành này xây dựng Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Bình Dương (BIIC). Qua một năm hoạt động, BIIC đã phát huy tốt công năng, nhiệm vụ của mình. Theo đó, BIIC đã phối hợp các vườn ươm khởi nghiệp tổ chức hàng trăm khóa đào tạo nghiệp vụ, chuyên môn và kiến thức về khởi nghiệp cho người trẻ; đồng thời kết nối kiện toàn pháp lý, tìm kiếm mentors (người cho lời khuyên và truyền cảm hứng), nhà đầu tư cho nhiều startup. Ngoài ra, để hỗ trợ vốn khởi nghiệp cho các startup trong việc đầu tư xây dựng, mở rộng thị trường, tỉnh cũng triển khai nguồn vốn vay ưu đãi theo chương trình hỗ trợ DN khoa học công nghệ phát triển thông qua Quỹ Phát triển khoa học công nghệ Bình Dương với mức lãi suất ổn định 3,5%/năm.

Với nhiều lợi thế to lớn kèm theo những chính sách khuyến khích đối với phong trào khởi nghiệp sáng tạo, thiết nghĩ, Bình Dương trong tương lai sẽ là một đô thị khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên