Ưu tiên thu hút dòng vốn chất lượng vào các khu công nghiệp

Cập nhật: 26-11-2021 | 08:53:23

 Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 song các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh vẫn thu hút được lượng lớn các doanh nghiệp (DN) đầu tư, mở rộng nhà máy, duy trì chuỗi hoạt động sản xuất, kinh doanh và cung ứng. Thu hút các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục được Bình Dương coi trọng, trong đó ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ sạch... vào các KCN, nhằm phát triển bền vững.

 Chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng

Ngay trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, dòng vốn FDI vẫn chảy mạnh vào Bình Dương. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy Bình Dương vẫn là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài. Tỉnh đang nỗ lực tháo gỡ những điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, logistics và chất lượng nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện đúng lộ trình xây dựng thành phố thông minh với các định hướng phát triển chủ yếu như thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường.

 Bình Dương đang tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, với nhiều cơ chế hỗ trợ sẽ tạo sức hút với các nhà đầu tư nước ngoài. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH NTI Vina (KCN VSIP II)

Trong 10 tháng năm 2021, Bình Dương đã thu hút 59 dự án mới, 23 dự án điều chỉnh vốn và 155 dự án đầu tư theo hình thức góp vốn/mua cổ phần với tổng vốn đăng ký hơn 1,92 tỷ đô la Mỹ. Lũy kế đến ngày 31-10-2021, toàn tỉnh hiện có 4.008 dự án đầu tư từ 65 quốc gia vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký 37 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương vươn lên đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn FDI, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, kết quả thu hút FDI trong năm 2021, đặc biệt là trong những tháng cao điểm điễn ra dịch bệnh tiếp tục khẳng định Bình Dương vẫn là điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư. Hiện nay, Bình Dương có tiền đề thuận lợi là đang kiểm soát tốt dịch bệnh, có thêm cơ hội đón làn sóng đầu tư mới. Hiện tỉnh đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn thiện hạ tầng các KCN theo hướng đồng bộ, hiện đại; đồng thời nghiên cứu các chính sách đầu tư xây dựng các tiện ích xã hội, nhà ở cho công nhân, thu hút, đào tạo nguồn lao động chất lượng cao phục vụ cho các KCN.

Để chuẩn bị cơ sở vật chất, tiếp tục đón dòng vốn FDI, nhiều DN đã đầu tư vào phát triển nhà xưởng, kho bãi công nghiệp tại Bình Dương. Đơn cử, Tổng Công ty Becamex IDC và các đối tác đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng tại 5 KCN, bao gồm Mỹ Phước 1, 2, 3, Thới Hòa, Bàu Bàng... Không chỉ sớm vượt kế hoạch thu hút vốn FDI, hiện nay với sự hợp tác của các thương hiệu toàn cầu như Warburg Pincus, Sembcorp… Bình Dương đang trở thành một hấp lực đối với các nhà đầu tư. Becamex IDC còn hợp tác với DN, tổ chức tại Hàn Quốc, Hà Lan, Singapore để hình thành KCN khoa học công nghệ và trung tâm sản xuất thông minh 4.0 tại Bình Dương, mở ra một hệ sinh thái sáng tạo, thu hút các tập đoàn, DN toàn cầu.

Chia sẻ tại hội thảo xúc tiến đầu tư Hàn Quốc vừa qua, ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết, để đón dòng dịch chuyển đầu tư nước ngoài chất lượng, thời gian tới Bình Dương hướng đến tạo ra giá trị gia tăng mới, tập trung đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bổ sung chương trình dịch vụ cao cấp, đẩy mạnh chuỗi cung ứng, logistics, cơ sở hạ tầng, phát triển giao thông đa dạng.

Tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư

Là một trong những địa phương phát triển về công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam, Bình Dương vẫn là điểm đến được săn đón cho các nhà sản xuất thành lập mới nhờ nền tảng vững chắc bao gồm hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và thủ tục hành chính được thiết lập tốt để hỗ trợ hoạt động của các DN.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, tính đến thời điểm hiện nay, tỉnh đã thành lập 29 KCN, với tổng diện tích quy hoạch 12.663 ha. Trong đó, có 27 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích gần 10.963 ha. Các KCN đã cho thuê đất với tổng diện tích 6.695 ha, tỷ lệ lấp đầy 88,13%. 2 KCN đang tiến hành các thủ tục đầu tư cơ sở hạ tầng là VSIP III và Cây Trường với tổng diện tích đất 1.700 ha. Hiện có nhiều KCN đã trở thành thương hiệu, giúp Bình Dương thu hút được nhiều DN lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư. Các chủ đầu tư KCN và các nhà đầu tư thứ cấp đã triển khai xây dựng hạ tầng, nhà xưởng với tổng vốn 19.122 tỷ đồng.

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết quỹ đất hiện tại của các KCN tại Bình Dương đã đạt tỷ lệ lấp đầy khá cao. Trong giai đoạn tới công tác thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh sẽ có sự chuyển biến tích cực, thực chất hơn, chọn lọc hơn theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh và sẽ tạo sức hút mới. Các KCN hiện hữu và các KCN mới cần có các giải pháp nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút để tận dụng nhu cầu ngày càng tăng. Việc tạo mọi điều kiện thuận lợi với nhiều cơ chế hỗ trợ sẽ tạo sức hút với các nhà đầu tư. Bình Dương định hướng thu hút các ngành nghề khoa học kỹ thuật, mang lại giá trị thặng dư cao. KCN khoa học công nghệ mà tỉnh định hướng phát triển trong Đề án “Thành phố thông minh” nhằm phục vụ định hướng đó.

Về phía nhà đầu tư, ông Eliseo Barcas, Tổng Giám đốc Tetra Pak, KCN VSIP II cho biết, Bình Dương có tầm nhìn quy hoạch khá tốt khi hạ tầng liên tục được xây dựng và ngày càng hoàn thiện, luôn luôn có định hướng kết nối với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thông qua các tuyến quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn... Hầu hết các KCN đều được quy hoạch, định hướng xây dựng hiện đại, chất lượng cao. Đặc biệt là chính quyền tỉnh cam kết mạnh mẽ đồng hành cùng nhà đầu tư và DN.

 Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Bình Dương có vị trí thuận lợi, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có cơ sở hạ tầng đồng bộ, thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa. Hiện các KCN trong tỉnh đang hướng đến thu hút đầu tư theo chiều sâu, phát triển bền vững. Thời gian tới, tỉnh ưu tiên những DN có công nghệ sản xuất hiện đại, giá trị gia tăng cao; tăng năng lực xuất khẩu, tạo nguồn thu ngoại tệ; hạn chế các dự án có khả năng gây ô nhiễm môi trường; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội theo xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên