Ủy quyền quản lý nhà ở

Cập nhật: 24-05-2010 | 00:00:00

Tôi được chồng bảo lãnh xuất cảnh sang Pháp vào năm 1990, trước khi xuất cảnh tôi có làm giấy ủy quyền cho người em quản lý giùm căn nhà thuộc quyền sở hữu của tôi. Nay tôi muốn lấy lại căn nhà, thời gian cần báo trước cho em tôi là bao lâu?

Võ Như Lan (TT.Lái Thiêu, Thuận An)

Do không nêu rõ thời gian ủy quyền, nên bà có thể căn cứ vào Điều 23 Nghị quyết số 1037/2006/NQ-UBTVQH11 ngày 27-7-2006 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mà có hướng giải quyết.Điều 23 nghị định đã quy định:

- Trường hợp trước khi xuất cảnh, chủ sở hữu nhà ở ủy quyền cho người khác thường trú tại Việt Nam quản lý, nếu thời hạn ủy quyền đã hết trước ngày nghị định này có hiệu lực (từ 1-9-2006) thì bên ủy quyền được lấy lại nhà ở nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đang quản lý, sử dụng nhà ở đó biết trước ít nhất 6 tháng.

- Trường hợp trước khi xuất cảnh, chủ sở hữu nhà ở đã ủy quyền cho người khác thường trú tại Việt Nam quản lý, nếu đến ngày nghị định này có hiệu lực mà thời hạn ủy quyền vẫn còn thì chủ sở hữu được lấy lại nhà ở, kể từ ngày hết thời hạn ủy quyền nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đang quản lý, sử dụng nhà ở đó biết trước ít nhất 6 tháng.

- Trường hợp trước khi xuất cảnh, chủ sở hữu nhà ở đã ủy quyền cho người khác thường trú tại Việt Nam quản lý, nếu thời hạn ủy quyền không xác định thì bên ủy quyền được lấy lại nhà ở nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đang quản lý, sử dụng nhà ở đó biết trước ít nhất 12 tháng.

Trường hợp người đang quản lý, sử dụng nhà ở quy định các khoản nêu trên không được công nhận là chủ sở hữu nhà ở đó thì có quyền yêu cầu chủ sở hữu nhà ở đó phải đền bù một khoản chi phí hợp lý do đã trông nom, bảo quản nhà ở.

Luật gia Xuân Lạc (Hội Luật gia Bình Dương)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên