Uruguay lần thứ 15 vô địch Copa America

Cập nhật: 25-07-2011 | 00:00:00

Nếu Paraguay vô địch Nam Mỹ, đó sẽ là “thảm họa” của Copa. Nhưng may thay, rạng sáng ngày hôm nay, Uruguay đã chiến thắng để bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá Nam Mỹ.

  

Uruguay đã đi vào lịch sử Copa với 15 lần vô địch giải đấu

 Tấm màn nhung của Copa America 2011 đã chính thức khép lại với nhà VĐ mới – Uruguay, sau chiến thắng 3-0 trước Paraguay. Đội bóng từng giành hạng Tư thế giới tại Nam Phi đã lại viết nên một trang sử mới của bóng đá Nam Mỹ với kỷ lục 15 lần vô địch Copa.

Không phải Argentina, không phải Brazil mà Uruguay mới chính là đội bóng giàu thành tích nhất tại Copa America. Đội bóng của Forlan và Suarez rạng sáng nay xứng đáng được tôn vinh tại giải đấu mà chỉ có mình họ - trong tư thế một ứng cử viên vô địch, giữ được phong độ đến hết trận đấu cuối cùng. Không ngoa khi nói rằng, chính Uruguay – với chiếc cúp giành được – đã cứu vãn cho một kỳ Copa America buồn chán. Khi Brazil không nhảy được Samba, khi Argentina trình diễn những điệu Tango lạc nhịp thì người hâm mộ chỉ còn biết trông đợi vào lối chơi khôn ngoan, hiện đại của Uruguay.

Thật khó chấp nhận nếu không phải Uruguay mà là Paraguay chiến thắng trong trận chung kết Copa năm nay. Khi điều này xảy ra, nó thực sự là một thảm họa cho Copa bởi lẽ, Paraguay đã đi một mạch đến trận đấu cuối cùng mà không hề chiến thắng. Đội bóng này lập một kỷ lục vô tiền khoáng hậu – nhưng đó là một kỷ lục không dễ được chấp nhận tại Nam Mỹ - nơi mà bóng đá nghệ thuật thăng hoa và được trân trọng chứ không phải là cách phòng ngự đầy tiêu cực để tìm cơ may ở chấm luân lưu.

Với một kỳ Copa thành công và trước đó là thi đấu nổi bật tại World Cup, Forlan đã thực sự trở thành biểu tượng của bóng đá Uruguay

Rạng sáng hôm nay, Paraguay được đánh giá thấp hơn Uruguay và tất nhiên họ lại dùng cách chơi phòng ngự triệt để để đối mặt với hàng công “khủng” của Uruguay. Nhưng rồi, Paraguay không đứng vững được lâu. Phút 12, Suarez đã dội một gáo nước lạnh vào chủ trương “bê tông hóa” của đối thủ bằng bàn thắng mở tỉ số trận đấu. Và đến phút 42 của hiệp một trận đấu, “khối bê tông” mà Paraguay dày công dựng nên suốt từ đầu giải đấu đã chính thức vỡ vụn dưới khí thế tấn công hừng hực của Uruguay. Diego Forlan với pha dứt điểm trong vòng cấm đã đem lại bàn thắng thứ 2 cho Uruguay.

Nhận 2 bàn thua, lẽ ra Paraguay phải vùng lên để hòng cứu vãn tình thế nhưng thực lực của đội bóng này không cho phép làm được điều đó. Việc họ không những không thể rút ngắn cách biệt mà còn phải nhận thêm bàn thua là lẽ tất yếu. Vào phút 90, Forlan hoàn tất cú đúp của mình trong trận chung kết Copa lịch sử bằng một pha dứt điểm chính xác vào góc xa khung thành thủ môn Villar.

Giành chiến thắng chung cuộc 3-0, Uruguay đã chính thức vượt qua thành tích 14 lần vô địch Copa của Argentina để trở thành đội bóng giàu thành tích nhất giải đấu danh giá nhất của bóng đá Nam Mỹ.

Tổng hợp
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên