Ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác đầu tư công

Cập nhật: 08-03-2024 | 08:41:16

Giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành, năm 2024 tỉnh ưu tiên, tập trung nguồn lực cho đầu tư công, thực hiện các giải pháp rút ngắn thời gian thẩm định, trình phê duyệt. Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đến ngày 31-1-2025 của từng chủ đầu tư đạt tối thiểu 95% kế hoạch được giao.

Năm 2023, giải ngân hơn 2,4 lần năm 2022

Năm 2023, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, đầu tư công trở thành một cứu cánh, tạo động lực cho tăng trưởng cả trong ngắn hạn và dài hạn của tỉnh, Bình Dương đã triển khai nhiều dự án mang tầm quốc gia, kết nối vùng. Bước chuẩn bị hạ tầng quan trọng và thiết yếu đã tạo lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư, nền kinh tế dần có dấu hiệu khả quan hơn.

7 tập thể có thành tích xuất sắc thực hiện công tác đầu tư công năm 2023 được UBND tỉnh trao tặng bằng khen. Ảnh: PHƯƠNG AN

UBND tỉnh tặng bằng khen cho 11 cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện công tác đầu tư công năm 2023

Theo báo cáo, giá trị giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 tính đến ngày 31-1-2024 đạt trên 18.787 tỷ đồng, hơn 2,4 lần giá trị giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022, đạt 154,2% kế hoạch vốn Thủ tướng giao, đạt 86,1% kế hoạch vốn tỉnh giao. Theo đánh giá của ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, kết quả đạt được trong công tác đầu tư công năm 2023 là nhờ sự chỉ đạo hết sức kịp thời và linh hoạt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Lãnh đạo tỉnh đã thể hiện tinh thần đồng hành cùng các đơn vị chủ đầu tư, thường xuyên thị sát và chỉ đạo trực tiếp tại các công trình, đồng thời lập các nhóm ứng dụng Zalo để trực tiếp nắm bắt khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, chỉ đạo tháo gỡ kịp thời. Bên cạnh đó là sự nỗ lực, quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, các đơn vị chủ đầu tư.

* Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Năm 2023 công tác đầu tư công đã đạt được một số kết quả nổi bật, tạo nền tảng để tỉnh sẵn sàng khởi công các dự án trọng điểm trong năm 2024. Các đơn vị tiếp tục rà soát, có phương án bố trí vốn, huy động các nguồn lực thực hiện tốt công tác đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, chú trọng vấn đề đấu giá đất, tăng cường phân cấp, phân quyền; khẩn trương tập trung xây dựng các khu tái định cư, quan tâm ổn định đời sống người dân sau tái định cư.

* Bà Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh: Để công tác đầu tư công đạt kết quả tốt, UBND tỉnh cần tiếp tục duy trì và phát huy trách nhiệm các tổ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định pháp luật về bố trí tái định cư, chuẩn bị các khu tái định cư để phục vụ công tác bố trí tái định cư khi thu hồi đất, bồi thường theo đúng quy định; chỉ đạo các cơ quan, địa phương rà soát lại các trường hợp thu hồi đất nhưng chưa thực hiện cấp đất tái định cư trên địa bàn để khẩn trương thực hiện.

* Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An: Để hoàn thành công tác đầu tư công năm 2024, thành phố thực hiện nghiêm các quy trình, quy định của Luật Đầu tư công; rà soát tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021- 2025 nhằm kịp thời điều chỉnh, bổ sung, bố trí danh mục các dự án công trình phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn, tiến độ triển khai và bồi thường hỗ trợ tái định cư. Song song đó, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư.

Đánh giá về kết quả đầu tư công năm 2023, theo bà Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, năm 2023 tỉnh đã có nhiều giải pháp, quyết liệt trong chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, như: Ban hành chỉ thị tăng cường thực hiện kế hoạch, phát động phong trào thi đua “đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công” ngay từ đầu năm; tập trung tháo gỡ các vướng mắc, hoàn thiện pháp lý về bồi thường, hỗ trợ tái định cư…

Tăng tốc xây dựng công trình trọng điểm

2024 là năm tăng tốc xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, năm thứ 4 của kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 và bắt đầu xây dựng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026-2030. Triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao, ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác đầu tư công, rút ngắn thời gian thẩm định, trình phê duyệt các dự án.

Các chủ đầu tư tăng cường phối hợp với UBND cấp huyện để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, lựa chọn đúng các điểm nghẽn, nút thắt để tập trung giải quyết, có trọng tâm, trọng điểm nhằm mang lại hiệu quả, tác động lớn. Trong trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét giải quyết. Hướng dẫn các chủ đầu tư chuẩn bị hồ sơ, nghiên cứu xây dựng các hồ sơ mẫu để chủ đầu tư tham khảo nhằm rút ngắn thời gian, tránh lãng phí nguồn lực.

UBND tỉnh đề nghị các đơn vị cần tổ chức linh hoạt, sáng tạo trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các địa phương trong chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công. Hội đồng thẩm định giá đất các cấp, tổ giúp việc tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian vừa qua, kịp thời hướng dẫn các chủ đầu tư, trung tâm phát triển quỹ đất, UBND cấp huyện trong công tác lập, thẩm định, hoàn thiện hồ sơ về giá đất để thẩm định và làm cơ sở trình phê duyệt.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư công, tại hội nghị, ông Phạm Trọng Nhân đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung cao độ và huy động tối đa nguồn lực cho công tác đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nội dung cam kết đã ký với UBND tỉnh. Ông đề nghị các đơn vị chủ đầu tư, các ban quản lý dự án phải nâng cao năng lực tổ chức thực hiện, chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai, tiến độ giải ngân cho từng dự án, phân công trách nhiệm cụ thể cho cá nhân, tổ chức có liên quan.

Theo ông Trần Hùng Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh, cần nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý chất lượng các dự án xây dựng công trình giao thông; nâng cao chất lượng công tác thiết kế và thi công, khắc phục tình trạng thi công chậm tiến độ, chậm bàn giao mặt bằng; đồng thời tăng cường phản biện xã hội, giám sát cộng đồng các dự án trọng điểm. 

Công trình nâng cấp mở rộng đường ĐT746 đoạn từ ngã ba Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) đến ngã ba Hội Nghĩa (TP.Tân Uyên) đang đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành trong năm 2024

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên