Ưu tiên nhiều hơn cho người nghèo

Cập nhật: 12-07-2011 | 00:00:00

Ngày 11-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (tam nông).

Theo Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 26 về tam nông, tốc độ tăng trưởng GDP trong nông nghiệp bình quân giai đoạn 2006-2010 đạt 3,36%, vượt mục tiêu 3,2%/năm. Cơ cấu kinh tế nông thôn có bước chuyển biến tích cực.

  Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Năm 2010, ở khu vực nông thôn, công nghiệp và dịch vụ đã chiếm khoảng 60% cơ cấu kinh tế. Kinh tế hộ tiếp tục phát triển mạnh, hiện cả nước có trên 135 nghìn trang trại, tăng 22 nghìn trang trại so năm 2008. Việc chuyển đất sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là đất lúa sang mục đích phi nông nghiệp được giám sát chặt chẽ.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Cao Viết Sinh cho biết, trong 3 năm vừa qua, đời sống, thu nhập của người dân đã tăng lên. Năm 2008 thu nhập bình quân của khu vực nông thôn là 762.000 đồng/người/tháng, nhưng năm 2010 là 1.025.000 đồng, tăng 34,5%.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Ngọc Phi, 3 năm qua, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 47% (năm 2008), còn 38% (năm 2010); đào tạo cho 10.000 lao động ở huyện nghèo đi xuất khẩu lao động.

Tuy nhiên, mục tiêu đào tạo mỗi năm 1 triệu lao động như Nghị quyết đề ra đến nay vẫn chưa đạt được. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đề nghị các bộ, ngành tập trung nguồn lực để thực hiện bằng được mục tiêu đề ra. “Muốn công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn thì không còn con đường nào khác là phải đào tạo nghề cho tốt. Năm 2012, các tỉnh thành phải tập trung đào tạo nghề cho 1 triệu lao động” - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo: “Trong đào tạo lao động, kể cả lao động xuất khẩu, chúng ta phải có chính sách ưu tiên hộ nghèo. Hễ có nhà máy mở ra, có lớp học làm công nghiệp, dịch vụ, có lớp đi xuất khẩu lao động thì phải ưu tiên cho những hộ nghèo”.

Về xây nhà cho 500.000 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, các địa phương đã làm rất khẩn trương. Từ năm 2009 đến nay, làm gần 400.000 căn, và nay đến năm 2012 chỉ còn hơn 100.000 hộ nữa, sẽ cố gắng hoàn thành trong năm 2011.

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Nghị quyết về tam nông là một vấn đề có tầm chiến lược của Đảng ta. Qua 3 năm thực hiện, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, Nghị quyết được triển khai nhanh, người dân đồng tình ủng hộ.

Để tiếp tục thực hiện, đưa Nghị quyết vào cuộc sống, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục bám sát các nhóm giải pháp trong Nghị quyết, chương trình nông thôn mới, và xóa đói giảm nghèo.

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo sản xuất để nâng cao đời sống, lưu ý về môi trường, xử lý rác thải trong quá trình đầu tư; quyết tâm thực hiện mục tiêu đào tạo nghề cho 1 triệu lao động, xây dựng các mô hình trình diễn để dân làm theo; tăng cường sản xuất nông nghiệp, đảm bảo các mục tiêu an sinh xã hội.

Theo Tiền Phong

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên