Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Dẫn đầu cụm thi đua các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ

Cập nhật: 29-12-2022 | 08:25:33

Hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết đại hội Mặt trận, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng MTTQ các cấp trong tỉnh tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động một cách hiệu quả, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân.

Đổi mới thực chất

Năm 2022 là năm đầu tiên MTTQ các cấp tổ chức mô hình Hội nghị nhân dân, có nội dung và hình thức khác so với hội nghị tiếp xúc cử tri. Trên địa bàn tỉnh hiện đã có 6/9 huyện, thị, thành phố tổ chức hội nghị thành công.

Phường Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một) là địa phương thí điểm tổ chức hội nghị nhân dân trên địa bàn thành phố và của tỉnh. Tại hội nghị này, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn phường đã có nhiều ý kiến, hiến kế về các vấn đề như: Công tác tập hợp đoàn kết đoàn viên, hội viên, thanh niên công nhân nhà trọ; ngăn ngừa tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàn phường; tổ chức nhiều buổi sinh hoạt, tạo sân chơi cho thanh niên công nhân, tạo điều kiện để công nhân, người dân được vay vốn từ các gói hỗ trợ vay ngắn hạn, thủ tục đơn giản từ các tổ chức tín dụng; nắm rõ các hộ đang chăn nuôi trên địa bàn, tuyên truyền vận động và cho ký cam kết chăn nuôi không được thả rông, có chuồng trại, thường xuyên kiểm tra và có biện pháp xử lý các hộ chăn nuôi vi phạm…

MTTQ các cấp trong tỉnh tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động một cách hiệu quả. Trong ảnh: MTTQ phường Dĩ An, TP.Dĩ An tổ chức chương trình tiếp sức đến trường

Điều mới mẻ của hội nghị là nhằm tạo điều kiện để nhân dân tiếp xúc với cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời đề đạt ý kiến. Hội nghị cũng đã tạo kênh thông tin, tương tác để các tầng lớp nhân dân trên địa bàn có thêm thông tin, phản ánh, hiến kế để xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Trong năm qua, các phong trào, cuộc vận động do MTTQ chủ trì tiếp tục được MTTQ các cấp phối hợp các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động triển khai thực hiện hiệu quả, phù hợp điều kiện, tình hình mới. MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với các nội dung của Đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh”; tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận và hưởng ứng tham gia thực hiện tốt các nội dung, tiêu chí của cuộc vận động giai đoạn 2021-2025. Nhiều đơn vị đã có các hình thức triển khai linh động, hiệu quả và xây dựng nhiều mô hình hay như mô hình “Tổ xe ôm vì đô thị văn minh” (TP.Thủ Dầu Một); khu dân cư kiểu mẫu “Sạch - xanh - đẹp” (huyện Bắc Tân Uyên); “Tuyến đường văn minh đô thị” do mặt trận chủ trì - nhân dân tự quản (TP. Thuận An)... Qua đó, MTTQ các cấp đã huy động được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như tham gia đóng góp ngày công, hiến đất, các công trình trên đất, ủng hộ kinh phí thực hiện sửa chữa, nâng cấp bê tông, lắp đèn chiếu sáng trên các tuyến đường…

Ra sức thi đua

Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, ngoài thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào, chương trình an sinh xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã có nhiều cố gắng trong lựa chọn nội dung phù hợp với khả năng; đa dạng hóa các hình thức giám sát, phản biện xã hội. Ngay từ đầu năm, MTTQ chủ trì hiệp thương với các đoàn thể lựa chọn nội dung giám sát trình cấp ủy địa phương phê duyệt. Các nội dung giám sát đi vào trọng tâm, trọng điểm sát với thực tiễn địa phương và những vấn đề mà nhân dân quan tâm, bức xúc; xác định rõ cơ quan chủ trì giám sát, từ đó khắc phục được sự trùng lắp về nội dung giám sát; đồng thời chủ động thông báo cấp ủy, chính quyền gửi nội dung phản biện để MTTQ xây dựng kế hoạch tổ chức phản biện.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp tích cực tham gia góp ý các văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; có sự phối hợp chặt chẽ với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND các cấp trong công tác tổ chức cho đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc cử tri, nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; thực hiện tốt công tác giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024. Qua đó, các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ được rà soát kịp thời để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhằm bảo đảm hoàn thành tốt Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp đã đề ra.

“Năm 2023 là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019-2024. Phát huy những kết quả đã đạt được, cùng với niềm tin và quyết tâm lớn, tinh thần đại đoàn kết, MTTQ các cấp trong tỉnh phấn đấu, ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2019-2024 đã đề ra, tạo tiền đề cho những mục tiêu mới”, bà Hạnh cho biết thêm.

Với những kết quả đã đạt được, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vinh dự trở thành đơn vị dẫn đầu xuất sắc cụm thi đua các tỉnh miền Đông Nam bộ năm 2022. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương là một trong 9 MTTQ các tỉnh, thành được nhận cờ xuất sắc toàn diện năm 2022… 

Thực hiện chủ trương đổi mới hình thức các hoạt động chăm lo cho người nghèo và công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, trong năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam 3 cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được trên 649 tỷ đồng. Từ nguồn tiền ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, quỹ cứu trợ và các chương trình an sinh xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tập trung triển khai các hoạt động hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên