Ươm mầm sống tử tế để có “rừng xanh” giữ lấy đất quê hương

Cập nhật: 15-09-2023 | 22:59:49

Tôi đã nghe ca khúc “Một đời người một rừng cây” của nhạc sĩ Trần Long Ẩn rất nhiều lần. Ban đầu nghe vì giai điệu nhẹ nhàng, về sau càng nghe càng thích bởi trong bài hát có nhiều thông điệp rất ý nghĩa. Nhất là khi biết câu chuyện về bà Nguyễn Thị Ba - bà giáo về hưu bán vé số lo cho các em ở lớp học tình thương, giai điệu bài hát càng làm tôi thấm thía về những việc làm giản dị nhưng có giá trị vô cùng to lớn của những con người rất bình dị.

Với nhạc sĩ Trần Long Ẩn, “Khi nghĩ về một đời người tôi thường nhớ về rừng cây/ Khi nghĩ về một rừng cây tôi thường nhớ về nhiều người” để gửi đến người nghe thông điệp: Có người “chọn việc nhẹ nhàng”, có người chỉ chọn toàn việc “gian khổ” và có “những người sống vì mọi người”… Với cô Ba (bà Nguyễn Thị Ba), khi nghĩ mình còn có một cái nghề có thể dìu dắt những em thơ vào đời bằng những con chữ nhỏ thôi thì cô đã không ngại khó nhọc mà ngày đêm ươm những mầm sống tử tế.

Ê-kíp thực hiện chương trình “Tôi yêu Bình Dương” chụp ảnh với bà Nguyễn Thị Ba

Nhớ lời Bác Hồ từng dạy “Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, tôi liên tưởng đến đội ngũ giáo viên vẫn tận tâm, tận tụy đưa lớp lớp học trò đến với những bến bờ tri thức rộng lớn để mai này các em lớn lên biết làm việc, làm người, biết phụng sự cho quê hương, đất nước. Công tác giảng dạy tại trường học đã khó, vậy mà bà giáo nghỉ hưu ngoài 70 tuổi ấy vẫn hàng ngày cố gắng gieo con chữ cho các trẻ em bất hạnh.

Với những trẻ em không có điều kiện đến trường như ở lớp học tình thương phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), nếu không được dìu dắt, không được biết con chữ thì làm sao có thể biết đến những hoài bão lớn. Bằng tình thương, mong muốn các em thơ ở đây có thể lớn lên thành người tử tế, có việc làm và sống một cuộc đời bình yên, cô Ba đã quyết định “sống gần nhau, thân mới thẳng” cùng các em. Những hy sinh đó dù mỗi ngày một chút thôi, nhưng nó lan tỏa sự ấm áp của tình yêu thương, sưởi ấm những tâm hồn hãy còn non dại của các em, uốn nắn những mầm non thành cây xanh tươi tốt để “Có một cây là có rừng/ Và rừng sẽ lên xanh, rừng giữ đất quê hương…”.

Để hiểu hơn những việc làm thầm lặng hàng ngày của bà giáo về hưu này, cũng như không khí lớp học tình thương phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) có gì đặc biệt… mời quý độc giả đón xem tập tiếp theo của chương trình “Tôi yêu Bình Dương”. Chương trình do Báo Bình Dương thực hiện, phát vào lúc 6 giờ sáng chủ nhật (ngày 17-9-2023), tại địa chỉ www. baobinhduong.vn.

Báo Bình Dương đang phát động cuộc thi tác phẩm báo chí về chủ đề “Tôi yêu Bình Dương” lần 2 - năm 2023. Để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi, mời quý độc giả quét mã QR:

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên