Ưu tiên phòng, chống dịch linh hoạt, hiệu quả

Cập nhật: 21-10-2021 | 07:54:47

Mặc dù đang từng bước khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), phát triển kinh tế - xã hội, song huyện Dầu Tiếng vẫn không lơ là nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, ngược lại luôn chủ động thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh của Trung ương, của tỉnh và Bộ Y tế. Các giải pháp phòng, chống dịch bệnh đã được triển khai theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả.

 Huyện Dầu Tiếng ưu tiên phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt. Trong ảnh: Trạm kiểm soát, phòng chống dịch ở vùng giáp ranh Dầu Tiếng - Chơn Thành (Bình Phước)

 Bảo vệ thành quả chống dịch

Dầu Tiếng là huyện đầu tiên khống chế được làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ 4 với biến chủng Delta siêu lây nhiễm và trở thành “vùng xanh” an toàn cách đây hơn 2 tháng. Thành quả ấy có được là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của cấp trên và sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, nhất là lực lượng tuyến đầu đã căng mình bao đêm ngày để khống chế dịch bệnh. Hơn ai hết, cán bộ và nhân dân trong huyện hiểu rõ giá trị của thành quả ấy và quyết tâm bảo vệ cho bằng được.

Để tiếp tục giữ vững “vùng xanh” an toàn, tạo điều kiện để khôi phục các hoạt động SXKD, lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã thực hiện nghiêm túc các quy định hướng dẫn, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Trung ương, của tỉnh và Bộ Y tế. Theo đó, huyện đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội, nhất là quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết; lấy xã, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch, đồng thời bảo đảm các yêu cầu y tế, lương thực, thực phẩm, dịch vụ thiết yếu và trật tự an toàn xã hội cho nhân dân ngay tại xã, thị trấn.

Thích ứng an toàn

Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết UBND huyện đã ban hành Văn bản số 1947/UBND-VX về triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 14-9-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương về phòng, chống dịch Covid-19 và nới lỏng giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương sau ngày 15-9-2021. Theo đó, sau khi bảo vệ được “vùng xanh”, huyện tiếp tục tổ chức tiêm vắc xin toàn dân ngay khi được phân bổ theo phương châm “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tuyên truyền để nâng cao nhận thức và sự chấp hành của người dân trong việc thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế và các quy định của địa phương về điều kiện được đi lại, hạn chế đi lại và hướng dẫn, khuyến khích người dân tự xét nghiệm. Đối với các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, giao người đứng đầu tự tổ chức và chịu trách nhiệm về kết quả xét nghiệm của đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động để phòng, chống dịch bệnh khi tổ chức hội họp và các hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn của ngành y tế.

Mặc khác, huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách an sinh xã hội của Trung ương và của tỉnh; MTTQ và các đoàn thể nhân dân từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục vận động  các nguồn lực xã hội phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, không để người dân thiếu ăn, thiếu đói do khó khăn.

Căn cứ Công văn 4988 của UBND tỉnh, UBND huyện đã ban hành Công văn 2084 về việc kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”. Theo đó, công văn của UBND huyện yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đồng thời thực hiện kiểm soát chặt chẽ các điểm “vàng, cam”, ngăn chặn nguồn lây, chuỗi lây nhiễm mới để đưa Dầu Tiếng trở lại trạng thái “bình thường mới” bền vững; triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn theo phương châm: “An toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn”, “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn” .

Công văn của UBND huyện cũng đề cập đến vai trò của người dân. Theo đó, sự tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định của người dân đóng vai trò quyết định thành công trong công tác phòng, chống dịch. Đây là trách nhiệm, là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình và cộng đồng. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân. Do vậy, mỗi người dân cần thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, quét mã QR tại các địa điểm đến, xuất trình giấy tờ chứng nhận đủ điều kiện lưu thông và có xác nhận xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành y tế…

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, do vậy việc chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả của huyện Dầu Tiếng là sự thay đổi mạnh mẽ trong cách tiếp cận phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”. Tin tưởng rằng, với những giải pháp đã đề ra cùng kinh nghiệm qua những lần chống dịch, huyện Dầu Tiếng sẽ giữ vững “vùng xanh” bền vững để nhịp sống thường ngày trở lại vững chắc hơn.

 Các hoạt động sản xuất, cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn huyện Dầu Tiếng phải bảo đảm cao nhất các yêu cầu về phòng, chống dịch, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trở lại; trước mắt huyện chỉ tổ chức hoạt động SXKD ở những nơi đủ điều kiện theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”; thực hiện tốt mô hình sản xuất “3 xanh” (doanh nghiệp xanh - nơi ở công nhân xanh - công nhân xanh). Các phương án SXKD của các doanh nghiệp trong tình hình mới phải được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi tổ chức thực hiện.

 ĐÌNH HẬU - D.TIẾNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên