Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh: Phát huy vai trò, chăm lo an sinh xã hội

Cập nhật: 24-05-2022 | 07:49:03

Xác định công tác chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ thường xuyên, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đã nỗ lực triển khai các hoạt động thiết thực nhằm góp phần cùng Đảng và Nhà nước thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Chăm lo toàn diện

Xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, MTTQ các cấp trong tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền thực hiện nhiều hoạt động về công tác an sinh xã hội giúp đỡ hộ nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội vươn lên trong cuộc sống, như: Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ và thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện khác nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh.

Hệ thống MTTQ và các cấp, ngành trong tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội địa phương; đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch vận động Quỹ Vì người nghèo; rà soát, nắm danh sách, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng hộ nghèo để có hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp, bảo đảm công bằng, minh bạch và công khai. Ngoài ra, MTTQ các cấp chú trọng việc đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng công tác giảm nghèo bền vững, góp phần nâng cao đời sống người dân.

“Phiên chợ 0 đồng” là hoạt động thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn với người nghèo, tạo không khí gần gũi giúp người nghèo tự tin xóa mặc cảm, có động lực vươn lên trong cuộc sống

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được MTTQ các cấp trong tỉnh tích cực triển khai những nhiệm vụ cụ thể, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. MTTQ các cấp tham gia thực hiện các tiêu chí về nhà ở dân cư, giúp nhau phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, bảo vệ môi trường…

Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”

Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, MTTQ các địa phương trong tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ người dân. Vừa nhận được căn nhà mới do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát) phối hợp trao tặng, bà Lê Thu Thắm (khu phố 2, phường Mỹ Phước) phấn khởi chia sẻ: “Bao nhiêu năm vất vả vì không có căn nhà che mưa nắng, nay được tặng căn nhà khang trang, sạch sẽ thế này tôi mừng không có gì tả được. Đây là động lực để tôi và gia đình cố gắng làm ăn, vươn lên ổn định cuộc sống, chăm lo cho các con đến trường để học tập”. Căn nhà của bà Thắm được xây dựng theo quy mô nhà cấp 4, tường xây, máy lợp tôn với diện tích 54m2, tổng kinh phí xây dựng là 105 triệu đồng.

Đi đôi với việc hỗ trợ cho hộ nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết, MTTQ các cấp còn thường xuyên tổ chức các “Phiên chợ 0 đồng” hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Với thông điệp “Gắn kết cộng đồng, lan tỏa các hành động nhân ái”, “Phiên chợ 0 đồng” gồm các gian hàng với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như gạo, mì ăn liền, nước chấm, dầu ăn, trứng gà, gia vị và rau, củ, quả… được bán với giá “0 đồng” cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Nguồn kinh phí để tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” được vận động từ nhiều nguồn khác nhau.

Mới đây, phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) cũng tổ chức “Phiên chợ 0 đồng”. Chương trình do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cùng các tổ chức đoàn thể vận động cá nhân và doanh nghiệp hỗ trợ, ủng hộ, trao tặng 180 phần cho cán bộ, hội viên, lực lượng nòng cốt và những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường với các mặt hàng nhu yếu phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu với tổng trị giá 63 triệu đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng) cũng vừa phối hợp với Hội Chữ thập đỏ xã tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Phiên chợ bán với giá “0 đồng” cho 150 hộ nghèo, mỗi hộ được nhận các phần quà trị giá 500.000 đồng.

Tương tự, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh An (huyện Dầu Tiếng) cũng vừa phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ xã và các tổ chức thành viên tổ chức “Chợ 0 đồng” năm 2022. Mỗi phần quà gồm 17 món gồm gạo, mì, nước mắm, nước tương, dầu ăn, bột ngọt, đường, sữa, bánh tráng, trứng gà, trứng vịt, cá mồi, hạt nêm…, tổng trị giá 36 triệu đồng. “Phiên chợ 0 đồng” diễn ra vui tươi và ý nghĩa, góp phần hỗ trợ thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 và người dân có hoàn cảnh thực sự khó khăn trong cuộc sống.

Nhìn lại một năm qua, có thể khẳng định rằng, với sự nỗ lực, phấn đấu của MTTQ các cấp, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, các ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, công tác an sinh xã hội giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội trong tỉnh đã đạt được nhiều hiệu quả thiết thực. Đời sống của người dân và các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội ở tỉnh ta từng bước được cải thiện, nhiều hộ đã tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững… 

Hệ thống MTTQ và các cấp, ngành trong tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội địa phương; đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch vận động Quỹ Vì người nghèo; rà soát, nắm danh sách, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng hộ nghèo để có hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp, bảo đảm công bằng, minh bạch và công khai.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên