Uống hoa đu đủ đực có chữa được bệnh ung thư như ‘truyền miệng’?

Cập nhật: 09-05-2024 | 11:04:08

Dù chưa có một bằng chứng khoa học nào về việc hoa đu đủ đực có thể chữa khỏi ung thư, thế nhưng trong thời gian qua, trên các trang mạng xã hội liên tục chia sẻ thông tin hoa đu đủ đực ngâm mật ong có thể chữa được rất nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư. Theo đó, các bác sĩ cảnh báo, uống hoa đu đủ với hi vọng chữa ung thư khiến người bệnh dễ mất cơ hội điều trị ở giai đoạn sớm.

Bà C. T. T. H. (63 tuổi, ngụ Đăk Lắk) vừa phải trải qua 5 giờ phẫu thuật vì các khối u tuyến giáp di căn giai đoạn 3 với 3 ổ u ở cổ, ổ lớn nhất có kích thước 2cm ở thuỳ trái, xâm nhập mô quanh tuyến giáp và bạch huyết.


Ekip bác sĩ phẫu thuật cho bà H. với thời gian kéo dài gấp 4 lần so với cuộc phẫu thuật thông thường.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đoàn Minh Trông, Đơn vị Đầu Mặt Cổ, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh cho biết, bà H. đến bệnh viện điều trị ở giai đoạn trễ, bướu cứng bám chặt vào động mạch và tĩnh mạch cảnh, dây thần kinh quặt ngược thanh quản, ống ngực… nên ca mổ kéo dài gấp 4 lần so với cuộc phẫu thuật ung thư tuyến giáp thông thường.

Theo lời kể của bà H., cách đây một năm, khi đi khám sức khoẻ tổng quát, bà phát hiện tuyến giáp có u 1cm, kết quả sinh thiết khẳng định bà bị ung thư tuyến giáp giai đoạn 1, u tại chỗ và chưa có xâm lấn. Bác sĩ tư vấn bà phẫu thuật nhưng bà đã từ chối vì sợ u tăng kích thước, dễ di căn.

Sau đó, về nhà, bà làm theo lời khuyên của người quen, giã một nắm tay hoa đu đủ, pha với 100ml nước, sau đó vắt lấy nước uống mỗi ngày 2 lần để “tiêu u”. Dù nước hoa đu đủ đắng gắt nhưng bà vẫn cố gắng uống đều đặn suốt một năm qua. Tháng 4/2024, bà sờ thấy u ở cổ, nuốt vướng trong họng, sờ thấy u nên quay lại bệnh viện khám thì khối u tuyến giáp to và di căn ở giai đoạn 3.

Theo bác sĩ Đoàn Minh Trông, ung thư tuyến giáp ở người trên 55 tuổi có 4 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1, u có kích thước dưới 4cm, giới hạn trong tuyến giáp, chưa lan đến các hạch bạch huyết lân cận. Ở giai đoạn 2, u lan đến các hạch bạch huyết, chưa di căn xa. Tiên lượng khỏi bệnh ở hai giai đoạn này đến 90% chỉ sau 1 lần điều trị ban đầu.

Với giai đoạn 3, khối u lan ra ngoài tuyến giáp, xâm lấn vào thanh quản, khí quản, thực quản, dây thần kinh thanh quản quặt ngược. Ở giai đoạn 4, ung thư xâm lấn các mạch máu, thậm chí di căn đến nội tạng, xương… Đây là giai đoạn điều trị khó khăn, dễ tái phát, tốn kém nhiều chi phí nhưng tiên lượng sống chỉ dưới 50%.

“Nếu bà H. đến bệnh viện trễ hơn và không được điều trị kịp thời, các tế bào ác tính di căn xa tới phổi, não xương… có thể gây đau tức, khó thở và tử vong. May mắn bệnh nhân đã trở lại bệnh viện điều trị ung thư tuyến giáp khi chưa di căn xa, có khoảng 80% cơ hội sống trên 5 năm”, bác sĩ Đoàn Minh Trông chia sẻ.

Còn chị T. T. Đ (45 tuổi, ngụ Lâm Đồng) cho biết, khi phát hiện chồng chị bị ung thư phổi giai đoạn muộn, gia đình chị cũng tìm đọc trên mạng và vào các hội nhóm chia sẻ chữa bệnh bằng thuốc nam, trong đó có hoa đu đủ đực.

“Có bệnh thì vái tứ phương, ai chỉ gì thì làm đó. Tôi cũng được mọi người chỉ dẫn là ngâm hoa đu đủ đực với mật ong sẽ chữa khỏi ung thư phổi. Sau đó tôi lên mạng tìm mua hoa này với giá gần 800.000 đồng/kg hoa khô về ngâm mật ong với hi vọng chồng tôi sẽ bớt bệnh. Tuy nhiên, sau đó chưa tới 3 tháng kể từ khi phát hiện ung thư, chồng tôi cũng không qua khỏi dù uống cả hoa đu đủ lẫn lá đu đủ”, chị Đ nhớ lại kể.

Không tự ý điều trị bệnh theo "truyền miệng"

Theo các chuyên gia, trong đông y, cây đu đủ đực là một vị thuốc quý nhưng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh. Tuy cây đu đủ đực mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng không có nghiên cứu nào chứng minh lá và hoa đu đủ đực chữa khỏi ung thư.


Hoa đu đủ được quảng cáo chữa bách bệnh trên mạng xã hội.

“Hoa đu đủ thường được ngâm với mật ong có tác dụng chống viêm, giảm phù nề, trị ho. Chưa có nghiên cứu chứng minh hoa đu đủ chữa khỏi ung thư. Uống hoa đu đủ với hi vọng chữa ung thư khiến người bệnh dễ mất cơ hội điều trị ở giai đoạn sớm”, bác sĩ Đoàn Minh Trông chia sẻ.

TS Nguyễn Thành Triết, Phó trưởng bộ môn Dược học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cơ sở 3 cho biết, thời gian gần đây, rất nhiều thông tin cho rằng lá và hoa đu đủ, đặc biệt là hoa đu đủ đực được xem là một thần dược có tác dụng chữa nhiều loại ung thư khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay, chưa có đủ bằng chứng khoa học chứng minh việc sử dụng lá và hoa đu đủ đực trong phòng bệnh, điều trị ung thư.

Việc ngâm hoa đu đủ đực với mật ong uống điều trị ho, viêm phế quản, hen... hiện nay cũng chưa có nghiên cứu có thể khẳng định. Tuy nhiên, các hợp chất trong hoa đu đủ đực cho thấy rất giàu các hợp chất flavonoid như kaempferol, quercetin, quercitrin... hợp chất này từ lâu đã được chứng minh các tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và chống oxy hóa.

Theo bác sĩ Đoàn Minh Trông, hiện nay, y học Việt Nam đã tiệm cận với y học thế giới, trang thiết bị máy móc siêu âm hiện đại giúp phát hiện khối u ngay khi chưa biểu hiện triệu chứng có u, khó thở, khó nuốt… để điều trị kịp thời. Bác sĩ phẫu thuật nhiều kinh nghiệm nên khối u được lấy khỏi cơ thể an toàn, đường may thẩm mỹ. Các phương pháp điều trị hỗ trợ sau phẫu thuật “tiêu diệt” hết tế bào ung thư, giúp người bệnh tăng cơ hội sống, trở lại làm việc bình thường, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo đó, khi có chẩn đoán ung thư, người dân nên điều trị theo y học hiện đại với phác đồ rõ ràng, không nên tự ý điều trị theo cách dân gian "truyền miệng".

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên