Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Bến Cát trực thuộc tỉnh Bình Dương

Cập nhật: 20-03-2024 | 09:00:32

Chiều 19-3, tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 100% Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt đã biểu quyết tán thành thông qua các nghị quyết về việc thành lập phường An Điền, An Tây thuộc TX.Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương.

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, tranh thủ thuận lợi, khắc phục khó khăn, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư, phát triển, nhiều năm qua TX.Bến Cát đã đạt được những thành tựu rực rỡ về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bến Cát không ngừng nỗ lực để kiến tạo, xây dựng địa phương trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Thời gian qua, TX.Bến Cát đã tập trung nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Trong ảnh: Một góc phường Mỹ Phước - đô thị trung tâm của TX.Bến Cát. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Thành tựu tự hào

Trong nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, TX.Bến Cát có tốc độ phát triển kinh tế hàng năm đạt 10,9%. Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý của địa phương đã đưa đến kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, đến nay tỷ trọng công nghiệp đạt 72,4%, dịch vụ 27,3% và nông nghiệp 0,3%.

TX.Bến Cát đầu tư phát triển đô thị hiện đại, thân thiện với môi trường. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Lĩnh vực công nghiệp tiếp tục là mũi nhọn với tổng giá trị sản xuất hơn 437.246 tỷ đồng, tăng bình quân 16,1%/năm, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đạt 90,31%. Nửa nhiệm kỳ qua, thị xã đã thu hút thêm 1.193 dự án đầu tư, trong đó có 799 dự án vốn nước ngoài. Hiện tại, TX.Bến Cát với 8 khu công nghiệp tổng diện tích 4.030 ha, 1 khu sản xuất tập trung quy mô 47,7 ha, 5.985 dự án đầu tư, gồm 5.186 dự án đầu tư trong nước tổng số vốn hơn 54.895 tỷ đồng và 799 dự án đầu tư nước ngoài tổng vốn hơn 9,28 tỷ đô la Mỹ.

Kinh tế thương mại - dịch vụ có sự chuyển biến tích cực với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt hơn 152.568 tỷ đồng, tăng bình quân 26,8%/ năm. Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát chia sẻ, kết quả thương mại - dịch vụ có sự tăng trưởng vượt bậc, trên địa bàn thị xã hiện có 11 chợ, 1 siêu thị, khu chợ đêm và phố đi bộ phục vụ tốt cho nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí của người dân. Đến nay, thị xã đã đề xuất quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, chú trọng kêu gọi đầu tư bảo đảm theo quy hoạch.

Hạ tầng giao thông TX.Bến Cát đồng bộ, kết nối thuận tiện. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Mặc dù kinh tế địa phương chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại - dịch vụ nhưng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của thị xã tiếp tục phát triển ổn định, tổng giá trị sản xuất nông nghiệp đạt hơn 1.813 tỷ đồng, tăng bình quân đạt 5%/năm trong nửa chặng đường thực hiện nghị quyết. Đáng chú ý, Bến Cát đãthực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trình bày tờ trình tại phiên họp chiều 19-3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, cho biết tỉnh Bình Dương đề nghị thành lập 2 phường An Điền, An Tây trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 2 xã An Điền và An Tây. Đồng thời, tỉnh Bình Dương đề nghị thành lập thành phố Bến Cát trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của TX.Bến Cát. Thành phố Bến Cát có 234,35km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 364.578 người, có 8 đơn vị hành chính cấp xã (1 xã và 7 phường). Tỷ lệ đô thị hóa là 94,65%.

Giao thông kết nối, đô thị văn minh

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết thêm, qua gần 3 năm thực hiện Đề án số 01-ĐA/ TU ngày 3-11-2020 về “Nâng cao chất lượng phát triển đô thị TX.Bến Cát giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo” đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu theo lộ trình đề ra. Thị xã khai thác hiệu quả các nguồn lực đầu tư để đạt các tiêu chí đô thị loại II, nâng cấp 2 xã An Điền và An Tây thành phường, nâng cấp TX.Bến Cát thành thành phố trực thuộc tỉnh.

Thời gian qua, với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, TX.Bến Cát có hệ thống giao thông phát triển mạnh, kết nối thông suốt, đồng bộ với các tuyến đường trọng điểm đi qua địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để thị xã dễ dàng kết nối các khu công nghiệp, đô thị phía Nam của tỉnh, kết nối với TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên.

Đầu tư công luôn được thị xã chú trọng và tập trung chỉ đạo thực hiện để góp phần tạo lực phát triển, với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 2.505 tỷ đồng, nửa chặng đường thực hiện nghị quyết ước đạt hơn 1.006 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn giữa nhiệm kỳ đạt hơn 11.361 tỷ đồng, tăng bình quân hàng năm 9,5%...

Các khu công nghiệp trên địa bàn hạ tầng hoàn chỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu thu hút đầu tư. Trong ảnh: Một góc Khu công nghiệp Mỹ Phước III. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Trong những năm qua, cùng với đầu tư phát triển kinh tế, đô thị, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, hạ tầng xã hội trên địa bàn không ngừng được chú trọng đầu tư về số lượng và chất lượng. Lĩnh vực giáo dục với mạng lưới trường, lớp khang trang, đội ngũ giáo viên tiếp tục được củng cố và duy trì chuẩn hóa. Hệ thống y tế thị xã được đầu tư nâng cấp, công tác khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân ngày một nâng cao. 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên