USAID và UNICEF hỗ trợ vật tư y tế phòng chống COVID-19 cho Việt Nam

Cập nhật: 25-03-2022 | 16:45:49

USAID và UNICEF trao tượng trưng trang thiết bị y tế và vật tư phục vụ tiêm vaccine trị giá 1 triệu USD cho Việt Nam. (Nguồn: unicef.org)

Ngày 25/3, Bộ Y tế, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam đã tổ chức bàn giao các trang thiết bị y tế và vật tư phục vụ tiêm vaccine trị giá 1 triệu USD cho Việt Nam để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Các trang thiết bị và vật tư này do USAID tài trợ, được cung cấp thông qua UNICEF trong giai đoạn từ tháng 11/2021 đến tháng 2/2022, bao gồm 2,5 triệu xy lanh, 125.000 khẩu trang N95 và 250 máy theo dõi bệnh nhân.

Khoản tài trợ này đến rất kịp thời khi Việt Nam đang phải ứng phó với làn sóng lây nhiễm do biến thể Omicron gây ra.

Tham dự buổi lễ bàn giao có Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock và Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cảm ơn, ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ của bạn bè trên toàn thế giới và cộng đồng quốc tế đã hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Thứ trưởng, trong thời gian qua, kể từ năm 2020, Chính phủ Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam 32,72 triệu USD bao gồm 30,2 triệu liều vaccine Pfizer và Moderna phòng, chống COVID-19; các trang thiết bị, vật tư, hỗ trợ kỹ thuật phòng chống dịch. Trong đó, 24 triệu USD được hỗ trợ thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ.

Ngay khi nhận được số hàng viện trợ, Bộ Y tế đã chủ động, tích cực khẩn trương tiến hành phân bổ toàn bộ số khẩu trang cho Sở Y tế các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Hà Tĩnh, Hà Nội và Trường Đại học Y Dược thuộc Đại học Huế.

Bộ Y tế đã phân bổ 250 máy theo dõi bệnh nhân cho các địa phương, đơn vị trọng điểm, gồm: Bệnh viện Nội Tiết Trung ương (20 máy); Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (100 máy); Sở Y tế thành phố Hà Nội (70 máy); Sở Y tế tỉnh Phú Thọ (30 máy) và Sở Y tế tỉnh Hải Dương (30 máy).

Trong thời gian sắp tới, dự kiến 1 triệu USD sẽ được hỗ trợ thông qua việc cung cấp trang thiết bị bao gồm tủ lạnh và máy tính để hỗ trợ hoạt động tiêm chủng phòng COVID-19 tại Việt Nam, đặc biệt dành cho tuyến xã.

Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock nhấn mạnh Hoa Kỳ và Việt Nam hợp tác dựa trên nền tảng phát huy mối quan hệ đối tác, tình hữu nghị bền chặt trong hàng thập kỷ, dựa trên thế mạnh và năng lực của mỗi quốc gia, để cùng xác định và giải quyết các ưu tiên cao nhất khi ứng phó với COVID-19.

Giám đốc USAID Việt Nam khẳng định cam kết của USAID về hỗ trợ Việt Nam phòng, chống COVID-19, trong đó có hỗ trợ thông qua các đối tác như UNICEF.

Trưởng đại diện UNICEF Rana Flowers cho biết: UNICEF sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Y tế và các đối tác quan trọng, không chỉ tập trung vào hoạt động triển khai tiêm vccine mà còn hỗ trợ, bằng mọi cách có thể, cung cấp các trang thiết bị y tế và thuốc men cần thiết để cứu sống bệnh nhân COVID-19.

Theo Trưởng đại diện UNICEF Rana Flowers, USAID là đối tác lâu năm, cùng tiến hành các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp hoặc cứu trợ thiên tai. UNICEF ghi nhận tầm nhìn, sự cam kết và lòng nhân ái của tất cả các quốc gia và các nhà tài trợ đã hỗ trợ Việt Nam.

Trong suốt thời gian xảy ra đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, USAID và UNICEF đã cùng hợp tác với Bộ Y tế nhằm thúc đẩy hoạt động truyền thông và huy động sự tham gia của cộng đồng ở Việt Nam, đồng thời tăng cường các nỗ lực ứng phó đại dịch, phòng chống và kiểm soát lây nhiễm.

UNICEF, với tư cách là đối tác COVAX chính tại Việt Nam, đã chuyển giao vaccine phòng COVID do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ với tổng số hơn 33 triệu liều tính tới thời điểm hiện tại./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên