Ươm mầm khát vọng, vun đắp tương lai

Cập nhật: 14-06-2023 | 06:18:54

Với mong muốn tiếp thêm niềm tin và động lực cho trẻ em (TE) có hoàn cảnh khó khăn, TE mắc bệnh hiểm nghèo, thời gian qua, Chương trình “Ươm mầm khát vọng” do Quỹ Bảo trợ TE tỉnh phối hợp cùng Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương thực hiện đã kết nối những tấm lòng nhân ái trong và ngoài tỉnh giúp đỡ, tiếp sức cho hàng trăm TE trên địa bàn tỉnh.

 Chương trình “Ươm mầm khát vọng” trao hỗ trợ cho gia đình em Nguyễn Thị Ánh Ngọc ở phường Tân Hiệp, TP.Tân Uyên

 Tiếp thêm động lực cho TE

Chúng tôi có dịp đồng hành cùng chương trình đến thăm và tặng quà cho em Nguyễn Thị Ánh Ngọc (sinh năm 2009) ở khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp, TP.Tân Uyên bị bệnh bạch cầu cấp dòng tủy. Gia đình Ngọc là hộ khó khăn, cha làm thợ hồ, mẹ bán hàng rong thu nhập không ổn định do phải thường xuyên nghỉ bán để đưa Ngọc đi điều trị bệnh. Tất cả chi phí điều trị bệnh của Ngọc, sinh hoạt của gia đình phụ thuộc chủ yếu vào thu nhập bấp bênh của cha mẹ cùng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Chị Nguyễn Thị Liên, mẹ của em Ngọc chia sẻ: “Gia đình phát hiện cháu bị bệnh vào tháng 3 năm nay. Kể từ đó đến nay, gia đình đã vay mượn khắp nơi để chạy chữa cho cháu. Gia đình cũng nguyện sẽ đánh đổi tất cả để lo cho con, chỉ mong sao con được khỏe mạnh, vui vẻ đi học cùng bạn bè”. Khi được hỏi về mong ước hiện tại, Ánh Ngọc ngập ngừng nói: “Em chỉ ước ba mẹ có thật nhiều sức khỏe để ở bên cạnh em, đồng hành cùng em suốt quá trình chữa bệnh. Và em cũng mong gia đình có đủ tiền chữa bệnh cho em để em có thể nhanh khỏe lại, được đi học cùng các bạn”.

Rời nhà của Ánh Ngọc, đoàn chúng tôi tiếp tục đến nhà em Trương Thị Cẩm Ly (sinh năm 2016) ở ấp Tân Thịnh, xã An Bình, huyện Phú Giáo. Tận mắt thấy được hoàn cảnh của gia đình em, chúng tôi không khỏi xót xa. Cẩm Ly bị mắc bệnh bướu sụn xương đầu thân trên xương cánh tay phải, đã phẫu thuật vào tháng 5-2023. Ông nội và cha Ly làm thuê nên thu nhập thấp, bà nội thường xuyên đau ốm không lao động được, mẹ bỏ đi khi Ly mới tròn 2 tháng tuổi. Hoàn cảnh gia đình Ly rất khó khăn khi hiện tại tất cả chi phí điều trị bệnh của Ly, sinh hoạt của cả gia đình phụ thuộc chủ yếu vào nguồn thu nhập không ổn định của ông nội và cha, cùng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm và bà con lối xóm. Cũng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên 2 chị em Ly không được đi học.

Tại buổi thăm và trao hỗ trợ cho gia đình 2 em trong Chương trình “Ươm mầm khát vọng”, Quỹ Bảo trợ TE tỉnh đã trao hỗ trợ mỗi em 20 triệu đồng. Dịp này, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm cũng tặng quà cho 2 gia đình để có thêm điều kiện chăm sóc các em. Ly và Ngọc chỉ là 2 trong nhiều trường hợp được Chương trình “Ươm mầm khát vọng” hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời, tiếp thêm động lực trên hành trình chữa bệnh đầy gian nan.

Để chương trình ngày càng lan tỏa

Chương trình “Ươm mầm khát vọng” được thành lập và duy trì hoạt động từ năm 2016 đến nay. Trải qua 7 năm hoạt động, chương trình đã hỗ trợ cho hơn 150 TE có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 5,5 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa. Riêng trong năm 2023, chương trình đã thực hiện được 14 số, hỗ trợ cho 14 TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hơn 450 triệu đồng bao gồm quà và tiền mặt.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Tấn Triệu, Giám đốc Quỹ Bảo trợ TE tỉnh cho biết: “Với mong muốn là cầu nối có thể kết nối được nhiều tấm lòng hảo tâm đến với những TE nghèo, tiếp thêm động lực và niềm tin cho các em, chúng tôi hy vọng chương trình sẽ góp thêm những giá trị nhân văn trong quá trình chăm sóc, bảo vệ TE có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối, chia sẻ để chương trình thực sự là điểm tựa cho các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, phấn đấu là con ngoan, trò giỏi, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Bên cạnh Chương trình “Ươm mầm khát vọng”, Quỹ Bảo trợ TE tỉnh còn có nhiều chương trình hoạt động hướng về TE nghèo, có hoàn cảnh khó khăn như Chương trình “Quỹ sữa vươn cao Việt Nam” đang hỗ trợ cho 900 em học sinh; Chương trình “Gói mì hạnh phúc” đang hỗ trợ cho 800 em tại các mái ấm tình thương, nhà tình thương và các trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh. “Thời gian tới, bên cạnh các chương trình cố định, Quỹ Bảo trợ TE tỉnh sẽ lên kế hoạch phối hợp với các sở, ngành tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho TE hơn nữa”, ông Triệu cho biết thêm.

Hình ảnh những TE có hoàn cảnh khó khăn nở nụ cười đón nhận hỗ trợ đã để lại trong chúng tôi những cảm nhận sâu sắc và xúc động. Tin rằng, với mục tiêu “không để TE nghèo ở lại phía sau” của chương trình và với nghĩa cử cao đẹp của các nhà hảo tâm, nhiều TE nghèo, khó khăn sẽ có cơ hội thay đổi số phận, được ăn no, mặc ấm, được cắp sách đến trường, nỗ lực học tập tốt để trở thành những công dân có ích trong xã hội.

 Chương trình “Ươm mầm khát vọng” được thành lập và duy trì hoạt động từ năm 2016 đến nay. Trải qua 7 năm hoạt động, chương trình đã hỗ trợ cho hơn 150 TE có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 5,5 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa. Riêng trong năm 2023, chương trình đã thực hiện được 14 số, hỗ trợ cho 14 TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền gần 500 triệu đồng bao gồm quà và tiền mặt.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên