Uống thuốc hạ huyết áp quá liều có thể gây nguy hiểm tính mạng

Cập nhật: 18-02-2023 | 16:06:34

Ảnh minh họa.

Một số bệnh nhân tim mạch uống thuốc hạ huyết áp quá liều đã dẫn đến tình trạng ngộ độc thuốc, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Thông tin được các bác sỹ Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Thành phố Hồ Chí Minh cảnh báo ngày 17/2.

Bác sỹ Võ Tấn Được, Khoa Nội tim mạch-Lão học, Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết, mới đây đơn vị tiếp nhận bà H.T.P.P (55 tuổi) trong tình trạng tụt huyết áp nặng. Bệnh nhân là người có tiền sử tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, trầm cảm, được bác sĩ kê đơn dùng thuốc hạ huyết áp thường xuyên.

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân đã uống 28 viên thuốc Amlodipin 5mg kết hợp Perindopril 5mg (tổng liều 140 mg Amlodipin và 140mg Perindopril) là các thuốc hạ áp mạnh, kèm với đó là 28 viên Sulpirid 50mg (thuốc điều trị chống loạn thần). Điều này dẫn đến bệnh nhân tụt huyết áp, choáng váng, chóng mặt và được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, bệnh nhân tiếp xúc chậm, mạch nhanh, huyết áp tụt. Các bác sỹ xác định, bệnh nhân tụt huyết áp do ngộ độc thuốc hạ huyết áp và tổn thương thận cấp. 

Sau 80 giờ cấp cứu và hồi sức tích cực bằng các biện pháp: Sử dụng thuốc vận mạch, bù dịch, truyền insulin nồng độ cao, truyền đường, lọc máu hấp phụ kết hợp lọc máu liên tục ngoài cơ thể đã giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Hiện sức khỏe và tinh thần của bệnh nhân dần ổn định.

Trước đó, một bệnh nhân nam 30 tuổi, cư ngụ trên địa bàn thành phố Thủ Đức được đưa đến bệnh viện trong tình trạng tri giác tỉnh táo nhưng chóng mặt hoa mắt, ngồi không vững. Người nhà cho biết bệnh nhân đã uống hết 30 viên thuốc Amlodipin 5mg (tổng liều 150mg).

Các bác sỹ đã nhận định, bệnh nhân tụt huyết áp do uống quá liều thuốc Amlodipine. Bệnh nhân lập tức được đặt ống thông mũi dạ dày, rửa dạ dày bằng than hoạt, kết hợp với liệu pháp hồi sức tích cực bằng các thuốc vận mạch.

Sau 30 phút hồi sức, dấu hiệu sinh tồn bệnh nhân đã dần ổn định, tuy nhiên lúc này tình trạng tổn thương thận cấp tính biến chứng toan chuyển hóa xảy ra. Các bác sĩ đã tiến hành lọc máu để loại bỏ nhanh chóng Amlodipin ra ngoài cơ thể.

Sau 72 giờ nỗ lực của các y bác sỹ, bệnh nhân đã được hồi sức thành công, tri giác tỉnh táo, dấu hiệu sinh tồn ổn định. Trước khi xuất viện, bệnh nhân được khám tâm lý để trấn an tinh thần.

Theo bác sỹ Võ Tấn Được, Amlodipin là một thuốc hạ áp rất phổ biến ở nước ta, thông thường được kê toa với liều dùng từ 1-2 viên/ngày. Việc sử dụng Amlodipin quá liều có thể dẫn đến ngộ độc.

Các triệu chứng ban đầu xuất hiện như chóng mặt, mệt mỏi, choáng váng, trong trường hợp nhiễm độc nặng có thể khiến trạng thái tinh thần thay đổi, hôn mê, sốc dẫn đến tử vong. “May mắn, cả 2 trường hợp bệnh nhân uống quá liều đều được cứu sống do đưa đến cơ sở y tế cấp cứu kịp thời,” bác sỹ Được nhận định.

Bác sỹ Được cho hay, người bệnh tim mạch rất dễ đối mặt với nguy cơ trầm cảm do đây là bệnh mạn tính, phải uống thuốc suốt đời. Ước tính có khoảng 30% bệnh nhân tim mạch có biểu hiện trầm cảm.

Do vậy, gia đình cần hết sức quan tâm đến người bệnh, nếu người bệnh có dấu hiệu buồn bã, chán nản, thờ ơ, lười tiếp xúc, cần thông báo với bác sỹ điều trị hoặc thăm khám tâm lý để tránh sự cố đáng tiếc./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên