Ưu tiên xây dựng phương án vốn cho GTVT

Cập nhật: 13-07-2010 | 00:00:00

Để đẩy mạnh xây dựng các công trình giao thông, cần đặc biệt lưu ý tới việc thanh quyết toán và chuẩn bị đầu tư các dự án tiếp theo, trong đó ưu tiên tối đa cho việc xây dựng phương án vốn.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo tại cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) chiều 12-7 tại Hà Nội.

 

Giải ngân vốn nhiều khả năng vượt kế hoạch

 

Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết, từ đầu năm đến nay tình hình đầu tư xây dựng cơ bản của ngành GTVT đạt tốc độ tăng trưởng khá. Đến tháng 7-2010, toàn ngành đã giải ngân 4.721 tỷ đồng từ nguồn vốn NSNN, đạt xấp xỉ 71% kế hoạch. Vốn trái phiếu Chính phủ đạt mức kế hoạch với 8.820 tỷ đồng. Các dự án có vốn ngoài ngân sách đã giải ngân hơn 4.100 tỷ. Riêng tốc độ giải ngân vốn đối ứng các dự án ODA tuy chưa đạt yêu cầu nhưng cũng tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

 Cầu Thanh Trì - một dự án giao thông trọng điểm trong thời gian qua.

Tỷ lệ giải ngân của ngành GTVT là vượt trội nếu so sánh với con số giải ngân xây dựng cơ bản nói chung trên toàn quốc. Theo số liệu từ Bộ Tài chính, tính đến ngày 6-7, giải ngân nguồn vốn NSNN đạt 50.658 tỷ, bằng 33% kế hoạch, vốn  trái phiếu Chính phủ đạt 26.700 tỷ, bằng 48% kế hoạch.

 

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nhận định, đến cuối năm tốc độ giải ngân có nhiều khả năng vượt kế hoạch giao và có thể nhiều công trình sẽ phải chờ vốn.

 

Việc thực hiện các gói thầu của các dự án giao thông trọng điểm như cầu Thanh Trì, đường Láng – Hòa Lạc, cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội – Lào Cai, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đường Hồ Chí Minh, Nhà ga T2 Nội Bài, Cảng Hàng không Phú Quốc, Cảng Cái mép – Thị Vải, Cảng Vân Phong, các tuyến đường sắt đô thị… nhìn chung đều đạt yêu cầu tiến độ. Nhiều vướng mắc  về giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư đã được tháo gỡ.

 

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị đầu tư các dự án gối đầu cũng đang được triển khai theo hướng tập trung vào các dự án đã có quyết định đầu tư để hoàn thiện và thống nhất sớm về các thủ tục liên quan về tài chính, thẩm định, mô hình huy động vốn…

 

Làm tốt thanh quyết toán, chuẩn bị đầu tư

 

Trước kết quả tương đối khả quan trong việc triển khai các dự án, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu thúc đẩy hơn nữa khối lượng thực hiện và tốc độ giải ngân của các công trình hạ tầng giao thông. Đây là nhiệm vụ hết sức cấp thiết để phục vụ phát triển nền kinh tế - xã hội đang bước sang giai đoạn phục hồi sau tác động khủng hoảng toàn cầu.

 

Với việc vốn thực hiện, vốn giải ngân đạt cao, các chủ đầu tư, ban quản lý cần tập trung làm tốt công tác thanh quyết toán công trình. Phó Thủ tướng lưu ý cần giảm việc tạm ứng vốn trong triển khai, tăng cường công tác thanh quyết toán để đảm bảo các dự án khi vận hành thực sự hiệu quả.

 

Công tác chuẩn bị đầu tư phải tiếp tục được đẩy mạnh, trong đó ưu tiên tối đa cho công tác quy hoạch, xây dựng phương án vốn. Ngay trong giai đoạn này, ngành giao thông phải chuẩn bị tốt các phương án tổng thể và chủ động hơn trong xác định phương án đầu tư, huy động vốn với từng công trình, dự án trong ngành.

 

“Phải xây dựng được một bức tranh tổng thể và khả thi, trong đó tính toán được bao nhiêu dự án làm từ ngân sách, huy động vốn trong nước hoặc theo mô hình công – tư PPP”, Phó Thủ tướng chỉ rõ.

 

Nêu rõ từng dự án, từng khâu đều cần có tham gia chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt từ lãnh đạo bộ, ngành, lãnh đạo địa phương, Phó Thủ tướng đã cho ý kiến xử lý các vướng mắc, tồn tại tại từng dự án trọng điểm cụ thể, nổi bật là các vấn đề tái định cư, giải phóng, nguồn vốn, cơ chế ưu tiên đối với các công trình hạ tầng giao thông chống ùn tắc, quá tải ở các thành phố lớn.

                                                                                                             Theo CHINHPHU.VN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên