Ươm mầm tài năng hội họa cho thiếu nhi

Cập nhật: 14-03-2023 | 09:00:07

Gần 500 em thiếu nhi đã có một ngày cuối tuần thật ý nghĩa khi tham gia hội thi vẽ trang trí heo đất và trang trí túi xách do Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một tổ chức. Nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt và ý nghĩa đã xuất hiện tại sân chơi này.


Các em học sinh thỏa sức sáng tạo trang trí cho các chú heo đất tại hội thi

Sân chơi bổ ích

Những đôi bàn tay tuy còn nhỏ nhắn nhưng đã tạo tác nên nhiều tác phẩm nghệ thuật rất đẹp và ý nghĩa tại sân chơi hội họa này. Tại đây, 310 em học sinh tiểu học (TH) thi nhau thể hiện óc sáng tạo của mình để trang trí heo đất, 140 em học sinh THCS thi nhau thổi hồn cho các túi xách màu trắng rất thú vị. Sau thời gian các em thực hiện, Ban Tổ chức đã nhận được gần 400 tác phẩm (310 heo đất và 70 túi xách).

Ngắm nhìn lại tác phẩm sau khi hoàn thành, em Giáp Vũ Thiên Ngân, học sinh lớp 5.5, trường TH Định Hòa cho biết, em rất thích tham gia các trò chơi dân gian Việt Nam vì giúp em phát huy được nhiều kỹ năng. Vì vậy, Thiên Ngân đã trang trí trên chú heo đất hình ảnh các bạn thiếu nhi cùng vui đùa trò chơi dân gian Việt Nam kèm thông điệp các bạn hãy dành thời gian rảnh tham gia các trò chơi giao lưu với bạn bè, đừng mải mê với thế giới ảo của chiếc điện thoại thông minh.

Cũng với chủ đề trò chơi dân gian, đôi bạn Nguyễn Ngọc Hòa (lớp 8A3) và Bùi Lê Thảo My (lớp 8A5) đến từ trường THCS Trần Bình Trọng đã chung sức thể hiện trò chơi “oẳn tù tì” trong tác phẩm “Sắc màu tuổi thơ”. Không chỉ thể hiện niềm vui và những kỷ niệm tuổi thơ, các em học sinh còn thể hiện rất sinh động niềm tự hào về một Bình Dương giàu truyền thống lịch sử - văn hóa với những làng nghề nổi tiếng như tác phẩm “Tự hào làng nghề đất Thủ” (Phan Miền Hải Yên và Lưu Gia Linh, học sinh trường THCS Nguyễn Văn Cừ). Ngoài ra, nhiều em còn thể hiện phong cách hội họa qua những tác phẩm kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường như tác phẩm “Mẹ thiên nhiên” (Hoàng Quỳnh Anh và Trần Phương Linh, học sinh trường TH - THCS & THPT Ngô Thời Nhiệm).

Lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, bằng đôi bàn tay khéo léo và khối óc sáng tạo, tỉ mỉ, hài hòa về bố cục, các em đã thể hiện được gu thẩm mỹ tạo hình cho các chú heo đất thêm xinh đẹp, đậm chất văn hóa. Qua đó, các em đã thể hiện những cảm nhận và suy nghĩ rất phong phú về cuộc sống xung quanh rất sáng tạo và đa dạng về hình thức.

Theo ông Lê Thanh Tùng, nguyên Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh cho biết, các em vẽ rất tốt, biết thể hiện được thế nào là bố cục đường nét hoa văn trang trí, biết chọn đề tài sử dụng màu sắc mạnh mẽ đầy cá tính. Tuy nhiên, nhiều em vẫn còn lúng túng khi chưa nắm được đặc thù và công dụng của sản phẩm mà trang trí cho phù hợp, áp đặt vẽ như một bức tranh trên trang giấy. Ông cũng hy vọng hội thi sẽ được tổ chức thường xuyên để các em có thêm sân chơi ý nghĩa, giáo dục tính thẩm mỹ cho các em. Đồng thời, việc dạy mỹ thuật cho các em sẽ ngày càng phát triển vì Bình Dương có nhiều làng nghề truyền thống như: Làng gốm sứ, làng làm heo đất ở Lái Thiêu, Bình Nhâm; qua đó hình thành nhân cách và phát hiện tài năng để đầu tư đúng hướng phát triển trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một cho biết, thông qua việc tổ chức hội thi, Ban Tổ chức cũng đã phát động gây quỹ ủng hộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, các tác phẩm đạt giải được trưng bày và phụ huynh, nhà hảo tâm mua lại với mức giá từ 200.000 đồng đến 700.000 đồng/tác phẩm. Kết thúc lễ phát động, Ban Tổ chức đã nhận được gần 10 triệu đồng. Toàn bộ số tiền thu được này sẽ được dùng để tặng học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn trong học tập và bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Với hàng trăm tác phẩm được đầu tư thực hiện công phu và những đánh giá, góp ý chân thành từ Ban Giám khảo, hội thi đã góp phần ươm mầm hội họa cho các tài năng nhí, giáo dục các em học sinh về tính tiết kiệm, nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với cộng đồng; động viên các em học sinh khó khăn nêu cao ý chí vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Với chủ đề “Sắc màu tuổi thơ”, hội thi đã thu hút 450 thí sinh là học sinh các trường TH và THCS trên địa bàn tham gia với khoảng 400 tác phẩm. Kết quả, có 69 tác phẩm được khen thưởng. Ở nội dung vẽ trang trí heo đất có 5 giải A, 10 giải B, 15 giải C và 25 giải khuyến khích. Ở nội dung vẽ trang trí túi xách có 1 giải A, 2 giải B, 4 giải C và 7 giải khuyến khích.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên